Sản phẩm - Trải nghiệm

Chưa ra mắt nhưng đây là chiếc xe điện gây xôn xao đến từ Đức, công nghệ sạc siêu nhanh, chạy đường dài thoải mái

Nhược Vy 08/09/2025 17:10

Hãng xe Đức đang thay đổi chiến lược xe điện, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của thị trường.

Thế hệ xe điện mới và thay đổi trong chiến lược

Mercedes-Benz đang bước vào giai đoạn quan trọng trong chiến lược phát triển xe điện. Sau khi dòng EQ nhận phản ứng trái chiều vì thiết kế “hình quả trứng”, hãng xe Đức quyết định chuyển hướng, áp dụng ngôn ngữ thiết kế truyền thống hơn, tập trung cải tiến phần mềm và hệ truyền động. Một trong những sản phẩm tiêu biểu cho sự chuyển mình này chính là mẫu Mercedes GLC 2026 với công nghệ EQ, được xem là mẫu xe điện quan trọng bậc nhất trong lịch sử thương hiệu.

2026-mercedes-benz-glc-with-eq-technology.jpg
Mercedes đang quay lại với dáng thiết kế truyền thống cho mẫu xe điện mới

Điểm thay đổi đầu tiên là việc bỏ dần quy ước đặt tên EQ. Thay vì EQC thế hệ mới, mẫu crossover hạng sang này được định danh GLC với công nghệ EQ. Đây là phiên bản điện hóa của GLC, mẫu xe bán chạy hàng đầu của Mercedes và cũng là đối thủ trực tiếp của BMW iX3 mới.

Về thông số, GLC 2026 được xây dựng trên kiến trúc 800 volt, đi kèm bộ phần mềm mới cho phép cập nhật qua mạng (OTA), hứa hẹn tăng hiệu quả vận hành và cải thiện trải nghiệm người dùng. Xe dự kiến có phạm vi hoạt động hơn 640 km, dù số liệu chính thức tại thị trường Mỹ vẫn chưa được công bố.

2026-mercedes-benz-glc-with-eq-technology (1)
Bên trong GLC 2026

Mercedes cung cấp hai hệ truyền động: phiên bản GLC 300+ dẫn động cầu sau với công suất 369 mã lực, mô-men xoắn 579 Nm; và phiên bản GLC 400 4Matic dẫn động bốn bánh với công suất 483 mã lực, mô-men xoắn 799 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 4,4 giây. Cả hai đều hỗ trợ sạc nhanh từ 10-80% trong vòng chưa đầy 24 phút với công suất tối đa 330 kW. Một biến thể AMG hiệu suất cao cũng đang được phát triển.

Bên trong, khách hàng có thể chọn màn hình “Hyperscreen” khổng lồ 39,1 inch hoặc “Superscreen” gồm ba màn hình riêng biệt: cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, màn hình giải trí 14 inch và màn hình phụ cho hành khách 14 inch. Tất cả đều chạy trên nền tảng MB.OS mới, tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ lái tiên tiến như giữ làn đường, hỗ trợ tắc đường và tự động chuyển làn.

Cuộc cạnh tranh trong bối cảnh đầy thách thức

Thị trường xe điện toàn cầu hiện chứng kiến nhiều biến động. Các hãng xe Đức như Mercedes, BMW hay Audi vừa phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm hơn dự kiến, vừa chứng kiến doanh số tại Trung Quốc suy giảm nhanh chóng do sự trỗi dậy của các thương hiệu nội địa.

glc-eq-top.jpg
Mercedes sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với 2 người "bạn" quen thuộc là Audi và BMW

Trong bối cảnh đó, Mercedes buộc phải tìm cách giành lại lợi thế. CLA EV là bước đi đầu tiên, còn GLC 2026 được xem là phép thử quan trọng hơn nhiều. Điểm mấu chốt không chỉ nằm ở hiệu suất mà còn ở phần mềm và hệ thống hỗ trợ AI – yếu tố mà Tesla, Rivian và các hãng xe điện Trung Quốc đã đi trước.

Trong khi BMW phát triển “kiến trúc vùng” để tinh giản phần mềm, Mercedes chọn cách tiếp cận khác. Hãng giới thiệu trợ lý giọng nói sử dụng phương pháp “nhiều tác nhân” (multi-agent), kết hợp thông tin từ ChatGPT, Microsoft Bing AI và Google Gemini để xử lý các yêu cầu phức tạp. Người lái có thể hỏi xe về điểm đến, nhà hàng, hoặc thậm chí các vấn đề kỹ thuật như cách sạc pin bằng ổ cắm gia đình.

Mercedes tin rằng việc tích hợp AI sâu rộng sẽ giúp tạo khác biệt, mang lại trải nghiệm người dùng thân thiện và tiện ích hơn. Đây cũng là một phần trong nỗ lực khẳng định lại vị thế của hãng trong kỷ nguyên xe điện toàn cầu, nơi công nghệ phần mềm ngày càng quyết định sự thành công.

Nhược Vy