Những hãng xe điện giữ hiệu suất pin tốt nhất sau 3 năm sử dụng
Nghiên cứu của Recurrent cho thấy phần lớn xe điện vẫn giữ hơn 90% phạm vi hoạt động sau ba năm.
Dữ liệu viễn thông phản ánh mức độ suy giảm pin của từng thương hiệu xe điện
Sự xuống cấp của pin xe điện là có thật, nhưng theo nhiều nghiên cứu, mức suy giảm thực tế thường thấp hơn so với lo ngại của người dùng. Theo phân tích mới nhất của Recurrent – công ty chuyên theo dõi hiệu suất xe điện dựa trên dữ liệu viễn thông thực tế, phần lớn xe điện hiện đại vẫn duy trì khả năng vận hành tốt sau ba năm sử dụng.
Báo cáo của Recurrent xếp hạng 14 thương hiệu xe điện dựa trên mức giảm phạm vi hoạt động sau ba năm. Kết quả cho thấy Cadillac, Hyundai và Mercedes-Benz nằm trong nhóm duy trì phạm vi hoạt động tốt nhất. Tesla cũng đạt kết quả tích cực khi trung bình giữ được hơn 96% phạm vi hoạt động ban đầu. Ngược lại, Volkswagen, BMW và Jaguar có mức suy giảm lớn hơn, nhưng vẫn duy trì trên 90% phạm vi thực tế.

Phạm vi hoạt động được Recurrent thống kê không dựa trên chỉ số EPA mà dựa trên phạm vi thực tế khi xe còn mới (tức con số khách hàng thực sự trải nghiệm). Quy mô mẫu dữ liệu dao động từ hàng trăm đến hàng nghìn xe tùy thương hiệu, đảm bảo độ tin cậy ở mức cao khi đánh giá mức suy giảm.
Một câu hỏi thường đặt ra là: Vì sao một số hãng gần như không bị giảm phạm vi hoạt động? Theo Liz Najman, Giám đốc phân tích thị trường của Recurrent, có nhiều nguyên nhân. Nhiều hãng xe tích hợp bộ đệm pin (battery buffer), nghĩa là người dùng không sử dụng toàn bộ dung lượng pin ngay từ đầu. Khi pin xuống cấp theo thời gian, hãng có thể “mở khóa” thêm dung lượng để người dùng không cảm thấy xe bị giảm hiệu suất.
Bên cạnh đó, cập nhật phần mềm cũng có khả năng tác động đến phạm vi hoạt động bằng cách tinh chỉnh hệ thống phanh tái tạo hoặc phân phối mô-men. Vì vậy, dữ liệu suy giảm không phải là thước đo duy nhất phản ánh tuổi thọ pin mà là sự kết hợp giữa phần cứng, phần mềm và chiến lược quản lý pin của từng hãng.
Một số khác biệt giữa các thương hiệu cũng được lý giải qua độ tuổi công nghệ. Ví dụ, Chevrolet có thể bị đánh giá thấp hơn Cadillac mặc dù cùng thuộc tập đoàn General Motors do Chevy Bolt sử dụng công nghệ pin cũ hơn. Jaguar I-Pace ra mắt từ năm 2018 cũng sử dụng thế hệ pin không còn theo tiêu chuẩn mới nhất. Tương tự, kết quả của BMW bị kéo xuống bởi i3 – dòng xe điện thế hệ đầu được bán từ năm 2014 đến 2022.
Tuy vậy, Recurrent nhấn mạnh rằng đường cong suy giảm pin của xe điện khá dễ dự đoán: pin thường giảm nhanh hơn trong vài năm đầu, sau đó tốc độ suy giảm chậm lại. Điều này đồng nghĩa phần lớn mức giảm mà chủ xe từng chứng kiến trong ba năm đầu là phần lớn thiệt hại mà pin sẽ gặp trong toàn bộ vòng đời xe.
Sự khác biệt giữa các hãng và ý nghĩa đối với người mua xe điện
Từ dữ liệu phân tích, Recurrent cho rằng người dùng không cần quá lo lắng về tình trạng giảm phạm vi hoạt động. Liz Najman cho biết: “Hầu hết xe điện thực tế vượt mức đánh giá của EPA trong một hoặc hai năm đầu tiên vận hành. Điều này giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn so với kỳ vọng ban đầu”.

Một yếu tố quan trọng khác là cách các hãng quản lý nhiệt độ pin và bảo vệ pin trong quá trình sạc nhanh. Những hệ thống quản lý nhiệt tốt hơn giúp giảm tốc độ lão hóa pin, từ đó duy trì phạm vi hoạt động ổn định hơn. Các hãng xe cao cấp thường đầu tư nhiều vào hệ thống này, góp phần giúp Cadillac, Mercedes-Benz hay Tesla đạt mức suy giảm thấp.
Bên cạnh đó, chiến lược nâng cấp phần mềm qua OTA (over-the-air) đóng vai trò lớn trong việc duy trì phạm vi hoạt động. Một số hãng điều chỉnh thuật toán phanh tái tạo, kiểm soát tăng tốc hoặc tối ưu hóa hiệu suất để cải thiện phạm vi mà không thay đổi phần cứng.
Những dòng xe đời cũ hoặc sử dụng công nghệ pin thế hệ trước có thể bị đánh giá thấp hơn, nhưng điều này không đồng nghĩa chất lượng pin kém. Yếu tố tuổi đời công nghệ và thiết kế ban đầu mới là nguyên nhân chính.
Tổng thể, báo cáo của Recurrent khẳng định phần lớn xe điện hiện đại duy trì phạm vi hoạt động ổn định trong nhiều năm và sự suy giảm thường không gây ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm vận hành. Điều này góp phần giảm bớt lo ngại về độ bền của xe điện khi người dùng đang cân nhắc chuyển đổi từ xe xăng.