Thuế - Bảo hiểm

Xe ngập nước có thể được bồi thường bảo hiểm lên tới 700 triệu đồng

Nguyễn Đăng 01/10/2025 16:06

Bão số 10 gây hàng loạt xe bị ngập nước, công ty bảo hiểm này đã ghi nhận hơn 200 vụ tổn thất, số tiền bồi thường có trường hợp lên tới 700 triệu đồng/xe.

Cơn bão số 10 cùng hoàn lưu đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều địa phương miền Trung và khu vực Hà Nội. Tính đến chiều 1/10/2025, Tập đoàn Bảo hiểm DBV ghi nhận 226 vụ tổn thất, trong đó hơn 200 vụ liên quan đến xe cơ giới.

dbva.jpg
Tính đến chiều ngày 1/10, Tập đoàn bảo hiểm DBV ghi nhận 226 vụ tổn thất, trong đó phần lớn là các tổn thất liên quan đến xe cơ giới, hơn 200 vụ

Nguyên nhân thiệt hại chủ yếu do ngập nước, bao gồm cả thủy kích, chiếm 73% số vụ, trong khi 27% còn lại do vật thể rơi vào xe. Trường hợp có mức bồi thường cao nhất được DBV ước tính lên tới 700 triệu đồng cho một chiếc xe.

Để hỗ trợ khách hàng, DBV đã điều động giám định viên từ các địa bàn lân cận đến khu vực chịu ảnh hưởng. Ngoài ra, công ty cũng huy động chuyên gia giám định tài sản đến trực tiếp hiện trường để ghi nhận, đánh giá tổn thất và đưa ra phương án bồi thường nhanh chóng. DBV đồng thời phối hợp với các công ty giám định độc lập nhằm bố trí nhân sự có mặt kịp thời, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ.

Tại Hà Nội, 100% thông báo tổn thất và yêu cầu hỗ trợ của khách hàng đã được giám định viên tiếp nhận, xử lý ngay tại hiện trường. Bên cạnh việc chi trả bồi thường, công ty còn hướng dẫn khách hàng các biện pháp hạn chế thiệt hại, liên hệ cứu hộ và di chuyển xe đến các gara liên kết gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Trước đó, sau bão số 9 (Ragasa), DBV đã tiếp nhận 158 xe bị ngập nước với số tiền bồi thường dự kiến 1,6 tỷ đồng. Riêng siêu bão Yagi năm 2024, công ty ghi nhận tới 800 xe thiệt hại, tổng mức bồi thường lên tới 13,4 tỷ đồng.

Theo DBV, các tổn thất nghiêm trọng nhất với ô tô trong mùa mưa bão thường do thủy kích hoặc vật thể rơi vào xe. Trong trường hợp khách hàng không mua bảo hiểm thủy kích, công ty vẫn chi trả chi phí cứu hộ, kéo xe, sửa chữa nội thất, hệ thống điện – điện tử và thân vỏ. Tuy nhiên, hư hỏng động cơ do nước tràn vào sẽ chỉ được bồi thường khi khách hàng có tham gia điều khoản bổ sung thủy kích.

Do việc xác định toàn bộ thiệt hại của xe ngập nước khá phức tạp, đòi hỏi nhiều lần kiểm tra và thử nghiệm, DBV đã yêu cầu các gara liên kết chuẩn bị sẵn phương án sửa chữa để rút ngắn thời gian khắc phục. Giải pháp này nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của khách hàng sau bão.

Nguyễn Đăng