Ngân hàng

Vietcombank Đông Bình Dương được yêu cầu khắc phục hạn chế trong công tác tín dụng

Sơn Tùng 30/10/2025 14:03

Kết luận thanh tra cho thấy Vietcombank Đông Bình Dương cơ bản tuân thủ quy định pháp luật nhưng vẫn còn tồn tại trong công tác thẩm định, kiểm soát tín dụng và quản lý nợ xấu.

Ngày 29/10/2025, Thanh traNgân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 ban hành Thông báo số 943/TB-TTRA.BD về kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Đông Bình Dương (Vietcombank Đông Bình Dương). Trước đó, đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra trực tiếp tại chi nhánh từ ngày 28/8 đến ngày 22/9/2025, theo Quyết định số 92/QĐ-TTRA.BD ngày 18/8/2025 của Chánh Thanh tra NHNN Khu vực 2.

kltt vietcombank
Kết luận thanh tra Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Đông Bình Dương

Theo nội dung kết luận, Vietcombank Đông Bình Dương được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận thành lập theo Văn bản số 7727/NHNN-TTGSNH ngày 27/9/2017 và Quyết định số 823/QĐ-VCB.TCCB ngày 10/4/2018 của Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank. Chi nhánh được đăng ký hoạt động với mã số 0100112437-170 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương. Người đứng đầu hiện nay là ông Nguyễn Đức Quang – Giám đốc chi nhánh.

Đến thời điểm 31/7/2025, Vietcombank Đông Bình Dương có 122 cán bộ, nhân viên, trong đó 9 người có trình độ thạc sĩ, 111 người có trình độ đại học và 2 người trình độ khác. Cơ cấu tổ chức gồm một trụ sở chi nhánh và bốn phòng giao dịch trực thuộc: VSIP II, Nam Tân Uyên, Khu công nghiệp Tân Bình và Phú Giáo.

Theo kết luận, sau hơn bảy năm hoạt động, Vietcombank Đông Bình Dương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp mở rộng quy mô tín dụng, phát triển sản phẩm dịch vụ và tăng cường kiểm soát chất lượng hoạt động. Chi nhánh đã thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, quy định nội bộ của hệ thống Vietcombank và hướng dẫn của NHNN trong các lĩnh vực cấp tín dụng, quản lý lãi suất, xử lý nợ xấu, thu hồi nợ, phòng chống rửa tiền, công bố thông tin và hoạt động ngoại hối. Hoạt động của chi nhánh nhìn chung ổn định, góp phần phục hồi kinh tế địa phương và hỗ trợ doanh nghiệp trong khu vực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đoàn thanh tra cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, trong công tác tín dụng, vẫn còn tình trạng hồ sơ thẩm định cho vay chưa đầy đủ, công tác kiểm tra, giám sát sau vay và thu thập hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn chưa được thực hiện đồng bộ. Ngoài ra, việc cập nhật các quy định nội bộ đôi khi còn chậm so với hướng dẫn mới của Vietcombank và NHNN. Công tác xử lý nợ xấu, thu hồi nợ ngoại bảng và một số nghiệp vụ liên quan đến ngoại hối cần được củng cố, bảo đảm tính chính xác, kịp thời.

Nguyên nhân của các tồn tại trên được xác định là do một số yếu tố chủ quan và khách quan, trong đó có việc thiếu nhân sự chuyên sâu trong công tác thẩm định và kiểm soát tín dụng; khối lượng công việc lớn; và việc áp dụng quy trình nội bộ đôi khi chưa đầy đủ. Một số cán bộ nghiệp vụ chưa kịp thời cập nhật thay đổi quy định pháp lý mới, dẫn đến sai sót hành chính trong kiểm tra trước, trong và sau cho vay.

Về trách nhiệm, Thanh tra NHNN xác định Ban lãnh đạo chi nhánh, các phòng nghiệp vụ và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra những tồn tại, thiếu sót nêu trên. Cơ quan thanh tra yêu cầu chi nhánh rà soát, khắc phục triệt để, đồng thời tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để rút kinh nghiệm và chấn chỉnh kịp thời.

Trên cơ sở đó, Chánh Thanh tra NHNN Khu vực 2 đã đưa ra 2 khuyến nghị và 9 kiến nghị yêu cầu Vietcombank Đông Bình Dương thực hiện các biện pháp khắc phục, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Các nội dung kiến nghị tập trung vào việc hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng, kiểm soát rủi ro, xử lý nợ xấu và tăng cường đào tạo, cập nhật quy định pháp lý cho đội ngũ cán bộ.

Sơn Tùng