Xe buýt điện với khung cải tiến, pin 720 kWh chạy 700 km chỉ một lần sạc
Với động cơ kép công suất 536 mã lực và hệ thống an toàn cao cấp, xe buýt điện này hứa hẹn trở thành lựa chọn hàng đầu cho vận tải công cộng.
Khung xe điện cho xe buýt đường dài
Volvo Buses vừa giới thiệu khung xe điện BZR mới, được thiết kế cho các dòng xe buýt đường dài và xe khách cỡ lớn, nổi bật với khả năng lắp đặt bộ pin dung lượng cực lớn. Khung gầm này cho phép trang bị tới tám mô-đun pin, mỗi mô-đun 90 kWh, giúp xe đạt tổng công suất pin tối đa 720 kWh và phạm vi hoạt động lên tới 435 dặm (khoảng 700 km) chỉ với một lần sạc.

Xe buýt điện BZR có ba cấu hình khung gầm, từ phiên bản ngắn 4x2 cho tới cấu hình dài 6x2. Phiên bản nhỏ nhất mang bốn mô-đun pin, tổng dung lượng 360 kWh, trong khi bản dài nhất có thể gắn tám mô-đun, tương đương trọng lượng bộ pin khoảng 4.280 kg. Mỗi mô-đun hoạt động ở mức điện áp 600 volt, cung cấp năng lượng cho hệ thống động cơ mạnh mẽ.
Xe buýt điện BZR sử dụng động cơ một hoặc hai mô-tơ điện. Bản một động cơ cho công suất tối đa 268 mã lực (200 kW) và mô-men xoắn 400 Nm, nhưng sau khi qua hộp số tự động hai cấp, mô-men xoắn tại bánh xe tăng lên 20.900 Nm. Phiên bản động cơ kép nâng công suất lên 536 mã lực và mô-men xoắn cực đại tới 33.500 Nm, đảm bảo khả năng vận hành ổn định ngay cả khi chở tải nặng và di chuyển đường dài.
Công nghệ sạc nhanh và hệ thống an toàn cao cấp
Để đáp ứng nhu cầu vận hành liên tục của các tuyến xe buýt đường dài, Volvo trang bị cho khung xe điện BZR hai phương án sạc: đầu nối CCS2 hỗ trợ công suất lên đến 250 kW và hệ thống OppCharge sạc nhanh 450 kW. OppCharge sử dụng cơ cấu thanh dẫn trên nóc xe, cho phép kết nối nhanh chóng tại các trạm chuyên dụng, giúp rút ngắn đáng kể thời gian dừng sạc.
Ngoài sức mạnh về pin và động cơ, BZR còn được trang bị loạt công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến như Kiểm soát hành trình thích ứng, Cảnh báo va chạm với phanh khẩn cấp và Hỗ trợ tránh va chạm bên hông. Khung gầm có thể tùy chọn tay lái bên trái hoặc bên phải và cổng sạc đặt ở nhiều vị trí, mang lại sự linh hoạt cho nhà sản xuất thân xe cũng như các đơn vị khai thác.
Sản phẩm đầu tiên của khung xe điện Volvo BZR đã được hãng Carrus Delta (Phần Lan) chế tạo và chuẩn bị đưa vào vận hành tại các thị trường Bắc Âu và Benelux (châu Âu). Sự ra mắt này diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng sôi động, khi các đối thủ như MAN với Lion's Coach E (pin tối đa 536 kWh, phạm vi 650 km) và Scania với khung gầm hybrid cắm điện cũng đang đẩy mạnh phát triển dòng xe buýt điện và hybrid đường dài. Với dung lượng pin vượt trội cùng công nghệ sạc nhanh, Volvo BZR được kỳ vọng sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu cho các nhà khai thác vận tải công cộng cần giải pháp xe điện thân thiện môi trường, tầm hoạt động xa và vận hành hiệu quả.