Chân dung

‘Ong thợ’ xây đại công trình của đất nước (Bài 1) : Những người ở tuyến đầu

Cao Thái 17/09/2025 09:53

Họ là 'ong thợ' cần mẫn, bền bỉ từ đào hầm xuyên núi, xây cao tốc, lắp đặt thiết bị công nghệ hiện đại cho đến các công trình sân bay, cảng biển, kiến thiết hạ tầng đất nước.

Thủ tướng biểu dương nhiều đơn vị

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 164/CĐ-TTg gửi lời chúc mừng và biểu dương các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu, kỹ sư và công nhân trên khắp cả nước, những người đang ngày đêm làm việc trên các công trình trọng điểm quốc gia. Thủ tướng ghi nhận tinh thần làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm; làm việc nào, dứt điểm việc đó; đã nói là làm; nói ít, làm nhiều... Đây là hình ảnh tiêu biểu cho quyết tâm về đích đúng và sớm hơn kế hoạch.

LTS: Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có Công điện biểu dương nhiều đơn vị đảm trách các công trình trọng điểm quốc gia, trong đó có đội ngũ nhà thầu trực tiếp thi công trên công trường. Tuyến bài này sẽ khắc họa về họ, những ‘ong thợ’ ngày đêm góp phần hiện đại hóa hạ tầng quốc gia.

Công điện nêu rõ hàng loạt dự án quan trọng của đất nước đã đạt tiến độ vượt bậc. Trong đó, hơn 2.476 km đường cao tốc đã đưa vào khai thác, nhiều cảng hàng không lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Bài, Điện Biên được nâng cấp, mở rộng; cảng biển Lạch Huyện, Cái Mép – Thị Vải vươn tầm quốc tế; các tuyến metro ở Hà Nội, TP.HCM và hệ thống đường sắt đô thị, lưới điện 500 kV mạch 3 cũng đang tăng tốc.

longthanh.jpg
Đêm không ngủ ở 'đại công trường' sân bay Long Thành (ảnh: ATAD)

Nhiều công trình chiến lược tiếp tục chạy nước rút như cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau), cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, các dự án giao thông đô thị như Vành đai 3 TP.HCM, nút giao An Phú, metro Nhổn – ga Hà Nội; sân bay quốc tế Long Thành và hàng loạt dự án năng lượng ở miền Nam.

Để bảo đảm mục tiêu hoàn thành nhiều công trình lớn trước dịp kỷ niệm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/2025) và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu duy trì tinh thần “thần tốc, táo bạo, hiệu quả”, bảo đảm chất lượng, an toàn, tiết kiệm; phòng chống tham nhũng, lãng phí; đồng thời chăm lo đời sống người lao động. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng, cung ứng vật liệu.

1743761207_2bc54068a90a9a6082b96c26218f3e46.jpg
Công trường cao tốc sáng đèn xuyên đêm để đảm bảo tiến độ

Bộ Tài chính được giao bố trí và giải ngân vốn đầu tư công đúng tiến độ; Bộ Xây dựng là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm sẽ chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp, báo cáo. Bộ Nội vụ phối hợp đề xuất khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc, còn các cơ quan truyền thông được đề nghị đẩy mạnh thông tin, tạo động lực xã hội, lan tỏa tinh thần hăng say lao động.

Những ‘ong thợ’ ở tuyến đầu

Ngày 5/1/2021, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được khởi công sau thời gian dài chuẩn bị kỹ lưỡng. Từ đây, một ‘đại công trường’ quy mô hàng nghìn hecta với hàng chục nghìn kỹ sư, công nhân và máy móc hoạt động liên tục.

Giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư 109.112 tỷ đồng (tương đương khoảng 4,7 tỷ USD), công suất thiết kế 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, dự kiến khai thác từ năm 2026. Long Thành không chỉ là một sân bay mới, mà còn là biểu tượng cho khát vọng hội nhập, hướng tới vị thế trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực.

sanbaylongthanh.jpg
'Đại công trường' sân bay Long Thành tất bật từ những ngày đầu (ảnh từ web nhà thầu ATAD)

Mạng lưới kết nối liên vùng cũng được đẩy nhanh với các dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Dầu Giây – Phan Thiết, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành. Khi đồng bộ, cả vùng Đông Nam Bộ sẽ hình thành một cụm logistics khổng lồ, rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu ra thế giới.

Song hành với Long Thành là không khí bận rộn trên ‘mặt trận’ đường bộ. Cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 dài 654 km đã cơ bản hoàn thành; giai đoạn 2 dài 729 km đang triển khai đồng loạt, tạo trục vận tải xuyên suốt từ Lạng Sơn tới Cà Mau. Cùng lúc, các tuyến vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 Hà Nội, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng… lần lượt khởi công, mở không gian phát triển mới cho nhiều tỉnh, thành.

Nhiều dự án đầu tư theo phương thức PPP và BOT đã chứng minh hiệu quả như Bắc Giang – Lạng Sơn, Ninh Bình – Thanh Hóa, Diễn Châu – Bãi Vọt, Vân Đồn – Móng Cái. Sự tham gia mạnh mẽ của khối tư nhân chia sẻ gánh nặng ngân sách và mang đến tính cạnh tranh về tiến độ, chất lượng. Hình ảnh các công trường “3 ca, 4 kíp” xuyên ngày đêm trở thành biểu tượng của quyết tâm về đích sớm.

dji_0903(1).jpg
Hình hài những tuyến cao tốc được hoàn thiện từng ngày bởi loạt nhà thầu đầy nội lực và kinh nghiệm

Các chuyên gia kinh tế nhận định sự bứt phá hạ tầng không chỉ giải quyết vấn đề giao thông, giảm chi phí vận tải, mà còn tái cấu trúc không gian phát triển, rút ngắn khoảng cách từ vùng sản xuất tới cảng biển, sân bay quốc tế, kéo theo làn sóng đầu tư mới trong công nghiệp chế biến, du lịch và dịch vụ.

Điểm nổi bật của giai đoạn này là vai trò ngày càng lớn của khu vực tư nhân. Những cái tên như Đèo Cả, Sơn Hải, Hancorp, Atad, CII, Fecon, Vinaconex, Ricons, Coteccons, Newtecons, CC1… đang trực tiếp thi công các dự án đòi hỏi kỹ thuật cao và áp lực tiến độ khắc nghiệt. Họ chính là “ong thợ” chủ lực, từ đào hầm xuyên núi, xây cao tốc, lắp đặt thiết bị công nghệ hiện đại cho đến các công trình biển.

Chính sự kết hợp giữa nguồn vốn đầu tư công và sức mạnh doanh nghiệp tư nhân đang tạo nên diện mạo hạ tầng mới, đưa Việt Nam tiến nhanh vào kỷ nguyên phát triển hiện đại, bền vững và hội nhập sâu rộng.

Trong các kỳ tiếp theo, loạt bài sẽ khắc họa chân dung những doanh nghiệp chủ lực trên công trường, những 'ong thợ' ngày đêm kiến thiết hệ thống hạ tầng đồng bộ, căn cơ, mở ra động lực tăng trưởng cho nhiều thập kỷ tới.

Cao Thái