Sản phẩm OCOP Tân Yên – từ đặc sản địa phương đến động lực kinh tế bền vững
Tân Yên (Bắc Ninh) là điểm sáng nhờ phát triển sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế bản địa và liên kết chuỗi giá trị, vừa bảo tồn văn hóa, vừa nâng cao thu nhập cho người dân.

Đa dạng sản phẩm, nâng tầm giá trị địa phương
Qua chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), xã Tân Yên, Bắc Ninh (trước đây là huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đã tận dụng thế mạnh nông nghiệp và sản phẩm truyền thống để hình thành những đặc sản mang bản sắc riêng. Đến nay, huyện đã có 33 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó 7 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao.
Các sản phẩm nổi bật có thể kể đến như trà vối lá nếp, cốm diếp cá, ổi lê, rượu sâm núi, bánh quế… Không chỉ phục vụ thị trường trong tỉnh, nhiều sản phẩm còn được khách hàng ở các địa phương khác tìm mua. Nhờ chú trọng chất lượng và mẫu mã, sản phẩm OCOP Tân Yên đang dần khẳng định vị thế trên thị trường, mang lại nguồn thu ổn định cho người sản xuất.
Một trong những điểm sáng là việc xây dựng thương hiệu gắn với yếu tố văn hóa bản địa. Từ thức uống dân dã như trà vối lá nếp cho tới nông sản đặc sản ổi lê, mỗi sản phẩm đều mang hơi thở quê hương, tạo sự khác biệt rõ nét trong lòng người tiêu dùng.

Chú trọng chất lượng, hướng tới phát triển bền vững
Để đảm bảo thương hiệu OCOP bền vững, các chủ thể sản xuất tại Tân Yên tập trung vào quy trình sản xuất an toàn, vệ sinh, kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu và cải tiến bao bì, nhãn mác.
Nhờ sự hỗ trợ của ban lãnh đạo địa phương, các hộ sản xuất được tập huấn kỹ thuật, quảng bá sản phẩm và kết nối thị trường. Đây là nền tảng quan trọng để sản phẩm OCOP của xã có thể vươn xa hơn.

Tân Yên được xem là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của chương trình OCOP. Từ những sản phẩm dân dã, nay đã hình thành thương hiệu có chỗ đứng, vừa góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, vừa mang lại lợi ích kinh tế thiết thực.
Nếu tiếp tục được hỗ trợ đúng hướng, đặc sản Tân Yên hứa hẹn sẽ vươn xa, trở thành “thương hiệu quê hương” trong lòng người tiêu dùng cả nước.