Xe điện đô thị gây sốt với thiết kế dễ thương: Cốp rộng, tiện ích đầy mình khiến SH Mode cũng phải "dè chừng"
Mẫu xe điện mới gây sốt với thiết kế nhỏ gọn dễ thương, cốp rộng 30 lít, pin hoán đổi tiện lợi, giá chỉ hơn 48 triệu, thách thức cả xe xăng.
Yamaha vừa chính thức tung ra mẫu xe điện CUXiE tại Đài Loan với hai phiên bản pin đơn và pin đôi. Sở hữu thiết kế nhỏ gọn, tiện ích phong phú và giá bán dễ tiếp cận, CUXiE được giới chuyên môn đánh giá là lựa chọn thay thế hoàn hảo cho những mẫu xe xăng đô thị như Honda SH Mode hay Vision.

Thiết kế gọn gàng, tiện lợi và đậm chất thời trang đô thị
CUXiE là mẫu xe máy điện kế thừa dòng CUXi ra mắt từ năm 2006, vốn nổi tiếng với phong cách "người dẫn đầu dễ thương" tại thị trường Đài Loan. Lần này, Yamaha mang đến một bản nâng cấp toàn diện với ngôn ngữ thiết kế “vuông tròn”, vừa cổ điển vừa hiện đại, tạo nên diện mạo tinh tế và hợp thị hiếu giới trẻ thành thị.
Thân xe áp dụng phong cách CUBE hiện đại, các chi tiết bo tròn mềm mại được kết hợp cùng đường nét sắc sảo mang đến cảm giác gọn gàng nhưng vẫn đầy cá tính. Với chiều cao yên chỉ 745 mm, CUXiE đặc biệt thân thiện với người dùng nữ hoặc người mới tập lái, dễ dàng chống chân và kiểm soát trong điều kiện giao thông đông đúc.

Không chỉ đẹp, mẫu xe điện này còn chú trọng tới sự tiện lợi. Cốp chứa đồ của CUXiE đạt 29,6 lít, rộng hơn nhiều đối thủ chạy xăng cùng phân khúc như Honda SH Mode hay Vision. Khoang chứa đủ sức để vừa một mũ bảo hiểm 3/4, áo mưa, vật dụng cá nhân và thậm chí cả chai nước 700 ml. Ngoài ra, xe còn có hộc chứa phía trước dung tích 1,4 lít kèm cổng sạc USB cho phép sạc nhanh các thiết bị di động.
Tiện ích thông minh, vận hành linh hoạt
Một điểm cộng lớn của CUXiE là sự thoải mái và hỗ trợ lái xe trong đô thị. Yamaha trang bị cho mẫu xe điện này chế độ lùi thông minh và hỗ trợ lùi một chạm, giúp người dùng dễ dàng xoay trở trong hẻm nhỏ hoặc bãi đỗ xe chật hẹp. Đây là tính năng thường chỉ xuất hiện trên xe ga cao cấp, nay đã được tích hợp vào dòng xe điện tầm trung.

Hệ thống phanh của CUXiE cũng được đầu tư mạnh mẽ với phanh đĩa trước 190 mm và phanh đĩa sau 170 mm, kết hợp công nghệ phanh đồng bộ SBS. Nhờ vậy, xe đảm bảo khả năng dừng an toàn và ổn định ngay cả trong điều kiện đường trơn trượt.
Về sức mạnh, CUXiE sử dụng động cơ điện công suất 2,5 kW (tương đương 3,4 mã lực), mô-men xoắn cực đại 100 Nm. Xe có khả năng tăng tốc nhanh chóng và đạt tốc độ tối đa khoảng 68 km/h, đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày trong thành phố.

Đặc biệt, Yamaha cung cấp hai tùy chọn hệ pin. Phiên bản pin đơn nặng 100,2 kg với phạm vi di chuyển khoảng 39 km, trong khi bản pin đôi nặng 110 kg cho quãng đường lên tới 83 km mỗi lần sạc. Dù phạm vi này chưa phải là quá vượt trội so với một số xe điện cùng phân khúc nhưng bù lại CUXiE được hỗ trợ bởi mạng lưới hoán đổi pin Gogoro Network và là một nền tảng sạc và đổi pin thông minh đã phủ sóng rộng khắp tại Đài Loan. Nhờ đó, người dùng có thể đổi pin nhanh chóng tại các trạm thay pin, tiết kiệm thời gian hơn nhiều so với việc chờ sạc truyền thống.
Giá bán cạnh tranh, tham vọng thay thế xe xăng đô thị
Tại Đài Loan, Yamaha CUXiE có giá khởi điểm 63.000 Tân Đài tệ cho bản pin đơn và 64.000 Tân Đài tệ cho bản pin đôi (tương đương khoảng 48,1 – 48,9 triệu đồng). Mức giá này được đánh giá là cạnh tranh khi đặt cạnh các dòng xe tay ga chạy xăng như Honda SH Mode, Vision vốn dao động từ 40 – 55 triệu đồng tại Việt Nam.

Yamaha còn tung ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhân dịp ra mắt: miễn phí gói cước cơ bản trong một năm cho khách hàng mua CUXiE và tặng thêm giá để đồ đa năng trong tháng đầu tiên. Chính sách này được cho là nhằm thu hút giới trẻ, nhân viên văn phòng và người tiêu dùng đô thị.
Với thiết kế trẻ trung, tiện ích thực tế, động cơ đủ mạnh và giá bán hợp lý, CUXiE được kỳ vọng sẽ trở thành "xe máy điện quốc dân"” tại Đài Loan, đồng thời mở đường cho khả năng xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực, trong đó có Việt Nam.