Sản phẩm - Trải nghiệm

Mẫu xe điện siêu nhẹ, tăng tốc 0 – 100 km/h trong 3,5 giây, chỉ có duy nhất 1.980 chiếc

Phú Quý 13/10/2025 17:29

Việc dùng công nghệ động cơ đặt trong bánh xe, hãng này đã biến xe điện thành “cỗ máy cảm xúc” đúng nghĩa.

Hiệu năng ấn tượng và công nghệ dẫn động độc đáo

Trong khi nhiều mẫu xe điện đang chạy đua về tốc độ và quãng đường di chuyển, Renault lại chọn một hướng tiếp cận khác: mang lại niềm vui cầm lái. Mẫu Renault 5 Turbo 3E – phiên bản giới hạn lấy cảm hứng từ huyền thoại rally thập niên 1980 là minh chứng cho tinh thần đó: Mạnh mẽ, táo bạo và đầy cảm xúc.

Renault 5 Turbo 3E 1
Mẫu xe điện Renault 5 Turbo 3E

Sở hữu công suất 555 mã lực truyền tới bánh sau, Turbo 3E mang đến cảm giác điều khiển linh hoạt hiếm thấy. Trong sự kiện trình diễn tại đảo Corsica (nơi diễn ra Tour de Corse lịch sử), Renault đã mang hai nguyên mẫu 3E để thể hiện khả năng xoay vòng, drift và khuấy động đám đông. Hãng mô tả đây là một cỗ máy được chế tạo để mang đến cảm giác mạnh.

Chiếc xe có tỷ lệ phân bổ trọng lượng 43/57, tương tự như những mẫu xe động cơ đặt giữa, giúp cân bằng tuyệt đối khi vào cua. Đặc biệt, hệ thống dẫn động được trang bị hai động cơ moay-ơ đặt trong bánh sau – công nghệ hiếm gặp trong ngành xe điện. Thiết kế này cho phép điều khiển mô-men xoắn độc lập cho từng bánh, giúp xe phản hồi tức thời, cải thiện độ bám và cảm giác lái.

Renault 5 Turbo 3E 3
Bên trong Renault 5 Turbo 3E

Về mặt lý thuyết, động cơ điện đặt trong bánh xe (in-wheel motor) giúp kiểm soát trực tiếp mô-men xoắn, tối ưu hóa lực kéo mà không cần trục truyền động truyền thống. Dù vẫn là công nghệ mới và chưa được chứng minh trên quy mô sản xuất lớn, nhưng Turbo 3E cho thấy tiềm năng thực sự của giải pháp này – khi kỹ thuật và cảm xúc lái cùng hội tụ.

Thiết kế giới hạn, giá “khủng” nhưng hiệu năng đáng giá từng đồng

Renault 5 Turbo 3E là một mẫu xe hoàn toàn khác biệt so với dòng Renault 5 E-Tech thông thường. Dưới lớp vỏ sợi carbon thân rộng là cấu trúc khung tùy chỉnh với trọng lượng chỉ 1.450 kg, giúp xe đạt tốc độ 0 – 100 km/h trong 3,5 giây. Xe sử dụng hệ thống điện 800 volt, cho phép sạc nhanh ở công suất 330 kW, nạp pin từ 10% lên 80% chỉ trong 15 phút. Bộ pin 70 kWh mang lại phạm vi hoạt động 400 km (248 dặm) theo tiêu chuẩn WLTP.

Renault 5 Turbo 3E
Renault 5 Turbo 3E được trang bị động cơ "cực khỏe"

Hãng dự kiến sản xuất 1.980 chiếc – con số mang tính biểu tượng gợi nhớ năm ra đời của dòng Renault 5 nguyên bản (1980). Mỗi xe có giá khoảng 160.000 euro (gần 5 tỷ đồng khi chưa về Việt Nam), chưa bao gồm tùy chọn cá nhân hóa. Đây là mẫu xe đắt nhất trong lịch sử Renault, thương hiệu vốn gắn liền với hình ảnh xe phổ thông giá rẻ. Tuy nhiên, với thiết kế thể thao, công nghệ tiên phong và hiệu năng vượt trội, mức giá này được xem là “xứng đáng cho người mê tốc độ”.

Renault 5 Turbo 3E 2
Giá để sở hữu chiếc xe này không hề nhỏ

Điều đáng chú ý là độ quan tâm từ thị trường vượt ngoài dự kiến: hơn 500 đơn đặt hàng được ghi nhận chỉ trong ngày đầu mở bán. Renault cho biết nền tảng cấu hình trực tuyến của 3E sẽ ra mắt trong năm 2026, còn những chiếc xe đầu tiên sẽ được giao vào năm 2027.

Turbo 3E không chỉ là chiếc xe điện thể thao mà còn là bản tuyên ngôn công nghệ của Renault, chứng minh rằng niềm vui lái xe không biến mất trong kỷ nguyên điện hóa.

Phú Quý