Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra loạt tồn tại trong hoạt động của Chi nhánh Khu vực 1
Kết luận thanh tra của Ngân hàng Nhà nước cho thấy Chi nhánh Khu vực 1 còn nhiều hạn chế trong công tác điều hành, giám sát và xử lý đơn thư theo quy định.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông báo số 2634/TB-TTNH2 về kết luận thanh tra hành chính tại Chi nhánh NHNN Khu vực 1, được thực hiện theo Quyết định số 52/QĐ-TTNH2 ngày 23/5/2025 của Chánh Thanh tra NHNN. Cuộc thanh tra diễn ra trong giai đoạn từ ngày 1/1/2023 đến 31/3/2025, tập trung đánh giá toàn diện việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và công tác quản lý của Chi nhánh.

Theo kết luận, Chi nhánh Khu vực 1 – đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của NHNN – có chức năng tham mưu, giúp Thống đốc thực hiện quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối trên địa bàn Hà Nội, đồng thời đảm nhận một số nghiệp vụ ngân hàng trung ương theo ủy quyền.
Trong thời kỳ thanh tra, đơn vị đã triển khai hầu hết nhiệm vụ được giao, bao gồm công tác cấp phép hoạt động, thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức tín dụng và triển khai các biện pháp tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu theo đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của Thống đốc.
Chi nhánh cũng được ghi nhận đã thực hiện đầy đủ kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại Thông báo số 694/TB-KTNN ngày 16/12/2024, đồng thời triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, kê khai và công khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức theo quy định. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiến hành theo đúng quy trình, bảo đảm tuân thủ phân cấp của Thống đốc NHNN.
Tuy nhiên, kết luận thanh tra cũng chỉ ra một số tồn tại và hạn chế trong công tác điều hành, giám sát. Một số kế hoạch thanh tra chưa được xây dựng bài bản, quy trình kiểm tra còn điểm chưa chặt chẽ, chế độ thông tin và báo cáo giám sát chậm trễ, trong khi việc xử lý đơn kiến nghị, phản ánh có trường hợp chưa bảo đảm thời hạn theo quy định. Thanh tra NHNN xác định nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc một số lãnh đạo phòng, ban và công chức chưa bám sát quy định pháp luật và kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt, dẫn tới sai sót trong triển khai.
Để khắc phục những tồn tại này, Chánh Thanh tra NHNN yêu cầu Chi nhánh Khu vực 1 tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan, đồng thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và khắc phục toàn bộ hạn chế trong thời hạn quy định. Việc công bố kết luận thanh tra là bước tiếp theo trong quá trình tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính của Ngân hàng Nhà nước, nhằm nâng cao hiệu quả giám sát, bảo đảm hoạt động minh bạch, tuân thủ pháp luật trong toàn hệ thống.