Xu hướng

Bất ngờ với loại pin xe điện siêu hiện đại của Trung Quốc, sạc 10 phút đi thêm 400 km, di chuyển 1 triệu km vẫn còn cực bền

Phú Quý 10/09/2025 12:20

Công ty CATL ra mắt mẫu pin cho xe điện, mở ra bước ngoặt mới cho ngành công nghiệp ô tô xanh.

Công nghệ pin đột phá từ Trung Quốc

Trong bối cảnh thị trường xe điện châu Âu cạnh tranh khốc liệt, Công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) – nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới đã gây chú ý mạnh khi ra mắt công nghệ pin LFP mới mang tên Shenxing Pro tại triển lãm IAA Munich. Đây là loại pin hứa hẹn mang lại phạm vi hoạt động cực xa và tốc độ sạc nhanh kỷ lục, đồng thời có độ bền cao, ít xuống cấp theo thời gian.

Pin EV CATL
Pin EV của CATL chưa ngừng làm thế giới trầm trồ (Ảnh minh họa)

Theo công bố, CATL giới thiệu hai phiên bản pin Shenxing Pro đáp ứng những nhu cầu khác nhau của người dùng châu Âu. Loại "Pin Siêu Bền & Tầm Hoạt Động Dài" có dung lượng lên tới 122 kWh, cho phép xe đạt phạm vi tối đa 470 dặm (khoảng 745 km) theo tiêu chuẩn WLTP. Dù phạm vi thực tế sẽ phụ thuộc vào từng mẫu xe, đây vẫn là con số rất ấn tượng với dòng pin LFP vốn thường bị hạn chế về mật độ năng lượng so với pin NCM.

Không kém phần nổi bật, "Pin Sạc Siêu Nhanh" dung lượng 110 kWh có khả năng sạc từ 10% đến 80% chỉ trong 10 phút. Điều này đồng nghĩa, một lần dừng nghỉ ngắn đã đủ giúp xe tăng thêm 240 – 400 km tùy hiệu suất vận hành, thậm chí CATL khẳng định có thể đạt tới 478 km theo tiêu chuẩn WLTP. Đây là bước tiến giúp rút ngắn đáng kể khoảng cách giữa xe điện và xe chạy xăng về sự tiện lợi.

Ngoài tốc độ sạc, độ bền cũng là điểm mạnh được CATL nhấn mạnh. Shenxing Pro chỉ bị suy giảm khoảng 9% dung lượng sau 200.000 km vận hành và vẫn giữ 70% công suất sau 1 triệu km cùng 10.000 chu kỳ sạc/xả. Thông số này không chỉ trấn an người dùng về tuổi thọ pin, mà còn củng cố lợi thế cạnh tranh của CATL trước các đối thủ toàn cầu.

Ý nghĩa với thị trường xe điện châu Âu

Sự kiện CATL công bố Shenxing Pro cho thấy tham vọng mạnh mẽ của các doanh nghiệp Trung Quốc trong việc thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường châu Âu. Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh các hãng xe châu Âu như Volkswagen, Porsche hay BMW đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu xe điện Trung Quốc.

CATL đăng thông tin trên X
CATL đăng thông tin trên X

CATL khẳng định, Shenxing Pro có thể giải quyết ba lo ngại lớn nhất của khách hàng khi chuyển sang xe điện: phạm vi hoạt động, tốc độ sạc và độ bền. Với phạm vi lý thuyết hơn 700 km, người dùng có thể thực hiện các chuyến đi dài xuyên quốc gia mà không phải lo lắng quá nhiều về việc tìm trạm sạc. Tốc độ sạc chỉ trong 10 – 15 phút cũng khiến trải nghiệm sử dụng xe điện tiệm cận với việc đổ xăng truyền thống.

Về mặt kỹ thuật, CATL ứng dụng thiết kế cell "Wave" cho phép tích hợp trực tiếp vào pack pin thay vì qua mô-đun trung gian, nhờ đó tối ưu không gian và cải thiện mật độ năng lượng. Pin được thiết kế theo hướng cell-to-pack giống như Lego, giúp giảm trọng lượng và chi phí lắp ráp, đồng thời tăng hiệu quả sạc xả.

Không chỉ dừng ở công nghệ, CATL cũng đẩy mạnh hiện diện vật lý tại châu Âu với khoản đầu tư lên tới 12,9 tỷ USD vào các nhà máy tại Hungary, Đức và Tây Ban Nha. Hãng đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái khép kín, bao gồm sản xuất vật liệu, pin, tái chế, nhằm củng cố chuỗi cung ứng và gia tăng lợi thế chiến lược tại thị trường này.

Các chuyên gia nhận định, nếu CATL triển khai thành công Shenxing Pro, đây sẽ là cú hích lớn khiến các hãng xe châu Âu phải tăng tốc đổi mới công nghệ. Bởi lẽ, lợi thế truyền thống về kỹ thuật động cơ và thiết kế nội thất không còn đủ để giữ chân khách hàng, trong khi pin và phần mềm đang trở thành yếu tố quyết định trong cuộc đua xe điện toàn cầu.

Phú Quý