Sản phẩm - Trải nghiệm

Tưởng chừng chỉ sản xuất xe điện, nay mẫu xe này được xác nhận sẽ có bản chạy xăng

Phú Quý 23/09/2025 14:00

Dù xu hướng xe điện đang lan rộng, hãng này quyết định vẫn duy trì tùy chọn động cơ xăng.

Bước lùi chiến lược hay tính toán hợp lý trong kỷ nguyên xe điện

Trong khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang tăng tốc chuyển đổi sang xe điện, Porsche lại chọn hướng đi chậm rãi cho dòng xe thể thao 718 Boxster và Cayman. Sau nhiều năm khẳng định sẽ sản xuất thế hệ mới hoàn toàn chạy điện, hãng bất ngờ thông báo các phiên bản cao cấp của 718 vẫn có tùy chọn động cơ xăng.

cayman.png
Porsche ra thông báo mới liên quan đến hai dòng xe thể thao

Quyết định này phản ánh đặc thù của thị trường xe thể thao, khách hàng tìm kiếm cảm xúc lái hơn là tính tiện nghi. Dù xe điện ngày nay mang lại khả năng vận hành êm ái, hiệu suất cao và dễ sử dụng trong giao thông nhưng những tiêu chí ấy không phải là yếu tố quyết định với người đam mê tốc độ. Đối tượng mua xe thể thao thường lớn tuổi, có ký ức và đam mê với động cơ sáu xi-lanh truyền thống, điều mà một mẫu xe thuần điện chưa thể thay thế.

Theo các chuyên gia, xe thể thao vốn chỉ chiếm thị phần nhỏ, được lái ít hơn xe gia đình hay xe đa dụng. Nghiên cứu của iSeeCars cho thấy một chiếc Mazda Miata trung bình chỉ chạy khoảng 5.073 dặm mỗi năm. Thậm chí nhiều mẫu xe thể thao xăng như Chevy Corvette V-8 vẫn đạt mức tiêu thụ nhiên liệu đường cao tốc 25 mpg, cho thấy tác động môi trường không quá lớn so với lượng xe lưu thông hàng ngày.

Xe điện vẫn là tương lai, nhưng cần thời gian

Porsche không từ bỏ lộ trình xe điện. Thay vào đó, hãng thừa nhận công nghệ xe thể thao điện vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện, từ việc giảm trọng lượng, tối ưu pin đến chi phí sản xuất. Một chiếc 718 chạy điện có thể hấp dẫn, nhưng để đạt cảm giác lái “chuẩn Porsche” và mức giá cạnh tranh, hãng cần tiếp tục nghiên cứu.

porsche ev
Dòng xe điện Porsche Macan

Hiện chưa có mẫu xe thể thao điện nhẹ và giá phải chăng như Mazda Miata 35.000 USD. Những chiếc xe điện hiệu suất cao trên thị trường vẫn chủ yếu là sedan hoặc SUV nặng, khó mang lại trải nghiệm lái giàu cảm xúc. Vì vậy, quyết định giữ động cơ xăng cho 718 giúp Porsche đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng hiện tại, đồng thời chờ đợi công nghệ điện đủ chín muồi.

Quá trình chuyển đổi sang xe điện là xu hướng không thể đảo ngược, nhưng tốc độ và cách thức thực hiện sẽ khác nhau giữa các phân khúc. Với nhóm xe thể thao, nơi đam mê và trải nghiệm lái là cốt lõi, sự kiên nhẫn của Porsche có thể chính là chiến lược dài hạn, cân bằng giữa đổi mới công nghệ và giữ trọn cảm xúc cho người yêu xe.

Phú Quý