Giá sầu riêng hôm nay 12/9: Giảm mạnh tới 13.000 đồng/kg, thị trường chao đảo
Giá sầu riêng hôm nay 12/9 giảm sâu trên diện rộng, nhiều nơi mất tới 13.000 đồng/kg; trong khi Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu qua tuyến đường sắt Trung – Lào.
Thị trường trong nước: Sầu riêng Thái giảm mạnh
Khảo sát từ Chogia.vn cho thấy, giá sầu riêng hôm nay 12/9 giảm mạnh tại hầu hết các vùng thu mua chính trên cả nước, mức giảm dao động 1.000 – 13.000 đồng/kg.

Cụ thể, sầu riêng Thái mua xô giảm mạnh nhất, mất 10.000 – 13.000 đồng/kg, hiện chỉ còn 35.000 – 42.000 đồng/kg. Sầu riêng Thái loại đẹp cũng giảm từ 1.000 – 11.000 đồng/kg, dao động 74.000 – 86.000 đồng/kg tùy khu vực.
Đối với sầu riêng RI6, loại đẹp giảm 2.000 đồng, còn khoảng 42.000 – 46.000 đồng/kg; trong khi giá RI6 mua xô giữ nguyên ở mức 24.000 – 26.000 đồng/kg.
Tại miền Tây Nam Bộ và miền Đông Nam Bộ, giá sầu riêng Thái mua xô giảm về mức 35.000 – 40.000 đồng/kg, trong khi loại đẹp lựa còn 74.000 – 85.000 đồng/kg. Ở Tây Nguyên, mức giảm sâu hơn, khi sầu riêng Thái mua xô chỉ còn 38.000 – 42.000 đồng/kg, thấp hơn tới 13.000 đồng/kg so với hôm qua.
Đây là đợt điều chỉnh mạnh nhất trong tháng, khiến thị trường sầu riêng nội địa chịu nhiều áp lực, đặc biệt với các hộ trồng đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ.
Xuất khẩu: Trung Quốc tăng tốc nhờ đường sắt Trung – Lào
Theo Xinhua, dù đã qua mùa cao điểm hè, đường sắt Trung – Lào vẫn duy trì hoạt động nhộn nhịp, trở thành tuyến logistics trọng điểm để nhập khẩu sầu riêng từ ASEAN vào Trung Quốc.
Tại cảng logistics quốc tế Hongyun ở Côn Minh, các container lạnh chứa đầy sầu riêng được bốc dỡ và đưa lên xe tải phân phối chỉ trong vòng 40 phút. Nhờ dịch vụ Tàu tốc hành Lancang – Mekong, sầu riêng có thể vận chuyển từ Vientiane (Lào) đến Côn Minh chỉ trong 26 giờ, rút ngắn đáng kể thời gian và giảm rủi ro hư hỏng so với đường bộ hoặc đường biển.
Từ khi đi vào hoạt động ngày 3/12/2021, tuyến đường sắt Trung – Lào đã trở thành kênh vận chuyển chiến lược. Tính đến 26/8/2025, hơn 150.000 tấn sầu riêng được nhập khẩu qua tuyến này, tăng 91% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, một chuyến tàu lạnh chuyên dụng gần đây đã đưa 300 tấn sầu riêng trực tiếp đến Thành Đô, trước khi phân phối nhanh chóng đến Bắc Kinh, Quảng Châu và các thành phố lớn khác. Các chuyên gia cho rằng, năm 2025, khối lượng sầu riêng nhập khẩu qua tuyến đường sắt này có thể tăng thêm 20%.
Không dừng lại ở sầu riêng, Trung Quốc còn có kế hoạch mở rộng nhập khẩu nhiều loại trái cây nhiệt đới khác như vải, nhãn, nhằm đa dạng hóa nguồn cung từ Đông Nam Á và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Ngày 12/9 ghi nhận thị trường sầu riêng trong nước giảm sâu, đặc biệt ở nhóm sầu riêng Thái – vốn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Việc giá trong nước lao dốc phản ánh áp lực cung vượt cầu, đồng thời cho thấy sự nhạy cảm của thị trường với biến động xuất khẩu.
Trong khi đó, ở thị trường quốc tế, Trung Quốc tiếp tục chứng tỏ vai trò đầu tàu nhập khẩu, với lợi thế logistics từ tuyến đường sắt Trung – Lào. Đây là cơ hội để Việt Nam và các quốc gia ASEAN duy trì xuất khẩu ổn định, song cũng đặt ra thách thức lớn về chất lượng, an toàn và khả năng cạnh tranh giá.
Trong bối cảnh giá nội địa giảm sâu, việc đa dạng hóa thị trường và khai thác hiệu quả tuyến vận tải xuyên biên giới sẽ là chìa khóa giúp ngành sầu riêng Việt Nam vượt khó và tận dụng lợi thế xuất khẩu.