Microsoft chấp nhận đi sau ChatGPT để tạo ra một AI an toàn tuyệt đối cho trẻ em
Trong khi các đối thủ chạy đua làm mờ ranh giới thực ảo Microsoft chấp nhận bị bỏ xa về lượng người dùng để theo đuổi một AI 'sạch' và an toàn tuyệt đối cho trẻ em.
Trong khi các chatbot như ChatGPT và Meta AI ngày càng làm mờ ranh giới thực-ảo bằng các cuộc trò chuyện lãng mạn, Microsoft tuyên bố chọn một con đường riêng biệt.

Gã khổng lồ công nghệ này chấp nhận đi sau về lượng người dùng để theo đuổi một mục tiêu cao cả hơn là xây dựng một AI đủ an toàn cho cả trẻ em.
Các chatbot AI phổ biến đang phải vật lộn để cân bằng giữa việc tạo ra các cuộc trò chuyện hấp dẫn và việc ngăn chặn trẻ em truy cập vào nội dung dành cho người lớn. Nhưng Giám đốc điều hành AI của Microsoft, Mustafa Suleyman, nói với CNN rằng công ty ông không muốn tham gia vào cuộc chơi đó.
Microsoft đang bị cuốn vào cuộc đua khốc liệt với những gã khổng lồ công nghệ như OpenAI, Meta và Google để biến Copilot trở thành công cụ AI được lựa chọn hàng đầu.
Trong báo cáo thu nhập gần đây nhất, Copilot chỉ có 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Con số này là vô cùng khiêm tốn nếu so với 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng của ChatGPT.
Tuy nhiên, Microsoft đang đặt cược rằng cách tiếp cận "an toàn là trên hết" sẽ giúp họ thu hút được một đối tượng người dùng rộng lớn hơn về lâu dài.
Chiến lược này được đưa ra trong bối cảnh các công ty AI đối thủ đang vật lộn với các báo cáo về việc chatbot góp phần gây ra các cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần cho người dùng. Như Suleyman đã viết trong một bài đăng blog: "Chúng ta phải xây dựng AI cho con người chứ không phải để trở thành con người kỹ thuật số".
Các đối thủ của Microsoft đang phải chịu áp lực rất lớn. Nhiều gia đình đã kiện OpenAI và Character.AI với cáo buộc chatbot của họ đã gây hại cho con cái họ. Trong khi đó, CEO Sam Altman của OpenAI lại công bố rằng ChatGPT sẽ sớm cho phép người dùng trưởng thành thảo luận về "khiêu dâm".
Trước bối cảnh đó, Suleyman vạch ra một ranh giới rõ ràng. Ông khẳng định Microsoft sẽ không tham gia vào nội dung lãng mạn, tán tỉnh hay khiêu dâm, ngay cả đối với người lớn.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc Microsoft không cần triển khai chế độ "người dùng trẻ" như các đối thủ, vì bản thân nền tảng của họ đã được thiết kế an toàn ở mức cơ bản.
Trọng tâm chính của Microsoft là đào tạo Copilot để khuyến khích người dùng tương tác với con người thật, thay vì chìm đắm vào AI. Đây là chiến lược then chốt của một công ty vốn xây dựng hoạt động kinh doanh xoay quanh các công cụ năng suất phục vụ công việc.
Các tính năng Copilot mới được công bố cũng phản ánh rõ triết lý này. Tính năng "nhóm" mới cho phép tối đa 32 người, như bạn cùng lớp làm bài tập hoặc bạn bè lên kế hoạch du lịch, tham gia trò chuyện chung với Copilot.
Ông Suleyman tin rằng nỗ lực này là một sự thay đổi rất đáng kể về mặt giai điệu so với xu hướng mô phỏng sâu (deep simulation) của ngành.
Ông mô tả xu hướng đó là nơi người dùng có thể "bước vào thế giới của riêng mình và có một thực tế song song hoàn toàn", bao gồm cả nội dung người lớn. Microsoft thì ngược lại, muốn AI là một công cụ hỗ trợ cho thế giới thực.