Sản phẩm - Trải nghiệm

"So găng" công nghệ hai mẫu xe điện SUV: Đều sạc nhanh, đều chạy tốt, nên chọn mẫu nào hơn?

Bạch Băng 11/09/2025 14:00

Hai mẫu xe điện này sẽ mang đến cuộc đua công nghệ cực kỳ hấp dẫn trên thị trường.

Cuộc đua công nghệ xe điện của BMW và Mercedes

Ngành công nghiệp ô tô Đức đang chịu áp lực lớn trước quá trình chuyển đổi sang xe điện và sự cạnh tranh khốc liệt từ Tesla cùng các nhà sản xuất Trung Quốc. Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Munich, hai thương hiệu lớn BMW và Mercedes đã giới thiệu mẫu crossover điện quan trọng nhất của họ là BMW iX3 50 xDrive và Mercedes GLC 400 4Matic EQ Technology. Đây được coi là hai sản phẩm hội tụ nhiều tiến bộ công nghệ nhất mà ngành ô tô Đức từng sản xuất, đặt ra chuẩn mực mới cho các dòng SUV điện cao cấp.

So sánh hai mẫu xe điện Đức (1)
So sánh công nghệ hai mẫu xe điện đến từ BMW và Mercedes

Cả iX3 và GLC đều sử dụng nền tảng điện hoàn toàn mới, không chia sẻ kết cấu cơ khí với các mẫu xe chạy xăng hiện có. Hai mẫu xe cùng được trang bị kiến trúc điện 800 volt - công nghệ then chốt cho phép sạc nhanh với ít sinh nhiệt, cải thiện hiệu suất vận hành. BMW áp dụng kiến trúc vùng, giúp giảm số lượng dây điện và máy tính trên xe, trong khi Mercedes chưa công bố chi tiết nhưng cũng khẳng định toàn bộ hệ thống phần mềm có thể nâng cấp qua mạng (OTA).

Nội thất BMW
Nội thất của chiếc BMW iX3
Nội thất mẹc
Nội thất Mercedes GLC

Công nghệ pin cũng là điểm nhấn khi BMW sử dụng cell pin hình trụ thế hệ thứ sáu, tăng mật độ năng lượng 20% và tốc độ sạc 30%, nhờ đó gắn được bộ pin dung lượng sử dụng 108,7 kWh. Mercedes chọn bộ pin 94 kWh nhưng tối ưu hóa hiệu suất, đạt 4,7 dặm/kWh, cao hơn mức 3,87 - 4,59 dặm/kWh của BMW. Cả hai đều dùng pin lithium-ion niken-mangan-coban (NMC), sẵn sàng hỗ trợ sạc nhanh 10 - 80% trong thời gian ngắn. BMW tuyên bố khả năng sạc nhanh tối đa 400 kW (21 phút cho 10 - 80%), trong khi Mercedes đạt công suất 330 kW và cần 24 phút cho cùng mức sạc.

Tích hợp phần mềm, tính năng thông minh và hiệu suất

Về khả năng vận hành, GLC 400 cho công suất 483 mã lực và mô men xoắn 596 lb-ft, tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 4,3 giây, nhỉnh hơn iX3 50 xDrive với 469 mã lực, 475 lb-ft và thời gian 4,9 giây. Dù vậy, BMW dẫn trước ở phạm vi hoạt động từ 421 đến 500 dặm (WLTP), tương đương hơn 400 dặm theo chuẩn EPA, trong khi Mercedes ước đạt khoảng 400 dặm. Đây là lợi thế lớn cho người dùng chú trọng quãng đường di chuyển dài.

Chi tiết các bộ phận bên trong BMW iX3
Chi tiết các bộ phận bên trong BMW iX3

Khoang lái của cả hai mẫu xe điện đều là "sân chơi" của công nghệ. Mercedes trang bị Hyperscreen trải dài toàn bộ bảng táp lô, tích hợp trợ lý đa tác nhân với ChatGPT, Google Gemini, Microsoft Bing AI và hệ thống riêng của hãng. BMW đối trọng bằng màn hình Panoramic iDrive, trợ lý ảo độc quyền, cập nhật phần mềm OTA và khả năng kết nối nhà với xe (Vehicle to Home). Cả hai đều hỗ trợ công nghệ V2X cho phép sử dụng xe như trạm phát điện di động, cùng các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) có thể tự động phanh, đánh lái và tăng tốc trên đường cao tốc, kể cả trong điều kiện tắc đường.

Mercedes bổ sung tính năng lái cầu sau để tăng khả năng xoay trở trong đô thị, trong khi BMW tập trung vào pin dung lượng lớn và tốc độ sạc vượt trội. Cả hai đều cho phép người dùng khai thác tối đa nguồn năng lượng và dữ liệu của xe, nhưng trải nghiệm phần mềm vẫn cần được kiểm chứng thực tế.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu dịch chuyển mạnh sang xe điện, sự ra mắt của iX3 và GLC 400 cho thấy quyết tâm của các hãng xe Đức trong việc nâng tầm công nghệ. Ai chiến thắng sẽ phụ thuộc không chỉ vào thông số kỹ thuật mà còn vào khả năng tối ưu phần mềm, tính tiện lợi và trải nghiệm người dùng.

Bạch Băng