Hải Phòng tăng tốc, vùng đất 40km2 phía Đông sẽ là điểm nhấn về quy hoạch đô thị, hạ tầng giao thông sau sáp nhập
Khu vực này ở Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics, hàng không và đô thị hiện đại của khu vực duyên hải Bắc Bộ.
Kinh tế bứt phá, hệ thống chính trị vững mạnh
Phường Hải An (TP. Hải Phòng) được thành lập trên cơ sở sáp nhập nguyên trạng 5 phường cũ của quận Hải An gồm Cát Bi, Đằng Lâm, Thành Tô, Tràng Cát, Đằng Hải cùng một phần Nam Hải và Đông Hải 2, với diện tích gần 40 km² và dân số hơn 102.000 người. Đây là phường có quy mô dân số và diện tích lớn hàng đầu thành phố, sở hữu vị trí chiến lược khi nằm liền kề Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và Khu công nghiệp Nam Tràng Cát.

Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Hải An đã đoàn kết, đổi mới, nỗ lực vượt khó, hoàn thành toàn diện các mục tiêu kinh tế – xã hội. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được triển khai bài bản, toàn diện; kỷ luật, kỷ cương hành chính được siết chặt; niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng tiếp tục được củng cố. Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được duy trì thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm.
Kinh tế địa phương tăng trưởng ấn tượng với tốc độ bình quân đạt 30,8%/năm, quy mô kinh tế gấp 3,4 lần so với đầu nhiệm kỳ. Thu ngân sách tăng bình quân 15,9%/năm, đưa Hải An vào nhóm phường đứng đầu thành phố về thu ngân sách. Hạ tầng giao thông – đô thị tiếp tục được đầu tư đồng bộ, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và số hóa bản đồ địa chính đã hoàn thành, tạo nền tảng cho quản lý đất đai hiện đại.
Lĩnh vực văn hóa – xã hội cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Hải An duy trì chất lượng giáo dục các cấp, không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia. Công tác dân vận và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể có nhiều đổi mới, góp phần huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong phát triển kinh tế – xã hội.
Nhiệm kỳ 2025 – 2030, phường Hải An đặt mục tiêu xây dựng đô thị hướng biển, văn minh, hiện đại, phát triển mạnh dịch vụ cảng, logistics, hàng không và công nghiệp công nghệ cao, đồng thời đi đầu trong chuyển đổi số và cải cách hành chính. Đảng bộ phường xác định ba nhiệm vụ trọng tâm: Nâng cao năng lực lãnh đạo của hệ thống chính trị; Thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế gắn với hạ tầng giao thông; Phát triển con người, bảo đảm an sinh xã hội.
Phường cũng đề ra nhiều chỉ tiêu cụ thể: Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới đạt ít nhất 3%/năm, có từ 90% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 20 doanh nghiệp trên 1.000 dân; giải ngân vốn đầu tư công đạt 100%/năm; Tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn trên 98% và chỉ số cải cách hành chính nằm trong nhóm 10 phường dẫn đầu thành phố.
Tập trung giải phóng mặt bằng, tạo động lực cho các dự án trọng điểm
Bước vào giai đoạn nước rút của năm 2025, phường Hải An đang tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ 10 dự án trọng điểm của Trung ương và thành phố. Đây là một trong những nhiệm vụ then chốt được Đảng ủy phường coi là “đòn bẩy” để thúc đẩy phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư.
Các dự án lớn đang được triển khai như: Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đường Vành đai 2 (đoạn Tân Vũ – Hưng Đạo – Bùi Viện), Khu công nghiệp Nam Tràng Cát, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đường bao phía Đông Nam (đoạn Cầu Rào – cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) cùng các dự án năng lượng và hạ tầng kỹ thuật quan trọng khác.
Để đảm bảo tiến độ, phường đã ban hành kế hoạch chi tiết, lập đường găng tiến độ, thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động và phân công rõ trách nhiệm từng cán bộ phụ trách. Các giải pháp “mềm” được ưu tiên như đối thoại, vận động, tuyên truyền, kết hợp biện pháp hành chính kiên quyết đối với các trường hợp cố tình không chấp hành.
Kết quả, đến nay dự án đường Vành đai 2 đã chi trả hơn 286 tỷ đồng cho 384/419 hộ dân, ban hành 35 quyết định cưỡng chế, trong đó 5 hộ đã nhận tiền và 14 hộ thu dọn tài sản. Với dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, phường hoàn tất kiểm đếm và lấy ý kiến phương án bồi thường. Tại Khu công nghiệp Nam Tràng Cát, chính quyền đã ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc và chuẩn bị phương án cưỡng chế.
Riêng các dự án mở rộng Cảng hàng không Cát Bi và đường bao Đông Nam, phường đã vận động 11/13 hộ bàn giao mặt bằng hơn 14.900 m², đồng thời xử lý các tồn tại đất quốc phòng và doanh nghiệp liên quan. Toàn bộ các dự án còn lại đều đã hoàn thành xác định nguồn gốc đất, thông báo thu hồi và đang trong giai đoạn kiểm đếm theo quy trình.
Với quyết tâm hoàn thành toàn bộ mốc bàn giao trong tháng 10/2025, Hải An tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu phát triển hạ tầng của TP. Hải Phòng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa khu vực phía Đông thành trung tâm logistics, công nghiệp và hàng không hiện đại của miền Bắc.