Hàng hóa - Giá cả

Hãng xe điện nội được đầu tư thêm gần 600 tỷ: Sản xuất “vài nghìn xe” mỗi tháng, mục tiêu tăng gấp đôi điểm bán toàn quốc

Thu Sang 19/09/2025 10:52

Từ chỗ bị từ chối tại Shark Tank, hãng xe điện Việt Nam nay huy động gần 600 tỷ đồng, tăng tốc sản xuất và mở rộng gấp đôi cửa hàng.

xe điện việt nam
xe điện Dat Bike Quantum S1

Từ Shark Tank bị chê đến thương vụ triệu đô

Theo Tech in Asia, hãng xe máy điện Việt Nam Dat Bike vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series B trị giá 22 triệu USD (khoảng 600 tỷ đồng Việt Nam). Vòng này do FCC – nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu Nhật Bản – dẫn dắt, cùng sự tham gia của Rebright Partners, Jungle Ventures, Cathay Venture và AiViet Venture.

Nhà sáng lập Nguyễn Bá Cảnh Sơn cho biết Dat Bike và FCC đã hợp tác suốt 2 năm rưỡi, nay tiếp tục phát triển nền tảng xe điện thế hệ mới. Đây là cột mốc quan trọng, đặc biệt với một startup từng bị từ chối thẳng thừng tại Shark Tank Việt Nam 2019. Khi đó, Nguyễn Bá Cảnh Sơn kêu gọi 50.000 USD cho 0,5% cổ phần, nhưng bị các “cá mập” bác bỏ, thậm chí Shark Bình còn cho rằng sản phẩm “không có cơ hội nào trên thị trường”.

Bỏ qua lời chê bai, Dat Bike kiên định với hướng đi xe điện hiệu suất cao, khác biệt so với phần lớn doanh nghiệp nội địa tập trung vào xe điện giá rẻ. Kết quả là chỉ sau vài năm, công ty đã ra mắt nhiều mẫu xe điện cạnh tranh sòng phẳng với xe xăng về công suất và trải nghiệm.

xe điện datbike

Theo số liệu Tech in Asia thu thập, Dat Bike đạt doanh thu 168,5 tỷ đồng (6,4 triệu USD) trong năm 2024, gấp gần 4 lần năm trước. Công ty dự báo năm 2025 doanh thu có thể lên tới 1.300 tỷ đồng (51 triệu USD), tức tăng trưởng 8–10 lần. Đặc biệt, Dat Bike đã ghi nhận lợi nhuận EBITDA dương từ tháng 8/2025, nhờ cải thiện biên lợi nhuận từ 20% lên 25%.

Vươn lên giữa cuộc đua xe điện Việt Nam

Hiện nhà máy của Dat Bike sản xuất “vài nghìn xe” mỗi tháng, với kế hoạch mở rộng đáng kể. Công ty cũng đặt mục tiêu nâng hệ thống bán lẻ từ 25 cửa hàng hiện nay lên 50 vào cuối 2025, xa hơn là 150 cửa hàng vào năm 2026. Trong đó, 40% sẽ do công ty trực tiếp quản lý, phần còn lại vận hành theo mô hình đại lý.

Về sản phẩm, Dat Bike đã tạo dấu ấn với dòng Weaver – xe điện đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải công nhận đạt tiêu chuẩn hiệu năng tương đương xe xăng. Từ nền tảng này, hãng tiếp tục ra mắt Weaver 200 và gần đây là bộ ba xe điện Quantum S1, S2, S3 với giá từ 34,9 đến 50,9 triệu đồng.

xe điện nội
Dat Bike tạo dấu ấn với bộ ba xe điện Quantum S1, S2, S3

Các mẫu Quantum đều được thiết kế trong nước, phạm vi di chuyển từ 200 đến 285 km/lần sạc, tốc độ tối đa tới 100 km/h, động cơ mạnh 6.000–7.000W và hỗ trợ sạc nhanh. Sự đa dạng này giúp Dat Bike mở rộng tệp khách hàng, từ người dùng phổ thông đến nhóm cần phương tiện thay thế hoàn toàn xe xăng.

Trong bối cảnh nhu cầu xe điện tăng mạnh, Dat Bike được xem là startup tiên phong trong ngành xe máy điện Việt Nam. Nếu như trước đây bị nghi ngờ về khả năng cạnh tranh, thì hiện tại, với dòng vốn mới, năng lực sản xuất vài nghìn xe/tháng, cùng chiến lược mở rộng chuỗi cửa hàng, Dat Bike đang chứng minh hướng đi của mình hoàn toàn đúng đắn.

Theo các chuyên gia, thương vụ gọi vốn thành công cũng cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư quốc tế vào thị trường xe điện Việt Nam, nơi đang bùng nổ nhu cầu và hứa hẹn trở thành trung tâm sản xuất xe điện của khu vực.

Thu Sang