Cáo bạch tài chính

Mỗi ngày, VinFast thu về hàng trăm tỷ đồng, bàn giao hơn 1.100 xe điện

Hồng Giang 05/09/2025 07:28

Trong quý II/2025, VinFast đạt doanh thu bình quân 182,5 tỷ đồng mỗi ngày, bàn giao trung bình 1.159 xe điện gồm ô tô, xe máy điện và xe đạp điện.

Doanh thu tăng gần 92%

Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinFast vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 chưa kiểm toán ghi nhận doanh thu 16.609 tỷ đồng (tương đương 663 triệu USD), tăng 91,6% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh số xe điện bùng nổ, đặc biệt là phân khúc xe máy điện và xe đạp điện tăng trưởng tới 432%.

Trong quý II, VinFast ghi nhận lỗ gộp 6.824,9 tỷ đồng (272,4 triệu USD) và lỗ ròng 20.341,6 tỷ đồng (812 triệu USD). Biên lợi nhuận gộp âm 41,1%, cải thiện đáng kể so với mức âm 62,7% cùng kỳ năm trước, phản ánh sự tiến bộ về tối ưu chi phí và quy mô kinh doanh.

Vinfast xe điện
Nhờ tăng bàn giao xe, doanh thu thuần quý II của VinFast tăng 2% so với quý I và 92% so với cùng kỳ năm 2024

VinFast bàn giao 35.837 ô tô điện, tăng 172% so với cùng kỳ năm 2024, đồng thời duy trì ổn định so với quý I/2025. Doanh số xe máy điện và xe đạp điện đạt 69.580 chiếc, tăng 55% so với quý trước và 432% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, hãng đã bàn giao 72.167 ô tô điện và 114.484 xe máy điện – đạp điện, lần lượt tăng 223% và 447% so với cùng kỳ 2024. Đến ngày 30/6, mạng lưới phân phối của VinFast đã mở rộng lên 394 cửa hàng trên toàn cầu.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh, bà Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch HĐQT VinFast nhấn mạnh: “VinFast tiếp tục có một quý tăng trưởng mạnh mẽ, khẳng định xu hướng chuyển đổi xanh đang lan rộng. Chúng tôi giữ vững mục tiêu tăng gấp đôi số lượng xe bàn giao trong năm 2025, đồng thời linh hoạt điều chỉnh để thích ứng với bối cảnh kinh tế và pháp lý toàn cầu”.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh – Giám đốc Tài chính VinFast cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy cơ hội lớn ở các thị trường châu Á. Việc đẩy mạnh xúc tiến thị trường là khoản đầu tư cần thiết để xây dựng thương hiệu dài hạn. Quy mô và kiểm soát chi phí là nền tảng để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới”.

Đẩy mạnh mở rộng quốc tế

Tại thị trường nội địa, VinFast tiếp tục là hãng ô tô dẫn đầu. Trong quý II, 3 mẫu VF 3, VF 5 và VF 6 nằm trong nhóm 5 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam, riêng VF 3 và VF 5 chiếm tới 61% số lượng bàn giao. Đáng chú ý, lượng xe bán cho khách hàng cá nhân (B2C) chiếm hơn 70% tổng số bàn giao trong bốn quý liên tiếp, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường.

VinFast cũng đóng vai trò tích cực trong chiến lược chuyển đổi xanh quốc gia, hướng tới mục tiêu đến năm 2030, ô tô điện chiếm 30% và xe máy điện chiếm 22% tổng số xe lưu hành. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn, tháng 6/2025 hãng đã khánh thành nhà máy tại Hà Tĩnh, công suất tối đa 200.000 xe/năm. Cơ sở này không chỉ tăng năng lực sản xuất mà còn giúp hình thành chuỗi cung ứng đồng bộ, nâng tỷ lệ nội địa hóa trong tương lai.

Trong quý này, VinFast đã hoàn tất sản xuất mẫu xe đầu tiên sử dụng kiến trúc điện – điện tử vùng (zonal E/E) mang tên Limo Green, bắt đầu bàn giao từ tháng 8. Các mẫu VF 6 và VF 7 dự kiến được nâng cấp lên nền tảng này vào năm 2026.

Song song với thị trường trong nước, VinFast đang mở rộng mạnh mẽ tại châu Á và các khu vực khác.

Tại Ấn Độ, hãng khai trương hai showroom đầu tiên ở Surat và Chennai, đồng thời khánh thành nhà máy rộng 160 ha tại Tamil Nadu ngày 4/8, với công suất giai đoạn đầu 50.000 xe/năm, tập trung sản xuất VF 6 và VF 7. Song song, VinFast ký kết hợp tác chiến lược với nhiều đối tác như Global Assure, myTVS, RoadGrid và BatX Energies để hoàn thiện hệ sinh thái xe điện.

Thị trường Indonesia đóng góp khoảng 5% tổng doanh số bàn giao toàn cầu trong quý II. VinFast vừa ra mắt mẫu VF 7, sau các mẫu VF 3, VF 5, VF e34 và VF 6. Nhà máy lắp ráp tại Subang dự kiến đi vào vận hành kỹ thuật cuối năm 2025. Còn tại Philippines, xe điện VinFast đã chiếm 25% thị phần trong nửa đầu năm nay.

Ở Mỹ, hãng đang chuyển đổi mô hình bán hàng từ trực tiếp (DTC) sang thông qua đại lý. Ngày 19/8, VinFast cùng Sunroad Automotive Group khai trương đại lý ủy quyền đầu tiên tại San Diego, California.

VinFast đặt mục tiêu năm 2025 ít nhất tăng gấp đôi số lượng xe bàn giao toàn cầu, tập trung vào các thị trường Việt Nam, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông. Hãng cũng tiếp tục đánh giá tiềm năng phát triển các dòng xe mới để hiện thực hóa sứ mệnh đưa phương tiện điện hóa đến gần hơn với mọi người.

Hồng Giang