Chuyển động

Cảng Phước An (PAP) có động thái đáng chú ý tại Đồng Nai, sắp phát hành cổ phiếu riêng lẻ

Hồng Giang 01/10/2025 11:57

Cảng Phước An chi hàng nghìn tỷ cho dự án mới tại Đồng Nai, mở đường cho giai đoạn tăng tốc và mở rộng hệ sinh thái đầu tư.

Công ty CP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (UPCoM: PAP) vừa thông qua chủ trương đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Phước An với quy mô sử dụng đất 330 ha, tổng mức đầu tư dự kiến gần 5.379,5 tỷ đồng. Dự án đặt tại xã Phước An, tỉnh Đồng Nai, triển khai trong giai đoạn 2025 - 2028, nhằm xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

Cảng PA
Cảng Phước An muốn đầu tư khu công nghiệp Phước An với vốn hơn 5.379 tỷ đồng

Theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt ngày 28/3/2025, KCN Phước An chia thành 2 phân khu.

Phân khu A nằm phía Tây đường tỉnh 771C, diện tích 58,37 ha, hướng tới thu hút các mô hình công nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp hỗ trợ và đổi mới sáng tạo.

Phân khu B rộng 271,63 ha, phía Đông đường tỉnh 771C, ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp đa ngành ứng dụng công nghệ cao, dịch vụ và các thiết chế công đoàn.

Đây sẽ là khu công nghiệp theo định hướng sinh thái, khai thác lợi thế gắn liền cảng Phước An, đồng thời dự kiến tạo việc làm cho khoảng 18.000 lao động với tối đa 1.000 chỗ lưu trú phục vụ chuyên gia và lao động trình độ cao làm việc ngắn hạn.

Công ty Cảng Phước An được thành lập từ năm 2008 với mục tiêu đầu tư xây dựng dự án Cảng Phước An, có quy mô gần 800 ha và tổng vốn đầu tư xấp xỉ 20.000 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn.

Trong đó, khu cảng chiếm khoảng 180 ha, gồm 6 bến container và 4 bến tổng hợp, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 60.000 DWT.

Công suất thiết kế đạt khoảng 2,5 triệu TEU/năm đối với hàng container và 6,5 triệu tấn/năm đối với hàng tổng hợp, đi kèm là trung tâm logistics quy mô lớn, có thể xử lý 2,2 triệu TEU/năm hàng container và 4 triệu tấn/năm hàng tổng hợp cho khu vực hậu cần.

Sau nhiều năm triển khai, đến cuối năm 2024, dự án đã được cơ quan quản lý cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện khai thác cảng biển cho cầu cảng số 5 và 6. Ngay sau đó, Cảng Phước An chính thức đưa giai đoạn 1 của dự án vào vận hành.

Trong phân kỳ này, hai bến container có khả năng tiếp nhận tàu 60.000 DWT được đưa vào hoạt động. Công ty dự kiến trong năm 2025, cảng sẽ đạt sản lượng khoảng 0,2 triệu TEUs, sau đó tăng dần và đạt khoảng 1,2 triệu TEUs vào năm 2026.

Hiện PAP đang triển khai phân kỳ 2 với tổng giá trị các gói thầu gần 7.152,87 tỷ đồng, đồng thời tiến hành các thủ tục chuẩn bị cho phân kỳ 3 nhằm hoàn thiện toàn bộ tuyến bến, phù hợp quy hoạch tổng thể và dự kiến đưa vào khai thác năm 2026.

Song song với dự án khu công nghiệp, PAP đang chuẩn bị phương án chào bán riêng lẻ 125 triệu cổ phiếu với giá tối thiểu 10.600 đồng/cổ phiếu. Số lượng nhà đầu tư tham gia không quá 100, cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm.

Thời gian phát hành dự kiến trong giai đoạn 2025 - 2026, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Nếu hoàn tất, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng từ 2.320 tỷ đồng lên 3.570 tỷ đồng.

Nguồn vốn thu về khoảng 1.325 tỷ đồng sẽ được dùng để thanh toán các gói thầu xây lắp, mua sắm thiết bị và chi phí tư vấn của dự án Cảng Phước An. Đây là dự án có quy mô gần 800 ha với tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, chia làm 3 phân kỳ.

Trong đó, phân khu cảng diện tích 180 ha, gồm 6 bến container và 4 bến tổng hợp, có khả năng đón tàu đến 60.000 DWT, công suất thiết kế 2,5 triệu TEU/năm đối với hàng container và 6,5 triệu tấn/năm với hàng tổng hợp. Khu trung tâm logistics đi kèm có công suất 2,2 triệu TEU/năm với container và 4 triệu tấn/năm hàng tổng hợp.

Ban lãnh đạo công ty cho biết việc huy động thêm vốn chủ sở hữu trong giai đoạn 2025 - 2026 là cần thiết để đảm bảo tiến độ thanh toán cho nhà thầu và giảm áp lực vay ngân hàng, qua đó hỗ trợ triển khai đồng bộ cả dự án cảng biển lẫn khu công nghiệp.

Hồng Giang