Công nghệ xe điện lai đa nhiên liệu mở ra kỷ nguyên di chuyển không phát thải
Horse Powertrain, nhà cung cấp hệ thống truyền động toàn cầu đã giới thiệu hàng loạt công nghệ cho xe điện và hybrid
Horse Powertrain ra mắt công nghệ xe điện và hybrid đột phá tại IAA Munich
Horse Powertrain – nhà cung cấp hệ thống truyền động toàn cầu có trụ sở tại London đã trở thành tâm điểm của Triển lãm Di động IAA Munich khi trình làng loạt công nghệ mới cho xe điện và các phương tiện sử dụng nhiên liệu thay thế. Công ty hiện vận hành 17 nhà máy sản xuất và 5 trung tâm phát triển trên khắp thế giới với khoảng 19.000 nhân viên, được sở hữu chung bởi Renault và Geely (mỗi bên 45% cổ phần), còn Aramco nắm giữ 10% còn lại.

Điểm nhấn đầu tiên là Horse C15, hệ thống mở rộng phạm vi phủ sóng nhỏ gọn với động cơ, máy phát điện và hệ thống làm mát tích hợp trong một vỏ máy chỉ 46,9 x 46,3 x 24,7 cm. Nhờ thiết kế linh hoạt, C15 có thể lắp đặt theo chiều ngang hoặc dọc, sử dụng động cơ bốn xi-lanh 1,5 lít. Phiên bản hút khí tự nhiên cho công suất 94 mã lực phù hợp xe nhỏ, trong khi bản tăng áp đạt 161 mã lực. Đặc biệt, C15 tương thích nhiều loại nhiên liệu, từ xăng, ethanol, methanol đến nhiên liệu tổng hợp, mở rộng lựa chọn cho các nhà sản xuất trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Horse cũng gây chú ý với Hệ thống Hybrid Tương lai, giải pháp “tất cả trong một” tích hợp động cơ, hộp số, mô-tơ điện và thiết bị điện tử công suất thành một khối thống nhất. Nhờ đó, các dòng xe chạy pin có thể chuyển đổi thành hybrid, hybrid cắm sạc hoặc mẫu xe mở rộng phạm vi hoạt động mà chỉ cần thay đổi tối thiểu về cấu trúc. Hệ thống này có hai biến thể: bản hiệu suất rộng 29 inch với hai động cơ điện và bản siêu nhỏ gọn 26 inch với một động cơ duy nhất, đều kết hợp động cơ bốn xi-lanh 1,5 lít và hộp số hybrid chuyên dụng.
Động cơ hydro, điện và hybrid: đa công nghệ cho tương lai không phát thải
Ngoài các giải pháp hybrid, Horse Powertrain giới thiệu 4DHT120, bộ nguồn “5 trong 1” nhỏ gọn kết hợp động cơ điện với máy phát khởi động hybrid, mô-đun điện tử công suất và hộp số. Thiết kế này mang đến công suất liên tục 107 mã lực, cực đại 188 mã lực và mô-men xoắn 221 lb-ft, đảm bảo hiệu suất cao nhưng tiết kiệm không gian, yếu tố quan trọng cho các mẫu xe điện cỡ nhỏ.

Đặc biệt, công ty trình làng M20 Hydrogen, động cơ đốt trong hydro dựa trên nền tảng động cơ diesel 2.0 lít. Động cơ đạt công suất 121 mã lực, mô-men xoắn 221 lb-ft, lượng khí thải CO₂ dưới 1 g/km, đáp ứng tiêu chuẩn Euro 7. Với tỷ lệ nén 10:1 và hiệu suất sử dụng hydro 94,3%, M20 cho thấy tiềm năng ngang bằng hệ thống pin nhiên liệu nhưng không phụ thuộc vào vật liệu quý hiếm – giải pháp đáng chú ý cho mục tiêu không phát thải ròng.
Công ty còn công bố B15, động cơ xăng 1,5 lít dành riêng cho hybrid với hiệu suất nhiệt 41,7%, công suất 161 mã lực và mô-men xoắn 188 lb-ft, đi kèm hộp số hybrid nhẹ chỉ khoảng 300 kg. Bên cạnh đó, động cơ điện vô định hình mới của Horse sử dụng thép siêu mỏng, giảm tổn thất lõi và đạt hiệu suất 98,2%, với công suất cực đại 188 mã lực và mô-men xoắn 266 lb-ft.
Giannini – đại diện Horse nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng tôi là không phát thải ròng, giảm thiểu carbon và hợp tác chặt chẽ với chính phủ. Ngày càng có nhiều nhận thức rằng cần một loạt công nghệ thay thế. Các hãng xe có thể đi riêng, nhưng quan hệ đối tác sẽ hiệu quả hơn – và đó chính là sứ mệnh của chúng tôi: tái định nghĩa khả năng di chuyển cho tất cả mọi người”.
Với chiến lược đa công nghệ, từ động cơ hydro đến hybrid và xe điện thuần, Horse Powertrain khẳng định vai trò tiên phong trong cuộc đua giảm phát thải toàn cầu, mang đến lựa chọn linh hoạt cho các nhà sản xuất ô tô trước những yêu cầu khắt khe về môi trường và năng lượng của thế kỷ 21.