Xe điện chỉ cần sạc pin vài phút là đầy, nhanh gấp 3 lần công nghệ hiện nay
Một hãng xe vừa công bố pin thể rắn 100kWh có thể sạc từ 10% lên 80% trong 6,5 phút. Sản phẩm hứa hẹn thay đổi tiêu chuẩn pin xe điện.
Pin Next-Gen và Evo: Hai lựa chọn cho tương lai
Tại triển lãm ô tô Munich, Rimac Technology – bộ phận công nghệ của hãng xe Croatia nổi tiếng với những mẫu siêu xe điện Concept One và Nevera đã giới thiệu thế hệ pin thể rắn mới dung lượng 100kWh. Đây được coi là bước tiến lớn trong ngành công nghệ pin khi có khả năng sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 6,5 phút.

Công nghệ này được phát triển với sự hợp tác của ProLogium (Đài Loan) và Mitsubishi Chemical Group. Theo Rimac, pin thể rắn mới có mật độ năng lượng 260Wh/kg, nhẹ hơn, an toàn hơn và tiết kiệm năng lượng hơn so với những sản phẩm pin truyền thống. Điều này mở ra triển vọng áp dụng cho nhiều dòng xe điện, đặc biệt là các mẫu xe hiệu suất cao.
Bên cạnh pin thể rắn Next-Gen, Rimac cũng giới thiệu một dòng pin khác mang tên Evo. Cả hai đều có dung lượng 100kWh nhưng khác biệt về mật độ năng lượng và tốc độ sạc.
Pin Next-Gen: Mật độ năng lượng đạt 260Wh/kg, có thể sạc từ 10% đến 80% chỉ trong 6,5 phút với bộ sạc nhanh. Các cell pin 46XX Gen2 NMC có thể hoán đổi, tương thích với phần cứng hiện có, giúp cải thiện khả năng đóng gói và làm mát.
Pin Evo: Dự kiến ra mắt vào giữa năm 2026, mật độ năng lượng chỉ 214Wh/kg. Do đó, thời gian sạc từ 10% đến 80% kéo dài tới 16 phút. Tuy chậm hơn, nhưng Evo được xem là lựa chọn cân bằng hơn về chi phí.
Rimac chưa công bố thông số cụ thể về phạm vi hoạt động của hai dòng pin, song các chuyên gia đánh giá đây sẽ là nhân tố cạnh tranh đáng chú ý trên thị trường pin xe điện toàn cầu.
Ngoài pin, Rimac Technology còn ra mắt trục điện tử Sinteg 300 và 550, với khả năng mở rộng từ xe hatchback đến SUV hiệu suất cao. Phiên bản Sinteg 300 sản sinh 204 mã lực, trong khi bản Sinteg 550 đạt gần 490 mã lực. Đi kèm là hệ thống ECU thế hệ mới, có khả năng cập nhật phần mềm qua mạng (OTA), quản lý toàn diện công suất, mô-men xoắn và pin theo triết lý xe được xác định bằng phần mềm (SDV).
Triển vọng ứng dụng và chiến lược toàn cầu
Giới phân tích nhận định, việc Rimac giới thiệu loạt sản phẩm tại Munich cho thấy công ty không chỉ theo đuổi công nghệ ý tưởng mà đang chuẩn bị cho giai đoạn sản xuất hàng loạt. Ông Nurdin Pitarević – Giám đốc điều hành Rimac Technology nhấn mạnh: "Đây là giải pháp sẵn sàng sản xuất, có thể cung cấp năng lượng cho hàng trăm nghìn phương tiện trong những năm tới".

Trong bối cảnh ngành xe điện toàn cầu cạnh tranh khốc liệt, công nghệ pin thể rắn được xem là chìa khóa để cải thiện cả tốc độ sạc, hiệu suất lẫn độ an toàn. Với lợi thế về đối tác công nghệ và kinh nghiệm phát triển siêu xe điện, Rimac có cơ hội trở thành nhà cung cấp linh kiện chiến lược cho các hãng xe châu Âu và toàn cầu.
Nếu thành công, pin thể rắn 100kWh cùng trục điện tử Sinteg và ECU thông minh sẽ không chỉ thay đổi cách thức vận hành của các mẫu xe điện hiệu suất cao mà còn góp phần định hình xu hướng phát triển trong ngành ô tô thế giới những năm tới.