Nhịp đập thị trường

Cổ phiếu nhà Chủ tịch Vũ Đình Độ phát tín hiệu tăng bền vững?

Thu Hà 15/09/2025 17:46

Cổ phiếu HUT vừa bứt phá gần 9% lên 20.100 đồng/cp sau thông tin tích cực về đợt phát hành cổ phiếu cùng với những tín hiệu tích cực trong chiến lược tái cơ cấu.

Hệ sinh thái ô tô: Trụ cột mới của Tasco

Trong phiên giao dịch ngày 15/9, cổ phiếu HUT của Công ty CP Tasco bật tăng mạnh tới 8,68%, đưa thị giá lên mức 20.100 đồng/cp, thanh khoản trong phiên cũng tăng mạnh lên gần 10 triệu đơn vị.

tasco.jpg
Tasco đã chuyển mình mạnh mẽ để thành tập đoàn đa ngành, tập trung vào lĩnh vực ô tô và dịch vụ giao thông thông minh

Theo tìm hiểu, thông tin tích cực về đợt phát hành thành công 176 triệu cổ phiếu, giúp nâng vốn điều lệ vượt 10.600 tỷ đồng đang là động lực thúc đẩy giá cổ phiếu HUT đi lên.

Từ xuất phát điểm là doanh nghiệp xây dựng hạ tầng theo hình thức BOT, doanh nghiệp của Chủ tịch Vũ Đình Độ đã chuyển mình mạnh mẽ để thành tập đoàn đa ngành, tập trung vào lĩnh vực ô tô và dịch vụ giao thông thông minh. Động thái thay đổi ngành nghề chính từ “kinh doanh bất động sản” sang “hoạt động đại lý ô tô” từ tháng 8/2024 đã đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược tái cấu trúc toàn diện của Tasco.

Trung tâm tăng trưởng của Tasco hiện nay nằm ở dịch vụ ô tô. Công ty đang là nhà phân phối lớn với khoảng 13,7% thị phần (theo báo cáo bán hàng của VAMA), sở hữu mạng lưới gần 150 showroom trên cả nước và phân phối 16 thương hiệu quốc tế, trong đó Toyota và Ford chiếm tỷ trọng khoảng 20% và 30%. Năm 2024, doanh nghiệp bán ra 40.555 chiếc xe, đây là con số khá ấn tượng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh.

Bên cạnh đó, Tasco sở hữu VETC (hệ thống thu phí không dừng) và gần như thống thị lĩnh vực này khi chiếm tới khoảng 75% thị phần toàn quốc, phục vụ 3,7 triệu khách hàng và xử lý 2 triệu giao dịch mỗi ngày. Mảng này đang được nâng cấp thành nền tảng giao thông thông minh, dự kiến ra mắt “tài khoản giao thông” từ 1/10/2025, tích hợp thanh toán cho bãi đỗ xe, sân bay và cửa hàng xăng dầu.

Các mảng bổ trợ gồm bảo hiểm – tài chính (doanh thu phí bảo hiểm 2024 đạt 650 tỷ đồng, dư nợ cho vay mua xe 3.500 tỷ đồng) và bất động sản/BOT với quỹ đất 159 ha, hai khu nghỉ dưỡng 5 sao vẫn đóng góp dòng tiền ổn định.

Kết quả kinh doanh và động lực tăng trưởng

Năm 2024, Tasco ghi nhận doanh thu hợp nhất 30.248 tỷ đồng (tăng 175%) và lợi nhuận sau thuế 305 tỷ đồng (tăng 441%). Sáu tháng đầu 2025, doanh thu đạt 15.214 tỷ đồng và lợi nhuận 112,65 tỷ đồng, mới hoàn thành 20% kế hoạch lợi nhuận năm. Công ty đặt mục tiêu doanh thu 39.878 tỷ đồng và lợi nhuận 571 tỷ đồng cho cả năm 2025, tương ứng mức tăng lần lượt 31,8% và 87,2%.

Vê động lực tăng trưởng, dự án nhà máy lắp ráp CKD liên doanh với Geely tại Thái Bình (vốn 168 triệu USD, công suất giai đoạn 1 đạt 75.000 xe/năm, dự kiến ra sản phẩm đầu tiên 2026) cùng với kế hoạch mở rộng hệ thống showroom lên 150–180 điểm, phát triển các dịch vụ Carpla Service, Carpla Ecommerce, Stargo và nâng cấp VETC thành nền tảng giao thông số toàn diện.

Có thể thấy, Tasco đang hình thành mô hình tích hợp dọc từ bán xe, cung cấp bảo hiểm – tài chính, dịch vụ hậu mãi, cho đến thu phí giao thông. Lượng dữ liệu khách hàng khổng lồ từ 3,7 triệu người dùng VETC và hàng chục nghìn khách mua xe mỗi năm tạo lợi thế cạnh tranh khó sao chép.

Về góc độ đầu tư. doanh nghiệp này vẫn tồn tại những rủi ro nhất định khi nợ vay vẫn đang ở mức cao (khoảng 4.200 tỷ đồng); biên lợi nhuận gộp giảm từ 36,35% năm 2022 xuống 8,86% năm 2024. Thị trường ô tô cạnh tranh khốc liệt với nhiều thương hiệu mới gia nhập, cùng các yếu tố vĩ mô như biến động tỷ giá, lạm phát và chính sách thuế phí có thể ảnh hưởng sức mua.

Với chiến lược tái cấu trúc toàn diện và các dự án đầu tư lớn, HUT được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 2–3 năm tới, đặc biệt khi thị trường ô tô phục hồi và nhu cầu dịch vụ giao thông số gia tăng. Tuy nhiên, đây là cổ phiếu phù hợp với nhà đầu tư chấp nhận mức rủi ro trung bình đến cao và có tầm nhìn dài hạn.

Nhà đầu tư nên theo dõi sát tiến độ nhà máy CKD, hiệu quả mở rộng hệ sinh thái VETC, cũng như khả năng quản trị nợ và cải thiện biên lợi nhuận của mảng phân phối. Khi các yếu tố này được phản ánh rõ trong kết quả kinh doanh, câu chuyện tăng trưởng của HUT sẽ bền vững hơn và xứng đáng nằm trong danh mục dài hạn.

Thu Hà