Hàng hóa - Giá cả

Chiếc xe điện khoang lái "ngập màn hình": Thiết kế mới lạ, tăng tốc 0-100 km/h chỉ 3,4 giây, chạy hơn 600km/lần sạc

Uyên Chi 22/09/2025 12:00

Xe điện mới đến từ thương hiệu AUDI gây bão khi tăng tốc 0-100 km/h chỉ 3,4 giây, chạy 618–647 km/lần sạc, trang bị LiDAR và sạc 800V.

Thị trường xe điện Trung Quốc tiếp tục nóng lên khi thương hiệu AUDI khác với Audi toàn cầu chính thức ra mắt mẫu xe đầu tiên mang tên E5 Sportback. Chỉ trong vòng 30 phút sau khi mở sổ đặt hàng, đã có tới 10.153 đơn đặt mua và là một con số đủ để khẳng định sức hút cực lớn của mẫu xe này.

xedien.png
Việc bắt tay với SAIC được cho là giúp Volkswagen giảm 30% thời gian phát triển sản phẩm

Theo chia sẻ từ ông Ralf Brandstätter, thành viên hội đồng quản trị Volkswagen phụ trách thị trường Trung Quốc, phản hồi của khách hàng đối với E5 Sportback vượt xa kỳ vọng. Đây cũng là màn khởi đầu đầy ấn tượng của thương hiệu AUDI - cái tên viết hoa toàn bộ, được Volkswagen tách riêng dành cho thị trường tỷ dân.

Điểm đặc biệt của AUDI là dù mang "hơi hướng" từ Audi quen thuộc nhưng đây lại là một thương hiệu hoàn toàn mới, không sử dụng logo bốn vòng tròn truyền thống. Sản phẩm đầu tay E5 Sportback được sản xuất tại nhà máy SAIC-Volkswagen ở Anting, Thượng Hải, trong khuôn khổ liên doanh với đối tác địa phương.

xedien1.png

AUDI sẽ chỉ tập trung phát triển xe điện, với kế hoạch ra mắt ít nhất hai mẫu mới trong vài năm tới, trong đó có một mẫu wagon cỡ lớn, dự kiến định vị giữa Audi A5 Avant và A6 Avant.

Chiến lược này cho thấy Volkswagen Group đang muốn mở rộng phạm vi khách hàng tại Trung Quốc, tiếp cận những nhóm người dùng trẻ, ưa chuộng công nghệ, vốn chưa từng được thỏa mãn với thương hiệu Audi truyền thống.

Giá bán bất ngờ nhưng công nghệ vẫn hàng đầu

Một trong những yếu tố khiến E5 Sportback gây sốt chính là mức giá "mềm" bất ngờ.

Phiên bản tiêu chuẩn: Giá quy đổi khoảng 870 triệu đồng, trang bị mô-tơ điện đơn phía sau, pin 76 kWh, công suất 295 mã lực và tầm hoạt động 618 km/lần sạc (chu trình CLTC).

Phiên bản cao cấp Quattro: Giá gần 1,2 tỷ đồng, sử dụng hai mô-tơ điện công suất 776 mã lực, pin 100 kWh, tầm hoạt động 647 km/lần sạc, khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,4 giây.

xedien2.png

Nếu so sánh, ngay cả bản cao cấp nhất của E5 Sportback vẫn rẻ hơn nhiều mẫu Audi toàn cầu cùng phân khúc, nhưng lại sở hữu hiệu năng và tầm hoạt động đáng gờm.

Không chỉ giá bán, E5 Sportback còn tích hợp loạt công nghệ cao cấp thường thấy ở những mẫu xe sang: hệ thống đánh lái bánh sau, treo khí nén thích ứng, sạc nhanh 800V và cảm biến LiDAR – trang bị vốn hiếm có trên các mẫu xe điện phổ thông.

Khoang lái ngập công nghệ

AUDI E5 Sportback sở hữu thiết kế tối giản nhưng hiện đại. Điểm nhấn là khoang nội thất "ngập màn hình": Màn hình chính 27 inch 4K phủ kín bảng táp-lô; Hai màn hình kỹ thuật số thay thế gương chiếu hậu truyền thống; Cụm đồng hồ trung tâm được thiết kế tinh gọn, tập trung hiển thị thông tin lái xe.

xeden.png

Nội thất cũng được tinh chỉnh theo đúng "gu" khách hàng Trung Quốc: rộng rãi, hiện đại và nhiều công nghệ tương tác. Điều này giúp E5 Sportback tạo nên sự khác biệt so với những mẫu Audi truyền thống, vốn mang phong cách sang trọng nhưng có phần bảo thủ hơn.

Cú hích lớn cho Volkswagen Group tại Trung Quốc

Việc Volkswagen Group quyết định thành lập AUDI như một thương hiệu riêng biệt có thể coi là bước đi táo bạo. Theo ông Ralf Brandstätter, mục tiêu của AUDI là hướng đến những nhóm khách hàng trẻ tuổi, yêu công nghệ, muốn sở hữu một chiếc xe điện mạnh mẽ nhưng vẫn hợp túi tiền.

Trung Quốc hiện là thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới, với hàng chục thương hiệu nội địa như BYD, NIO, Xpeng, Geely… Do đó, việc E5 Sportback nhanh chóng nhận hơn 10.000 đơn đặt hàng ngay ngày đầu tiên mở bán là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, thách thức duy trì sức hút lâu dài vẫn còn ở phía trước.

Ở mức giá chỉ từ 870 triệu đồng, AUDI E5 Sportback rõ ràng mang lại lựa chọn hấp dẫn cho khách hàng Trung Quốc, vốn đang tìm kiếm sự cân bằng giữa hiệu năng, công nghệ và chi phí.

Với tầm hoạt động 618 – 647 km, trang bị LiDAR, hệ thống treo khí nén và khả năng sạc siêu nhanh 800V, E5 Sportback thực sự nổi bật trong phân khúc. Đây có thể coi là lời tuyên bố mạnh mẽ của Volkswagen Group về việc tham gia cuộc đua xe điện tại thị trường lớn nhất thế giới.

Dẫu vậy, giới phân tích nhận định rằng, ngoài mức giá và công nghệ, AUDI cần tiếp tục khẳng định bản sắc riêng để thoát khỏi cái bóng của Audi truyền thống. Bởi với nhiều người tiêu dùng, việc thiếu logo bốn vòng tròn cũng có thể là trở ngại về nhận diện thương hiệu.

Uyên Chi