Sản phẩm - Trải nghiệm

Xe điện sắp ra mắt gây xôn xao với cách sạc pin không cần cắm dây

Phú Quý 05/09/2025 14:20

Mẫu xe điện này sẽ ra mắt năm 2026 với công nghệ sạc không dây, hứa hẹn thay đổi trải nghiệm sử dụng cho khách hàng.

Bước tiến mới trong hạ tầng sạc

Chiếc Porsche Cayenne Electric sắp ra mắt đang trở thành một trong những mẫu xe điện SUV được kỳ vọng lớn, không chỉ bởi khả năng vận hành mà còn vì công nghệ sạc mới. Hãng xe Đức cho biết, Cayenne Electric sẽ ra mắt vào năm 2026 với tùy chọn hệ thống sạc không dây, một giải pháp được xem như bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy sự tiện lợi của người dùng.

Porsche Cayenne Electric
Mẫu Porsche Cayenne Electric được giới thiệu

Nguyên lý vận hành tương tự như cơ chế sạc không dây cho điện thoại thông minh, nhưng được phóng to để phù hợp với một chiếc SUV nặng hàng nghìn kg. Người dùng chỉ cần đỗ xe lên một tấm sàn cảm ứng, tại đó có cuộn dây phát tín hiệu bằng đồng và ferit. Từ trường sinh ra sẽ được kết nối với cuộn dây thu tín hiệu đặt ở gầm xe, giữa hai bánh trước. Hệ thống sau đó chuyển đổi dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều để nạp pin điện áp cao.

Theo Porsche, công suất sạc không dây đạt mức 11 kW, tương đương với bộ sạc gia đình Cấp độ 2. Hiệu suất có thể lên tới 90%, tức chỉ khoảng 10% năng lượng bị thất thoát trong quá trình truyền tải. So với các phương pháp sạc tại nhà truyền thống, công nghệ mới hứa hẹn mang lại sự tiện lợi khi loại bỏ hoàn toàn thao tác cắm dây.

Porsche Cayenne Electric sạc pin
Tấm sạc không dây của Porsche

Công nghệ sạc không dây được chứng nhận an toàn theo tiêu chuẩn châu Âu (CE) và Hoa Kỳ (UL). Hệ thống có khả năng tự ngắt nếu phát hiện vật lạ, thú nuôi hoặc vật dụng kẹt dưới gầm xe. Ngoài ra, Cayenne Electric sẽ tự động hạ thấp để tối ưu khoảng cách tiếp xúc khi phát hiện tấm sạc bên dưới.

Sự khác biệt của Cayenne Electric trong cuộc đua xe điện

Bên cạnh sạc không dây, Cayenne Electric vẫn có khả năng sạc nhanh vượt trội nhờ nền tảng Premium Platform Electric (PPE) 800 volt, dùng chung với Macan Electric và Audi Q6 e-tron. Pin dung lượng hơn 100 kWh có thể sạc từ 10–80% chỉ trong 16 phút ở công suất tối đa 400 kW, với quãng đường dự kiến vượt 600 km theo chuẩn WLTP.

Khoảng 75% xe điện Porsche hiện nay được sạc tại nhà, hãng cho biết. Với hệ thống mới, Porsche kỳ vọng sẽ làm cho việc sạc tại nhà trở nên dễ dàng hơn, giảm bớt lo ngại của khách hàng về hạ tầng sạc công cộng vốn chưa theo kịp sự phổ biến của xe chạy pin.

Porsche Cayenne Electric đi vào điểm sạc
Bạn chỉ cần chạy xe vào đúng điểm sạc

Về mặt triển khai, nếu người mua lựa chọn, thợ điện sẽ lắp đặt tấm sàn sạc tại gara, nhà để xe hoặc văn phòng, miễn là có kết nối với nguồn điện chính. Đây được coi là một lựa chọn linh hoạt bên cạnh ổ cắm sạc truyền thống và hệ thống sạc công cộng.

Cayenne Electric không phải là mẫu xe đầu tiên thử nghiệm công nghệ này. Trước đó, Tesla đã giới thiệu sạc không dây trên Cybercab, với thiết kế hoàn toàn không có ổ cắm. Điểm khác biệt là Porsche vẫn giữ cả hai tùy chọn, nhằm tăng sự linh hoạt cho người dùng.

Nguyên mẫu Cayenne Electric với sạc không dây sẽ được trưng bày tại triển lãm IAA Mobility ở Munich, trước khi công nghệ được ra mắt đầu tiên tại châu Âu vào năm tới, rồi dần mở rộng sang các thị trường khác.

Sạc điện từ lâu được coi là rào cản trong việc mở rộng xe điện. Dù hạ tầng công cộng đang được cải thiện, thói quen sạc tại nhà vẫn chiếm ưu thế. Việc tích hợp công nghệ sạc không dây có thể là giải pháp dung hòa, giúp xe điện bước thêm một bước trong hành trình trở thành phương tiện phổ biến toàn cầu.

Phú Quý