Người nông dân Đồng Tháp bất ngờ quyết định bỏ phố về quê, biến món "dân dã" thành thương hiệu OCOP 3 sao, giờ có cả cơ ngơi khổng lồ
Bằng tình yêu với nghề truyền thống, người nông dân Đồng Tháp đã khởi nghiệp thành công với sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Từ bỏ công việc thành phố, người nông dân trẻ trở về quê khởi nghiệp
Từ bỏ công việc ổn định tại TP. Hồ Chí Minh, anh Huỳnh Ngọc Hậu (SN 1993) – một thanh niên quê xã Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) đã chọn con đường khởi nghiệp ngay tại quê hương với nghề làm nem, bì, chả lụa, pate. Con đường trở thành chủ cơ sở sản xuất mang tên “Nem Lai Vung Huỳnh Hậu” không dễ dàng nhưng anh đã chứng minh rằng sự kiên trì, sáng tạo và tình yêu với nghề có thể tạo nên thành công bền vững.

Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Hậu từng làm việc cho một công ty ô tô tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, ý tưởng khởi nghiệp với đặc sản truyền thống đã thôi thúc anh trở về quê vào năm 2018 để hiện thực hóa giấc mơ xây dựng thương hiệu mang đậm dấu ấn Lai Vung.
“Tôi muốn làm ra những sản phẩm vừa ngon, vừa sạch, lại mang hương vị quê nhà để giới thiệu ra khắp nơi”, anh chia sẻ.
Những ngày đầu, anh gặp không ít khó khăn, đặc biệt là tìm nguồn nguyên liệu tươi và đạt chuẩn an toàn thực phẩm. Anh đã đi nhiều nơi, tìm hiểu quy trình sản xuất của các cơ sở uy tín để rút kinh nghiệm và lựa chọn nguồn thịt tốt nhất. Bên cạnh đó, thiếu vốn đầu tư cũng là rào cản lớn. Nhưng thay vì chùn bước, anh Hậu quyết định vay vốn để mở xưởng, trang bị máy móc hiện đại, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao, đồng thời đáp ứng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Không dừng lại ở khâu sản xuất, anh chú trọng xây dựng thương hiệu, mẫu mã bao bì và hệ thống nhận diện nhằm tạo sự chuyên nghiệp và thu hút khách hàng. Từ những mẻ nem đầu tiên bán ra thị trường, anh dần mở rộng quy mô, tuyển thêm lao động, đa dạng hóa sản phẩm với các dòng nem, bì, chả lụa, pate – tất cả đều được làm từ thịt heo tươi, gia vị tự nhiên và không dùng chất bảo quản.
Giữ hương vị truyền thống, chinh phục thị trường hiện đại
Anh Huỳnh Ngọc Hậu chia sẻ, bí quyết thành công nằm ở sự kỹ lưỡng trong từng công đoạn. Thịt được chọn phải tươi, có nguồn gốc rõ ràng, sau khi lọc bỏ gân và mỡ được xay nhuyễn cùng gia vị để tạo độ dẻo, mịn. Công đoạn gói nem phải được thực hiện nhanh để thịt không bị bở, giữ được độ dai và vị đặc trưng.
“Tôi luôn xem việc chọn nguyên liệu là khâu quyết định, còn gói nem là công đoạn thể hiện tay nghề. Mỗi chiếc nem là một sản phẩm mang cả tâm huyết của người làm”, anh nói.
Không chỉ chú trọng chất lượng, anh Hậu còn quan tâm đến mẫu mã và khả năng cạnh tranh trên thị trường hiện đại. Bao bì sản phẩm được thiết kế bắt mắt, có mã QR truy xuất nguồn gốc và thông tin dinh dưỡng. Nhờ sự chuyên nghiệp trong cách làm, sản phẩm của anh dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường địa phương và được nhiều khách hàng ở các tỉnh lân cận biết đến.
Hiện nay, cơ sở của anh Hậu tạo việc làm cho 10–20 lao động địa phương với thu nhập ổn định. Mỗi tháng, cơ sở cung ứng ra thị trường khoảng 80.000 sản phẩm nem, bì, chả lụa và hơn 100kg pate, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và quà biếu. Năm 2021, sản phẩm của Cơ sở nem Lai Vung Huỳnh Hậu đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao – bước ngoặt quan trọng khẳng định uy tín thương hiệu và mở ra cơ hội tiếp cận các kênh phân phối lớn.
Không dừng lại ở thị trường truyền thống, anh Hậu còn chủ động quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội như Facebook, Zalo và các sàn thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop, qua đó mở rộng tệp khách hàng và tăng doanh thu. Việc lắng nghe phản hồi của người tiêu dùng giúp cơ sở liên tục cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường đang ngày càng khắt khe.
Hướng tới tương lai, anh Hậu dự định đầu tư dây chuyền công suất lớn hơn, nâng cấp bao bì và nhãn mác sản phẩm, phấn đấu đạt OCOP 4 sao, đồng thời phát triển chuỗi phân phối tại các siêu thị và khu du lịch trong vùng.
Từ một người trẻ với khát vọng khởi nghiệp, anh Huỳnh Ngọc Hậu đã trở thành hình mẫu tiêu biểu của nông dân thế hệ mới năng động, sáng tạo, biết kết hợp giữa truyền thống và công nghệ hiện đại.