Mở phiên sáng nay (19/4), thị trường đỏ lửa, cổ phiếu các ngành đồng loạt giảm nhanh chóng lấy mất hơn 11 điểm của chỉ số VN-Index. Đáng chú ý, trong bối cảnh này, cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai (QCG) vẫn tiếp tục tăng mạnh. Đến 9h22, mã bất động sản này tăng trần lên 17.850 đồng/cp, tương ứng gấp đôi thị giá chỉ sau hơn tháng.

Đà tăng của QCG được cho là bắt nguồn từ những kỳ vọng về siêu dự án gần 100ha của Quốc Cường. Qua bản tuyên án của tòa với Vạn Thịnh Phát, Quốc Cường Gia Lai sẽ nhận lại các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Sunny Island (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) nắm giữ trước đó sau khi hoàn trả hơn 2.800 tỷ đồng cho Trương Mỹ Lan.

Như CEO Nguyễn Thị Như Loan đề cập, Sunny Island đã giữ toàn bộ sổ đỏ của 65ha dự án Phước Kiển. Trong khi, QCG từng muốn chấm dứt hợp đồng, đề nghị giao trả hồ sơ đất đai nhưng không được phía Sunny Island đáp ứng.

Xét về dự án Phước Kiển, bà Nguyễn Thị Như Loan, người đứng đầu QCG giai đoạn 2011-2016 kỳ vọng mang lại doanh thu trên 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp phố núi song hiện vẫn dở dang. Dự án cũng là nguồn cơn khiến công ty phải gánh nợ đầm đìa trong hơn một thập kỷ qua.

Phước Kiển đã ngốn nhiều chi phí tài chính (chủ yếu là lãi vay), từng khiến công ty nợ hàng nghìn tỷ đồng từ năm 2017 trở về trước. Năm 2018, QCG được đối tác Sunny rót vốn nhờ đó thoát nợ ngân hàng, nhưng lại xảy ra tranh chấp, khởi kiện kéo dài. Đến nay dù thắng kiện đối tác nhưng pháp lý dự án phải làm lại từ đầu. Năm 2023 siêu dự án này còn khiến QCG phải bán tài sản giữa lúc địa ốc đóng băng, để huy động nguồn lực trả nợ cho đối tác.

Đất Phước Kiển ngày nào là bãi cỏ xanh nay đã tấp nập đông vui, giá đất 40-50 triệu đồng/m2 và kỳ vọng sẽ tăng thêm khi cầu Phước Long và đường Phạm Hữu Lầu mở rộng xong xuôi.

Với tình hình giao thông hạ tầng hiện tại, khả năng sinh lợi của dự án Phước Kiển đã cao hơn rất nhiều so với giai đoạn trước. Đáng chú ý, vị trí của dự án Phước Kiển nằm ngay sát Khu đô thị Phú Mỹ Hưng - nổi tiếng là khu nhà giàu trong TP. HCM.

Ngoài việc miếng đất sau nhiều năm giá trị đã tăng vọt nhưng Quốc Cường chỉ cần trả lại đúng số tiền mà nhóm Vạn Thịnh Phát chi vào năm 2017, QCG còn được sở hữu dòng tiền hơn 2.800 tỷ đồng của Sunny Island mà không “tốn đồng lãi nào”.

Chủ tịch QCG cũng từng chia sẻ rằng "Về tình và lý, QCG đã xài tiền của Sunny mấy năm nay rồi, QGC muốn trả lại tiền cho Sunny nhưng Sunny đòi chia đất…”.

Có thể nói QCG trả tiền sẽ lấy được dự án về, lúc bán đất giá rẻ, giờ thu hồi về đất lại tăng nhiều so với giá cũ.

Còn nhớ, lãnh đạo QCG từng khẳng định rằng “Dự án Phước Kiển sẽ đem lại lợi nhuận rất lớn cho Công ty. Dự án Phước Kiển nếu phát triển lên thì giá cổ phiếu QCG có thể lên đến 100.000 – 200.000 đồng/cp, chứ không đứng ở mức thấp như hiện tại là hơn 15.000 đồng".