Kiến thức

Xe điện Trung Quốc đang được ưa chuộng nhiều hơn có phải vì giá rẻ?

Bạch Băng 10/09/2025 14:11

Xe điện Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ, vượt qua xe của nhiều hãng về mức độ quan tâm của người tiêu dùng.

Xu hướng mới từ triển lãm IAA

Triển lãm IAA năm nay tại Đức không chỉ là sân chơi của các thương hiệu châu Âu, mà còn chứng kiến sự hiện diện dày đặc của các hãng xe điện đến từ Trung Quốc. Từ MG, BYD, Nio cho đến GAC với mẫu Aion V giá phải chăng, các thương hiệu này đang gửi đi thông điệp mạnh mẽ về tham vọng thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường châu Âu.

BYD Seal
BYD Seal là một trong những mẫu xe điện được yêu thích nhất trên thị trường

Theo khảo sát do Escalent thực hiện tại 5 quốc gia lớn của châu Âu (Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Ý), có đến 47% người được hỏi cho biết sẵn sàng cân nhắc mua xe Trung Quốc, cao hơn mức 44% đối với xe Mỹ. Đây là một bước tiến nhanh chóng, bởi năm 2024, tỷ lệ này chỉ đạt 31%. Ngược lại, mức độ quan tâm dành cho xe Mỹ giảm từ 51% xuống còn 44%.

Kết quả này phản ánh sự thay đổi trong nhận thức tiêu dùng. Người mua ngày càng chú ý đến chất lượng và tính cạnh tranh về giá của các thương hiệu xe điện Trung Quốc. Đồng thời, bối cảnh địa chính trị, đặc biệt là căng thẳng thương mại Mỹ - châu Âu cũng được cho là tác động đến tâm lý của người tiêu dùng, khiến niềm tin với xe Mỹ giảm sút.

Tuy nhiên, niềm tin với xe điện Trung Quốc cũng chưa thật sự vững chắc. Trong khi 19% người châu Âu được khảo sát cho biết tin tưởng hàng hóa từ Trung Quốc (tăng từ mức 12% của năm 2024), con số này vẫn thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Dù vậy, nó cũng chỉ còn cách một khoảng ngắn so với mức 24% của Mỹ, vốn đang trên đà giảm.

Cơ hội mở ra nhưng không ít thách thức

Thực tế thị trường cho thấy, các mẫu xe Trung Quốc như MG4 hay BYD Dolphin đã tìm được chỗ đứng trong phân khúc hatchback và crossover cỡ nhỏ. Đây là những phân khúc nhạy giá, nơi người tiêu dùng ưu tiên hiệu quả kinh tế và công nghệ. Sự kết hợp giữa mức giá cạnh tranh, phạm vi hoạt động hợp lý và thiết kế hiện đại giúp xe điện Trung Quốc nhanh chóng chiếm thị phần.

byd dolphin
Với giá rẻ, người dùng vẫn chọn BYD Dolphin

Tuy nhiên, con đường không hoàn toàn bằng phẳng. Nghiên cứu chỉ ra rằng 72% người tiêu dùng châu Âu kỳ vọng xe Trung Quốc phải rẻ hơn xe họ đang sử dụng và chỉ 13% sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một mẫu xe Trung Quốc, ngay cả khi chất lượng vượt trội. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các thương hiệu muốn vươn lên phân khúc cao cấp.

Aito, thương hiệu vừa ra mắt mẫu M9 tại IAA là ví dụ điển hình. Với giá gần 80.000 USD tại Trung Quốc, M9 được định vị cạnh tranh với những mẫu SUV hạng sang như Mercedes-Benz GLE hay EQE SUV. Nhưng việc thuyết phục người tiêu dùng châu Âu chi trả mức giá này cho một thương hiệu còn xa lạ sẽ không hề dễ dàng, đặc biệt trong bối cảnh người châu Âu vẫn còn nhiều định kiến về chất lượng sản phẩm đến từ Trung Quốc.

Aito M9
Mẫu xe điện Aito M9

Ngoài ra, các hãng xe Trung Quốc cũng sẽ phải đối mặt với áp lực từ chính sách thuế quan và rào cản thương mại. Liên minh châu Âu đang xem xét các biện pháp bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Điều này có thể làm tăng giá bán xe Trung Quốc, khiến lợi thế cạnh tranh về giá bị thu hẹp.

Bạch Băng