Bắc Ninh áp dụng chính sách "bứt phá" mới, rút ngắn thời gian trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Tỉnh Bắc Ninh đang đẩy mạnh cải cách nhiều thủ tục cho doanh nghiệp và nhanh chóng triển khai các dự án hạ tầng lớn.
Bắc Ninh tăng tốc cải cách thủ tục và hạ tầng
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh vừa công bố danh mục 96 thủ tục hành chính áp dụng cơ chế “luồng xanh 24 giờ” và “luồng xanh 60%” nhằm đẩy nhanh tiến độ cho các dự án trọng điểm. Trong đó, 13 thủ tục thuộc diện “luồng xanh 24 giờ” dành cho các dự án đầu tư hạ tầng quan trọng và dự án khoa học công nghệ; 83 thủ tục còn lại nằm trong nhóm “luồng xanh 60%” áp dụng cho các dự án khu, cụm công nghiệp, cảng cạn, trung tâm logistics, nhà ở xã hội, khu đô thị trên 100 ha cũng như các dự án đầu tư trong nước và FDI có quy mô lớn.

Thống kê từ Sở Xây dựng cho thấy, chỉ từ đầu tháng 8 đến nay, cơ quan này đã tiếp nhận gần 1.200 hồ sơ, trong đó có 20 hồ sơ được giải quyết ưu tiên theo cơ chế “luồng xanh”. Thực tế, nhiều doanh nghiệp nhận kết quả sớm hơn quy định hàng chục ngày. Chẳng hạn, một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chỉ phải chờ 24 ngày làm việc thay vì 60 ngày; một doanh nghiệp khác nhận quyết định giao chủ đầu tư trong 13 ngày, rút ngắn gần 20 ngày so với thông thường. Những con số này thể hiện nỗ lực cải cách hành chính mạnh mẽ của tỉnh.
Cải cách thủ tục đã góp phần quan trọng giúp Bắc Ninh trở thành điểm sáng thu hút đầu tư. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tỉnh ghi nhận 9,9 tỷ USD vốn đầu tư trong nước và 3,9 tỷ USD vốn FDI. Theo Cục Hải quan, chỉ riêng tháng 7/2025, Bắc Ninh đạt kim ngạch xuất khẩu gần 8,68 tỷ USD, vượt Thành phố Hồ Chí Minh để dẫn đầu cả nước.
Giải quyết thách thức giao thông, quy hoạch và hướng tới 2028
Bên cạnh thành tựu thu hút đầu tư, Bắc Ninh vẫn đối mặt với những thách thức lớn về giao thông và quy hoạch. Tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, đoạn từ cầu Như Nguyệt đến nút giao Quốc lộ 31 dài khoảng 14 km, thường xuyên ùn tắc do hầm chui dân sinh có khẩu độ nhỏ, không đáp ứng được lưu lượng hơn 300.000 công nhân từ các khu công nghiệp di chuyển mỗi ngày. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và đời sống người dân, đòi hỏi giải pháp hạ tầng đồng bộ và nhanh chóng.

Trong công tác quy hoạch, việc triển khai tuần tự các kế hoạch đã phê duyệt vẫn kéo dài, ảnh hưởng đến điều hành kinh tế – xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đã kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép thực hiện song song hai quy hoạch và tích hợp quy hoạch chung xã, phường vào quy hoạch tỉnh và đô thị, nhằm rút ngắn thời gian và phù hợp với tốc độ phát triển.
Mục tiêu dài hạn của Bắc Ninh là trở thành thành phố trực thuộc Trung ương chậm nhất vào năm 2028. Để đạt được, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, trong đó dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được xem là trọng điểm chiến lược. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao sự quyết liệt của lãnh đạo địa phương, ghi nhận tốc độ đô thị hóa nhanh nhờ chủ động quy hoạch, phát triển hạ tầng giao thông và thu hút dự án đầu tư lớn.