Thị trường xe hạng A "tụt dốc không phanh", chỉ còn một cái tên giữ được phong độ
Thị trường xe hạng A Việt Nam trầm lắng nhưng Kia Morning bất ngờ tăng trưởng mạnh, trong khi Toyota Wigo giảm doanh số, còn Hyundai i10 vẫn giữ ngôi đầu.
Phân khúc xe hạng A tiếp tục ảm đạm, doanh số giảm sâu
Thị trường xe hạng A vốn từng rất sôi động vài năm trước và đang rơi vào giai đoạn trầm lắng nhất trong nhiều năm. Dù chi phí nhiên liệu cao và xu hướng "xe nhỏ – tiết kiệm" ngày càng rõ, doanh số tháng 9/2025 chỉ đạt khoảng 400 xe, thấp hơn cả doanh số của một mẫu SUV tầm trung.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự dịch chuyển nhu cầu sang xe gầm cao đô thị cỡ nhỏ, cũng như việc nhiều người tiêu dùng chọn xe điện mini thay vì xe xăng hạng A truyền thống. Tuy nhiên, trong bức tranh ảm đạm đó, vẫn có vài điểm sáng đáng chú ý.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning vẫn là ba cái tên chủ lực trong phân khúc. Trong khi i10 giữ vững vị thế dẫn đầu, Kia Morning bất ngờ tăng trưởng gấp 5 lần so với tháng trước, một cú bật hiếm hoi trong bối cảnh ế ẩm kéo dài.
Hyundai Grand i10 giữ vững ngôi vương: Lựa chọn an toàn của người Việt
Không ngoài dự đoán, Hyundai Grand i10 tiếp tục là "người thống trị" phân khúc xe hạng A tại Việt Nam. Trong tháng 9/2025, mẫu xe này bán được 224 xe, tăng 28,7% so với tháng 8.

Tính từ đầu năm đến nay, Grand i10 đạt tổng cộng 2.255 xe bán ra, bỏ xa đối thủ gần nhất là Toyota Wigo. Điểm mạnh lớn nhất của i10 chính là sự đa dạng phiên bản khi đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có cả bản hatchback và sedan, với 6 tùy chọn khác nhau, giá từ 360 – 455 triệu đồng.
Về thiết kế, i10 vẫn trung thành với dáng nhỏ gọn nhưng hiện đại. Trang bị tiêu chuẩn gồm đèn LED định vị ban ngày, mâm hợp kim 15 inch, đèn hậu LED, màn hình giải trí 8 inch có Apple CarPlay/Android Auto, nút khởi động và chìa khóa thông minh. Với tầm giá dưới 500 triệu đồng, đây là bộ trang bị “đủ xịn” cho người mua xe lần đầu.
Dưới nắp ca-pô, động cơ 1.2L Kappa MPi sản sinh 83 mã lực và 114 Nm mô-men xoắn, kết hợp hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Xe được đánh giá dễ lái, tiết kiệm xăng và phù hợp đô thị đông đúc, giúp Grand i10 vẫn duy trì vị thế vững chắc dù phân khúc đang suy yếu.
Toyota Wigo hụt hơi, sức hút giảm mạnh
Sau nhiều tháng đứng thứ hai toàn phân khúc, Toyota Wigo bất ngờ giảm tốc trong tháng 9. Hãng chỉ bán được 110 xe, giảm 35,2% so với tháng 8 (170 xe).

Tại Việt Nam, Wigo hiện chỉ còn một phiên bản duy nhất, giá 405 triệu đồng, mất lợi thế về sự lựa chọn so với đối thủ. Tuy nhiên, Wigo vẫn ghi điểm với dàn trang bị khá ấn tượng trong tầm giá rẻ, như đèn pha LED, gương gập điện, mâm 14 inch, màn hình 7 inch cảm ứng và hai tính năng an toàn cao cấp hiếm thấy ở xe hạng A: Cảnh báo điểm mù (BSM); Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA).
Xe sử dụng động cơ 1.2L, công suất 87 mã lực, mô-men xoắn 113 Nm, kết hợp hộp số D-CVT cho khả năng vận hành êm và tiết kiệm. Tuy nhiên, việc không có phiên bản số sàn khiến Wigo mất điểm với nhóm khách hàng chạy dịch vụ.
Thêm vào đó, với giá tiệm cận các mẫu xe hạng B cũ hoặc xe điện mini mới, Wigo đang gặp khó khăn khi định vị sản phẩm giữa hai phân khúc khiến sức tiêu thụ giảm đáng kể.
Kia Morning bất ngờ "thoát ế" nhờ phiên bản facelift mới
Cú bứt phá ấn tượng nhất tháng 9/2025 thuộc về Kia Morning, khi mẫu xe này tăng trưởng 540%, bán được 32 xe, trong khi tháng trước chỉ đạt vỏn vẹn 5 xe.

Dù vẫn là “chốt sổ” của phân khúc, đây là tín hiệu hồi sinh tích cực nhờ sự xuất hiện của phiên bản facelift 2025 làm thay đổi toàn diện về thiết kế và trang bị.
Kia Morning 2025 được bán với 2 phiên bản: AT và GT-Line, giá từ 439 – 469 triệu đồng. Xe mang diện mạo trẻ trung hơn với đèn pha LED hình “bản đồ sao”, mâm 15 inch hai tông màu, đèn hậu LED liền mạch cùng màn hình trung tâm 8 inch hỗ trợ kết nối không dây và dàn âm thanh 6 loa.
Đặc biệt, Morning là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có điều hòa tự động, chi tiết nhỏ nhưng rất được người dùng đô thị đánh giá cao.
Về vận hành, xe trang bị động cơ 1.25L, công suất 83 mã lực – 120 Nm, kết hợp hộp số tự động. Dù chưa có Cruise Control, nhưng khả năng tăng tốc và vận hành của Morning 2025 đã được cải thiện rõ rệt, giúp xe tiệm cận trải nghiệm cao cấp hơn.
Sự thay đổi này cho thấy Kia đang quyết tâm “hồi sinh” mẫu xe từng một thời ăn khách nhất Việt Nam, đồng thời hướng đến nhóm khách hàng trẻ, ưa thích phong cách cá tính, nhỏ gọn nhưng nhiều tiện ích.
Phân khúc xe hạng A: Cuộc đua giữ chỗ trong thị trường thu hẹp
Dù doanh số tổng thể giảm mạnh, phân khúc xe hạng A vẫn có vai trò quan trọng trong thị trường ô tô phổ thông tại Việt Nam – đặc biệt với nhóm khách hàng lần đầu mua xe hoặc cần phương tiện nhỏ gọn di chuyển nội đô.
Trong khi Hyundai Grand i10 vẫn là "vua doanh số", Toyota Wigo đang phải tìm lại sức hút còn Kia Morning lại cho thấy nỗ lực hồi sinh đáng ghi nhận. Tuy nhiên, tương lai phân khúc này vẫn khá mờ mịt khi xu hướng xe điện mini (như Wuling Hongguang Mini EV, VinFast VF3 hay Dat Bike EVGO) đang chiếm dần nhóm khách hàng đô thị giá rẻ.
Nếu không có những bước đột phá mạnh về giá, công nghệ và tiện ích, xe hạng A truyền thống có thể sẽ dần bị thay thế hoàn toàn bởi các dòng xe điện nhỏ gọn trong vài năm tới.