Cần Thơ dự kiến đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng vành đai phía Tây
Dự án đường vành đai phía Tây có tổng chiều dài khoảng 17 km với tổng mức đầu tư sơ bộ từ 7.300 – 8.100 tỷ đồng. Dự án khi hoàn thành sẽ mở ra trục kết nối mới giữa các khu công nghiệp, trung tâm logistics và các tuyến cao tốc đi qua địa bàn
Ngày 15/9, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Hòa chủ trì nhằm xem xét đề xuất đầu tư Dự án đường vành đai phía Tây, đoạn từ Quốc lộ 91 (phường Ô Môn) đến Quốc lộ 80 (xã Vĩnh Thạnh).

Đây là dự án nhóm A, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, được xác định có vai trò đặc biệt quan trọng trong giai đoạn phát triển 2025 – 2030. Theo báo cáo của Công ty CP Tư vấn Trường Sơn, có 4 phương án tuyến được đưa ra, trong đó phương án 1A được kiến nghị lựa chọn. Phương án này có ưu điểm tuyến thẳng, hạn chế đi qua khu dân cư, trường học, công trình kiến trúc, từ đó giảm chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng và tổng mức đầu tư.
Dự kiến, tuyến đường có chiều dài 16,7 – 17km, nền đường rộng 80 m, với 22 m dành cho phần xe chạy, 41 m dải dự trữ trung tâm và 6 m dải dự trữ ngoài. Đường được thiết kế tốc độ khai thác 80km/h, bao gồm 6 nút giao, 13 cầu, 8 cống lớn và 22 cống thoát ngang. Tổng mức đầu tư sơ bộ từ 7.300 – 8.100 tỷ đồng, tùy thuộc vào khối lượng xử lý nền đất yếu và công tác bồi thường, tái định cư.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh đây mới là phương án sơ bộ, cần được hoàn thiện để báo cáo khả thi và trong vòng 10 ngày tới sẽ chốt phương án chính thức. Ông yêu cầu phương án thiết kế phải vừa đảm bảo quy định pháp luật, vừa tối ưu kỹ thuật, phù hợp điều kiện địa hình đồng bằng và đặc thù đô thị. Đồng thời, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư phải minh bạch, sát thực tế, bảo đảm quyền lợi người dân và hạn chế phát sinh điều chỉnh sau này.
Dự án đường Vành đai phía Tây, khi hoàn thành sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 91 – tuyến huyết mạch hiện chịu áp lực giao thông lớn, đồng thời mở ra trục kết nối mới giữa các khu công nghiệp, trung tâm logistics và các tuyến cao tốc đi qua địa bàn. Đây được xem là bước đi quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại của thành phố, qua đó tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, mở rộng không gian đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân.