Chuyển động

Thêm yếu tố để THACO tự tin trước thềm khởi công siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Cao Trung 11/09/2025 08:16

THACO của ông Trần Bá Dương bất ngờ trở thành tâm điểm khi công bố kế hoạch hợp tác với Hyundai Rotem chuẩn bị cho siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Mới đây, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc với ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Tập đoàn THACO và ông Lee Yong-bae – Tổng Giám đốc Hyundai Rotem (Hàn Quốc). Cuộc gặp mở ra cơ hội hợp tác quan trọng giữa một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam với doanh nghiệp cơ khí hàng đầu Hàn Quốc, trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trị giá 67 tỷ USD.

thaco1.jpg
Ông Trần Bá Dương nhấn mạnh THACO đang mở rộng sang hạ tầng giao thông – đặc biệt là đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao

THACO khẳng định định hướng chiến lược

Tại buổi làm việc, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh, THACO không chỉ dừng lại ở lĩnh vực ô tô hay cơ khí truyền thống, mà đang mở rộng sang hạ tầng giao thông – đặc biệt là đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao. Đây được coi là lĩnh vực mũi nhọn mới trong chiến lược phát triển dài hạn của tập đoàn.

Chủ tịch THACO cho biết, việc hợp tác với Hyundai Rotem là cơ hội quan trọng để doanh nghiệp Việt học hỏi, tiếp nhận công nghệ và tiến tới nội địa hóa sản xuất các hạng mục chủ lực như toa xe, đầu máy, hệ thống tín hiệu và kết cấu thép. Theo ông, nếu chỉ tham gia các khâu phụ trợ thì khó tạo ra giá trị bền vững, vì vậy cần chủ động nắm bắt công nghệ để dần làm chủ chuỗi cung ứng đường sắt.

Về phía Hàn Quốc, ông Lee Yong-bae, Tổng Giám đốc Hyundai Rotem khẳng định Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển đường sắt tốc độ cao. Với gần 50 năm kinh nghiệm, Hyundai Rotem sẵn sàng đồng hành thông qua gói giải pháp toàn diện: chuyển giao công nghệ sản xuất tàu cao tốc, đào tạo nhân lực, nội địa hóa sản xuất tại Việt Nam, cũng như cung cấp dịch vụ bảo trì và bảo dưỡng trong quá trình vận hành.

Đại diện Hyundai Rotem đã giới thiệu các thành tựu nổi bật, từ phát triển tàu cao tốc, đầu máy, toa xe cho đến công nghệ tín hiệu, và đặc biệt là công nghệ tàu sử dụng năng lượng hydro – xu hướng xanh của ngành vận tải hiện đại. Doanh nghiệp Hàn Quốc cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với THACO để triển khai các dự án hạ tầng tại Việt Nam.

Trong cuộc trao đổi, hai bên đã giải đáp chi tiết các câu hỏi của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về khả năng sản xuất, tốc độ thiết kế, chi phí vận hành, năng lực chế tạo linh kiện phụ tùng và giải pháp đảm bảo an toàn hệ thống.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nói gì?

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đánh giá cao định hướng hợp tác, coi đây là hướng đi phù hợp trong quá trình công nghiệp hóa ngành đường sắt. Ông nhấn mạnh, để đường sắt tốc độ cao hoạt động hiệu quả, mọi hạng mục phải bảo đảm tính đồng bộ, từ thiết kế, sản xuất ray, tín hiệu, đầu máy, toa xe cho đến công tác bảo trì. Đồng thời, Chính phủ luôn ủng hộ những dự án có yếu tố chuyển giao công nghệ, giúp Việt Nam chủ động sản xuất, giảm chi phí vận hành và bảo dưỡng.

Là tập đoàn tư nhân đa ngành lớn, THACO hiện đạt lợi nhuận sau thuế hơn 3.200 tỷ đồng trong năm 2024 và đặt mục tiêu tăng gấp 5 lần, lên hơn 16.000 tỷ đồng vào năm 2027. Với nguồn lực tài chính mạnh mẽ cùng kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, THACO đang tạo dựng vị thế mới ở lĩnh vực hạ tầng, thay vì chỉ tập trung vào ô tô hay nông nghiệp như trước.

Thực tế, tập đoàn này đã nhiều lần bày tỏ tham vọng với các dự án hạ tầng tại TP.HCM, như đề xuất tham gia tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) trị giá 2 tỷ USD, hay tuyến đường sắt Bến Thành – Thủ Thiêm – Long Thành với tổng vốn gần 3,4 tỷ USD. Đặc biệt, đầu năm nay, THACO cũng đã trình Thủ tướng kế hoạch tham gia siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài 1.541 km với tổng vốn đầu tư khoảng 67 tỷ USD, được xem là tuyến giao thông huyết mạch trong nhiều thập kỷ tới. Chính phủ đã chốt tiến độ trình báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2026, thẩm định vào tháng 9/2026 và khởi công giải phóng mặt bằng vào cuối năm 2026.

Cao Trung