2 doanh nghiệp niêm yết trên sàn được giao làm dự án cao tốc 3 tỷ đô
Dự án cao tốc tổng vốn đầu tư gần 77.000 tỷ đồng qua Gia Lai – Đắk Lắk – Lâm Đồng được đề xuất triển khai theo hình thức PPP, với hai doanh nghiệp tham gia.
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa gửi văn bản đến Bộ Xây dựng đề xuất phương án triển khai tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây (CT02) đoạn Pleiku – Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa, tổng chiều dài khoảng 257 km, kết nối ba địa phương Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng. Phương án thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) và giao Công ty CP Tập đoàn Anpha Seven (HNX: DL1) cùng Công ty CP Đức Long Gia Lai (HOSE: DLG) tham gia đầu tư.

Theo đề xuất, tuyến CT02 được xác định là dự án hạ tầng then chốt của khu vực Tây Nguyên, mang ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, củng cố an ninh – quốc phòng và tăng cường kết nối liên vùng giữa Tây Nguyên với các trung tâm kinh tế thuộc duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ.
UBND tỉnh Đắk Lắk nhận định, việc sớm triển khai cao tốc phù hợp với định hướng quy hoạch hạ tầng của quốc gia, đồng thời đáp ứng nhu cầu mở rộng không gian phát triển sau chủ trương hợp nhất địa giới Đắk Lắk – Phú Yên.
Tuyến cao tốc được kỳ vọng thiết lập trục giao thông xuyên suốt, giúp rút ngắn thời gian lưu thông, giảm chi phí logistics và nâng khả năng vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là nông sản – ngành kinh tế chủ lực của vùng Tây Nguyên. Ngoài ra, dự án cũng được kỳ vọng tạo động lực thu hút đầu tư các lĩnh vực công nghiệp chế biến, thương mại dịch vụ và du lịch.
Trước đó vào tháng 10/2025, Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương giao doanh nghiệp lập hồ sơ đề xuất dự án. Đơn vị đồng thời đề xuất chọn một trong ba tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk hoặc Lâm Đồng làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chủ trì triển khai, đồng thời đề nghị Bộ Tài chính tham mưu nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026–2030 để hỗ trợ phần ngân sách.
Theo thông tin trình bày, đoạn cao tốc Pleiku – Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh ở giai đoạn đầu, tốc độ thiết kế 100 km/h và nền đường rộng 24,75 m. Tổng chiều dài toàn tuyến dự kiến phân bổ: Gia Lai khoảng 57 km, Đắk Lắk hơn 125 km và Lâm Đồng gần 75 km.
Tổng mức đầu tư sơ bộ gần 77.000 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp huy động khoảng 30% vốn, còn lại dự kiến sử dụng ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70%. Cơ quan lập báo cáo cho biết, phương án vốn có tính đến yếu tố địa bàn Tây Nguyên còn hạn chế về điều kiện phát triển và khả năng hoàn vốn thấp nếu chỉ dựa vào thu phí.
Đắk Lắk khẳng định việc bổ sung thêm tuyến cao tốc mới không chỉ đáp ứng yêu cầu giao thông lâu dài, mà còn phù hợp với kế hoạch nâng cấp hệ thống hạ tầng chiến lược trong khu vực, tạo nền tảng cho các giai đoạn phát triển tiếp theo.