Vingroup đang tiến gần hơn bao giờ hết tới dự án đường sắt tốc độ cao tỷ đô
Vingroup đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh trị giá 5,4 tỷ USD, rút ngắn hành trình còn 30 phút và mở ra cú hích lớn cho hạ tầng, du lịch, logistics khu vực.
Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) vừa qua đã chính thức đề xuất Chính phủ cho phép nghiên cứu và đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh với tổng vốn dự kiến 5,4 tỷ USD (tương đương 133.175 tỷ đồng). Tuyến có chiều dài khoảng 121 km, thiết kế vận tốc tối đa 350 km/h, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai địa phương xuống còn khoảng 30 phút.

Theo đề xuất, điểm đầu tuyến đặt tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) và điểm cuối tại Công viên rừng, phường Đại Yên, TP. Hạ Long, đối diện khu đô thị Vinhomes Hạ Long Xanh. Cả hai điểm đầu, cuối đều gắn liền với các dự án trọng điểm thuộc hệ sinh thái của Vingroup, thể hiện sự đồng bộ trong chiến lược đầu tư dài hạn.
Đáng chú ý, Vingroup cũng kiến nghị bổ sung dự án vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ của Cục Đường sắt Việt Nam. Trong tờ trình gửi Bộ Xây dựng, Cục đề xuất đưa tuyến Hà Nội – Quảng Ninh vào quy hoạch và triển khai trước năm 2030.
Lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam nhận định hệ thống đường sắt hiện tại trên hành lang Hà Nội – Quảng Ninh đã lạc hậu, vừa chở khách vừa chở hàng, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và chưa đáp ứng nhu cầu vận tải chất lượng cao. Trong khi đó, nhu cầu di chuyển ngày càng tăng nhờ tốc độ phát triển kinh tế – xã hội tại khu vực này.
Đặc biệt, tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh sẽ kết nối trực tiếp với sân bay Gia Bình, hình thành mạng lưới vận tải đa phương thức (đường sắt – đường bộ – hàng không). Điều này không chỉ giúp giảm chi phí logistics mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho thương mại quốc tế, thu hút đầu tư và phát triển du lịch.
Nếu được triển khai, dự án được kỳ vọng trở thành cú hích cho hạ tầng và kinh tế vùng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Quảng Ninh thành trung tâm du lịch quốc tế. Đây cũng là bước đi khẳng định vai trò ngày càng rõ nét của khối tư nhân trong các dự án hạ tầng chiến lược, phù hợp định hướng huy động nguồn lực xã hội của Chính phủ.
Song song với tuyến Hà Nội – Quảng Ninh, Vingroup cũng bày tỏ quan tâm tới các dự án lớn khác như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hay tuyến TP.HCM – Cần Giờ. Điều này cho thấy tập đoàn đang mở rộng vai trò trong lĩnh vực hạ tầng, không chỉ dừng lại ở bất động sản và công nghiệp, mà còn góp phần kiến tạo diện mạo mới cho hệ thống giao thông quốc gia.