Hàng hóa - Giá cả

Giá sầu riêng hôm nay 24/9: Đi ngang, xuất hiện giống lai mới cạnh tranh Musang King

Đình Tiến 24/09/2025 3:03

Giá sầu riêng hôm nay 24/9 đi ngang trên cả nước: RI6 xô 25.000 đồng/kg, RI6 đẹp 42.000 – 48.000 đồng/kg, sầu Thái đẹp 74.000 – 90.000 đồng/kg.

Thị trường trong nước: Giá đi ngang tại nhiều vùng

Khảo sát sáng 24/9 cho thấy, giá sầu riêng trong nước tiếp tục ổn định ở các vùng thu mua chính.

sau24.jpg
Giá sầu riêng hôm nay 24/9 đi ngang trên cả nước

Sầu RI6 loại xô duy trì quanh 24.000 – 26.000 đồng/kg, mức thấp nhất trong nhóm.

Sầu RI6 loại đẹp được giao dịch 42.000 – 48.000 đồng/kg tại miền Tây Nam Bộ và miền Đông Nam Bộ, riêng Tây Nguyên nhỉnh hơn, đạt 42.000 – 52.000 đồng/kg.

Sầu Thái loại đẹp giữ giá 74.000 – 85.000 đồng/kg tại miền Tây và miền Đông, trong khi Tây Nguyên cao hơn, 75.000 – 88.000 đồng/kg.

Sầu Thái loại xô dao động 35.000 – 42.000 đồng/kg, bằng một nửa so với loại đẹp.

Mức giá này cho thấy thị trường sầu riêng đang trong trạng thái cân bằng, chưa có biến động lớn. Thương lái nhận định, nhu cầu thu mua ổn định trong khi nguồn cung dồi dào từ nhiều vùng trọng điểm đã giúp thị trường giữ mức giá ổn định suốt tuần qua.

Xuất khẩu và giống lai mới: Malaysia mở rộng thị phần

Trên bình diện quốc tế, ngành sầu riêng tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các quốc gia xuất khẩu. Theo The Star, Viện Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Malaysia (Mardi) đang tập trung vào các giống lai mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Một trong những điểm nhấn là MDUR 88 (D190) – giống lai giữa D10 và D24, được mô tả có màu vàng kim, kết cấu kem mịn, hương vị sánh ngang thậm chí vượt Musang King. Giống này gần đây đã được đổi thương hiệu thành Mardi Super 88 để thúc đẩy xuất khẩu.

Ngoài ra, Mardi còn nghiên cứu các giống lai khác như MDUR 78 (D188) và MDUR 79 (D189), nổi bật nhờ năng suất cao và khả năng kháng bệnh tốt hơn. Đây là một phần trong chương trình lai tạo quy mô lớn từ cuối thập niên 1980, hiện đã bước vào giai đoạn đánh giá cuối cùng.

Ông Abdul Rashid Bahri – Giám đốc Cơ quan Tiếp thị Nông sản Liên bang Malaysia (Fama) – cho biết, ngoài thị trường truyền thống là Trung Quốc và Hồng Kông, Malaysia đang mở rộng sang Anh, Canada, UAE, Australia và Hà Lan. Các hoạt động xúc tiến bao gồm hội chợ thương mại, hợp tác nền tảng kỹ thuật số, quảng bá tại siêu thị và phối hợp cùng các đại sứ quán.

Chính phủ Malaysia cũng triển khai chương trình Malaysia’s Best – chứng nhận đảm bảo chất lượng và an toàn, nhằm củng cố thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế.

Giá sầu riêng hôm nay tại Việt Nam đi ngang trên cả nước, phản ánh cung cầu ổn định ở cả RI6 và Thái Lan. Trong khi đó, ở thị trường quốc tế, Malaysia đang tạo sức ép cạnh tranh mới bằng việc đưa ra nhiều giống lai hứa hẹn, đặc biệt là Mardi Super 88.

Trong thời gian tới, nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc dự báo tiếp tục tăng, song sự xuất hiện của các giống lai chất lượng cao từ Malaysia có thể tạo áp lực cạnh tranh trực tiếp lên sầu riêng Thái Lan và Việt Nam. Để giữ lợi thế, ngành sầu riêng Việt cần chú trọng hơn vào chất lượng, kiểm soát quy trình trồng – thu hoạch – bảo quản để duy trì vị thế trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.

Đình Tiến