Sản phẩm - Trải nghiệm

Đón chờ mẫu xe điện châu Âu mang công nghệ pin linh hoạt, chuẩn bị “so găng” với nhiều hãng xe quốc dân khác

Phú Quý 30/09/2025 5:00

Mẫu xe điện SUV cỡ trung mới sở hữu công nghệ mới cực hiện đại đến từ châu Âu.

Bước tiến chiến lược của hãng xe điện Thụy Điển

Volvo đang chuẩn bị đưa mẫu xe điện SUV cỡ trung EX60 ra thị trường vào năm tới, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của thương hiệu Bắc Âu. Anders Bell – Giám đốc Công nghệ của Volvo cho biết trong buổi phỏng vấn tại nhà máy Ridgeville (Nam Carolina, Mỹ) rằng EX60 sẽ là sản phẩm đầu tiên của hãng sử dụng nền tảng SPA3 thế hệ mới, đồng thời áp dụng công nghệ pin tiên tiến chưa từng xuất hiện bên ngoài Trung Quốc.

volvo-concept-recharge-exterior-front-view.jpg
Volvo EX60

Điểm nổi bật của EX60 nằm ở lựa chọn pin đa dạng: lithium-sắt phosphate (LFP) bền bỉ, ít quá nhiệt và có số chu kỳ sạc cao; hoặc niken-mangan-coban (NMC) giàu niken cho mật độ năng lượng lớn. Hai nhà cung cấp chính là CATL (Trung Quốc) và LG Energy Solution (Hàn Quốc). Chiến lược này cho phép Volvo đưa ra các cấu hình phù hợp từng thị trường và mức giá, tương tự cách họ đang làm với mẫu EX30.

volvo-concept-recharge-rear-view.jpg
Volvo EX60

Đặc biệt, EX60 sẽ sử dụng cell pin hình lăng trụ khổ lớn, xu hướng phổ biến ở Trung Quốc và ngày càng được các hãng phương Tây ưa chuộng. Anders Bell ví cấu trúc này “như băng cassette VHS nhưng lớn hơn một chút”, cho phép tích hợp nhiều loại hóa chất pin mà không cần thiết kế lại toàn bộ hệ thống. Thiết kế “cell-to-body” – pin gắn trực tiếp vào khung SPA3 – giúp tiết kiệm chi phí, giảm trọng lượng và tăng khả năng chứa năng lượng, đồng thời tăng độ cứng thân xe.

Công nghệ pin lăng trụ và sức ép cạnh tranh trên thị trường xe điện

Bên cạnh công nghệ pin, Volvo EX60 được trang bị máy tính Drive Thor của Nvidia, có thể xử lý tới 1.000 nghìn tỷ phép tính mỗi giây, phục vụ các tính năng hỗ trợ lái tiên tiến và an toàn chủ động. Hệ truyền động thế hệ thứ ba đạt hiệu suất 93%, giúp cải thiện phạm vi hoạt động, giảm thời gian sạc và tăng độ bền tổng thể.

volvo-concept-recharge-interior-view.jpg
Thiết kế nội thất bên trong EX60

EX60 dự kiến được sản xuất tại nhà máy chính của Volvo ở Gothenburg (Thụy Điển) trước khi phân phối toàn cầu. Xe sẽ cạnh tranh trực diện với Tesla Model Y, BMW iX3 và Mercedes GLC điện – những đối thủ đang thống trị phân khúc SUV điện tầm trung. Việc kết hợp tùy chọn pin LFP giá hợp lý với NMC cao cấp cho phép Volvo mở rộng tệp khách hàng từ phổ thông đến cao cấp, đồng thời giảm phụ thuộc vào một nguồn cung ứng duy nhất.

Chiến lược điện hóa của Volvo cũng đặt trọng tâm vào khả năng “ăn tạp” công nghệ. Việc chuẩn hóa dạng cell pin lăng trụ không chỉ cắt giảm chi phí mà còn linh hoạt cho các nâng cấp trong tương lai, khi các nhà sản xuất pin đưa ra công thức mới giàu lithium-mangan hay các vật liệu tiên tiến khác. Giới chuyên môn nhận định, cùng với khả năng tích hợp nền tảng phần mềm thế hệ mới, EX60 có thể trở thành mẫu xe điện quan trọng nhất của Volvo trong thập kỷ này.

Không chỉ đơn thuần là một chiếc xe, EX60 phản ánh bước đi dài hơi của Volvo trong việc dịch chuyển sang nền sản xuất bền vững, giảm phát thải carbon. Khi nhu cầu xe điện toàn cầu tăng nhanh, sản phẩm này được kỳ vọng giúp hãng giữ vững vị thế cạnh tranh, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phổ biến của xe điện ở nhiều thị trường chiến lược như châu Âu, Mỹ và châu Á.

Phú Quý