Xu hướng

Xe điện đang làm một điều mà xe xăng cũng phải bó tay

Nhược Vy 26/08/2025 15:25

Xe điện đang ngày càng phổ biến đến người dùng vì tính bảo vệ môi trường.

Phát thải vòng đời của xe điện dưới góc nhìn nghiên cứu

Trong nhiều năm qua, xe điện thường được nhắc đến cùng những tranh luận trái chiều về tác động môi trường. Một số ý kiến cho rằng việc sản xuất pin và nguồn điện sạc khiến xe điện còn gây ô nhiễm hơn xe chạy xăng. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của Đại học Michigan (Hoa Kỳ) đã cho thấy kết luận khác: Xe điện ở mọi phân khúc và khu vực đều giúp giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính trong suốt vòng đời so với động cơ đốt trong.

Xe điện sạch hơn bạn nghĩ
Xe điện đang giúp môi trường sạch hơn bạn nghĩ

Các nhà khoa học đã phân tích toàn diện vòng đời của nhiều loại phương tiện, từ sản xuất, vận hành đến phát thải cuối cùng. Đối tượng nghiên cứu gồm xe động cơ đốt trong (ICEV), xe hybrid cắm điện (PHEV) và xe điện chạy pin (BEV). Quãng đường trung bình được tính toán là 191.000 dặm cho sedan, 211.000 dặm cho SUV và 244.000 dặm cho xe bán tải.

Kết quả cho thấy xe điện có mức phát thải vòng đời thấp hơn 71-73% so với xe chạy xăng. Điều này chứng minh rằng ngay cả khi tính đến chi phí môi trường từ sản xuất pin và điện, xe điện vẫn thân thiện hơn. Xe sedan điện nhỏ gọn đạt hiệu quả cao nhất, nhưng lợi ích lớn nhất lại đến từ điện khí hóa các dòng xe lớn như SUV và bán tải.

Ngoài ra, sự khác biệt về khu vực cũng không làm thay đổi kết quả. Ngay cả ở những nơi sử dụng nhiều điện từ nhiên liệu hóa thạch, xe điện vẫn phát thải ít hơn so với xe chạy xăng. Lý do là các nhà máy điện, kể cả khi chạy bằng than hoặc khí đốt, vẫn hiệu quả hơn so với hàng triệu xe cá nhân đốt nhiên liệu trực tiếp và xả khí ra môi trường.

Ý nghĩa của điện khí hóa phương tiện giao thông

Một quan điểm thường gặp là việc giảm kích thước xe quan trọng hơn chuyển sang xe điện. Tuy nhiên, nghiên cứu khẳng định điện khí hóa hệ thống truyền động mang lại hiệu quả giảm phát thải lớn hơn. Ngay cả một chiếc bán tải điện tiêu thụ nhiều năng lượng vẫn có lợi hơn cho môi trường so với sedan nhỏ gọn chạy xăng.

bang-so-sanh-giua-xe-dien-va-xe-ban-tai-chay-xang.jpg
Bảng so sánh lượng khí thải nhà kính giữa xe điện và một số loại xe (BEV là xe thuần điện)

Cơ cấu phát thải cũng khác biệt rõ rệt giữa hai loại phương tiện. Với xe điện, khoảng 48-56% phát thải đến từ giai đoạn sản xuất, chủ yếu liên quan đến pin. Trong khi đó, với xe chạy xăng, tới 92% phát thải đến từ quá trình vận hành. Điều này cho thấy càng sử dụng lâu dài, lợi ích môi trường của xe điện càng rõ rệt.

Nhìn tổng thể, nghiên cứu từ Đại học Michigan khẳng định lợi ích của điện khí hóa hiện diện ở mọi phân khúc và mọi khu vực khảo sát. Những quan niệm cũ về việc xe điện gây ô nhiễm nhiều hơn dần bị bác bỏ khi công nghệ pin ngày càng cải tiến và nguồn điện sạch hơn. Đây cũng là cơ sở quan trọng để các chính sách khuyến khích xe điện tiếp tục được thúc đẩy, góp phần định hình xu hướng giao thông bền vững trong tương lai.

Nhược Vy