Sản phẩm - Trải nghiệm

Chiếc xe điện hợp tác với Trung Quốc có bản nâng cấp đáng mong đợi, sạc nhanh và chạy bền hơn

Nhược Vy 02/10/2025 5:00

Mẫu xe điện này được được nâng cấp toàn diện từ pin đến khả năng sạc nhanh.

Nâng cấp pin, cải thiện hiệu suất sạc nhanh

Polestar 3 – mẫu xe điện của thương hiệu hợp tác giữa Volvo (Thụy Điển) và Geely (Trung Quốc) sẽ có phiên bản 2026 với những cải tiến quan trọng về kỹ thuật. Điểm nổi bật là việc loại bỏ bộ pin 400 volt để chuyển sang bộ pin 800 volt hiện đại hơn, cho phép tốc độ sạc nhanh hơn đáng kể và rút ngắn thời gian sạc. Đây là thay đổi tương tự như trên Volvo EX90, mẫu xe cùng nền tảng.

2026-polestar-3-european-specification.jpg
Polestar 3 2026

Ở thế hệ trước, Polestar 3 được trang bị pin 111 kWh, có khả năng sạc nhanh DC tối đa 250 kW, cho phép nạp từ 10-80% trong khoảng 30 phút. Phiên bản nâng cấp sử dụng pin mới do CATL (Trung Quốc) cung cấp, chia thành hai lựa chọn. Phiên bản cơ sở Single Motor đi kèm pin 92 kWh, công suất sạc tối đa 310 kW. Phiên bản Dual Motor và Performance sử dụng pin 106 kWh với công suất sạc lên đến 350 kW, cho phép sạc từ 10-80% chỉ trong 22 phút.

Dù dung lượng pin giảm so với bản tiền nhiệm, phạm vi hoạt động WLTP nhìn chung vẫn ổn định. Cụ thể, bản Rear Single Motor đạt 375 dặm (604 km), giảm 63 dặm so với trước. Bản Dual Motor đạt 394 dặm (635 km), chỉ thấp hơn 1 km. Đáng chú ý, bản Performance cải thiện rõ rệt khi tăng thêm 26 km, đạt mức 368 dặm (593 km). Số liệu EPA chưa được công bố, nhưng dự kiến cũng tương tự xu hướng này.

Việc thay đổi hệ thống pin giúp xe có khả năng sạc nhanh hơn, đáp ứng nhu cầu sử dụng thực tế của khách hàng. Đây cũng là minh chứng cho xu hướng phát triển của ngành xe điện: ưu tiên tốc độ nạp điện, hiệu suất pin và công nghệ điện tử tích hợp, thay vì chỉ tập trung vào dung lượng.

Động cơ mạnh mẽ hơn, bộ xử lý thông minh hơn

Bên cạnh pin, Polestar 3 2026 còn nhận được nhiều nâng cấp về động cơ và công nghệ điều khiển. Phiên bản cơ sở Single Motor được trang bị động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu do hãng phát triển, cho công suất 333 mã lực và mô-men xoắn 480 Nm, tăng tốc từ 0-96 km/h trong 6,3 giây. Đây là cải tiến rõ rệt so với mức 299 mã lực, 361 lb-ft và 7,5 giây của thế hệ trước.

2026-polestar-3-european-specification (1)
Nội thất bên trong Polestar 3 2026

Bản Dual Motor đạt công suất 544 mã lực, mô-men xoắn 740 Nm, tăng tốc 0-60 dặm/giờ trong 4,5 giây, nhanh hơn 0,3 giây so với trước, dù mô-men xoắn giảm nhẹ. Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất Performance sở hữu công suất 680 mã lực, mô-men xoắn 870 Nm, cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3,8 giây. So với bản cũ, đây là mức tăng 163 mã lực, giúp xe cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các đối thủ trong phân khúc SUV điện hạng sang.

Để tối ưu hiệu quả vận hành, động cơ trước trên bản Dual Motor và Performance có khả năng ngắt tự động khi không cần thiết, giúp tiết kiệm năng lượng và tạo cảm giác lái thiên về cầu sau. Kết hợp với thanh chống lật nâng cấp và hệ thống lái được lập trình lại, Polestar 3 hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái thể thao hơn.

Không chỉ mạnh hơn, xe còn “thông minh” hơn với bộ xử lý Nvidia Drive AGX Orin, có khả năng xử lý tới 254 nghìn tỷ phép tính/giây (TOPS), vượt xa con chip Xavier 30 TOPS trên phiên bản trước. Đây là nền tảng quan trọng cho các tính năng hỗ trợ lái nâng cao, quản lý pin và hệ thống vận hành tổng thể.

Nhược Vy