Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận nhiệm vụ quan trọng tại dự án cao tốc gần 24 nghìn tỷ
Theo Quyết định, Bộ Tài chính là Cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy có tổng mức đầu tư sơ bộ gần 24 nghìn tỷ đồng.
Bộ trưởng Bộ Tài chính là Chủ tịch Hội đồng thẩm định
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 2073/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Theo quyết định, Bộ trưởng Bộ Tài chính giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng, trong khi Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Tài chính. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng được chỉ định làm Cơ quan thường trực của Hội đồng.

Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các bộ, ngành như: Bộ Xây dựng; Quốc phòng; Công an; Nông nghiệp và Môi trường; Khoa học và Công nghệ; Công Thương; Tư pháp; Ngoại giao cùng lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An. Theo quy định tại Nghị định số 29/2021/NĐ-CP, trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các ủy viên và Cơ quan thường trực sẽ được thực hiện đầy đủ để bảo đảm tính chặt chẽ và đúng tiến độ trong thẩm định dự án.
Quyết định cũng nêu rõ, các thành viên Hội đồng phải tham gia ý kiến đúng thời hạn; nếu quá hạn chưa trả lời thì mặc nhiên được coi là thống nhất với nội dung xin ý kiến của Cơ quan thường trực, đồng thời hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc không trả lời đúng hạn.
Hội đồng có trách nhiệm hoàn thiện Báo cáo thẩm định, trong đó phải khẳng định rõ hồ sơ dự án có đủ điều kiện hay chưa để Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Hội đồng sẽ tự giải thể.
Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy có tổng mức đầu tư sơ bộ gần 24.000 tỷ đồng
Theo kế hoạch, dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy có điểm đầu tại Km0+000 giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc nút giao Hưng Tây (xã Hưng Nguyên, Nghệ An). Điểm cuối dự án kết nối vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, thuộc khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy – Nậm On, trùng với điểm đầu quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 60 km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, đi qua địa bàn 9 xã của tỉnh Nghệ An, gồm: Hưng Nguyên, Kim Liên, Đại Huệ, Vạn An, Nam Đàn, Xuân Lâm, Hoa Quân, Sơn Lâm và Kim Bảng. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 23.950 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chiếm khoảng 2.822 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 16.756 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 1.005 tỷ đồng; chi phí dự phòng 3.367 tỷ đồng.
Khi hoàn thành, dự án sẽ trở thành một mắt xích quan trọng trong tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn, góp phần nâng cao năng lực vận tải, tăng tốc độ lưu thông, bảo đảm an toàn giao thông. Không chỉ tạo động lực kết nối các thị trường, tuyến cao tốc này còn mở ra cơ hội phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch dọc tuyến. Đồng thời, việc khai thác quỹ đất hai bên đường hứa hẹn tạo nguồn lực tài chính mới, hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu tăng trưởng, thúc đẩy xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh cho khu vực Bắc Trung Bộ.
Việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước do Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch cho thấy tầm quan trọng của dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy trong chiến lược phát triển hạ tầng quốc gia. Đây không chỉ là dự án giao thông thuần túy mà còn mang ý nghĩa kết nối xuyên biên giới, gắn kết Nghệ An với các khu vực trong nước và quốc tế, đặc biệt là Lào.
Với tổng mức đầu tư sơ bộ gần 24.000 tỷ đồng, dự án được kỳ vọng sẽ trở thành đòn bẩy mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế vùng, tạo thêm không gian phát triển mới cho Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.