Xu hướng

Một hãng xe điện đang vượt mặt cả Toyota và Honda

Nhược Vy 25/08/2025 14:00

Với vị trí dẫn đầu toàn ngành, hãng xe điện này đang thay đổi chính hình ảnh của mình trên thị trường.

Dẫn đầu toàn cầu về số lượng bằng sáng chế BEV

Trong lễ khai trương "Đường đua địa hình BYD Zhengzhou" gần đây, ông Li Yunfei – Tổng giám đốc Phòng quan hệ công chúng và thương hiệu của Tập đoàn BYD công bố dữ liệu cho thấy hãng này hiện đứng đầu thế giới về số lượng bằng sáng chế trong các lĩnh vực xe hybrid (HEV), xe điện chạy pin (BEV) và xe năng lượng mới (NEV). Kết quả này phản ánh sự đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển, cũng như chiến lược dài hạn của BYD trong lĩnh vực công nghệ xe điện.

BYD có số lượng bằng sáng chế vượt trội
BYD có số lượng bằng sáng chế vượt trội

Hiện tại, BYD sở hữu hơn 120.000 kỹ sư R&D. Trung bình mỗi ngày, công ty nộp 45 đơn xin cấp bằng sáng chế và được chấp thuận 20 bằng sáng chế. Chi phí cho R&D thậm chí còn cao hơn lợi nhuận ròng, cho thấy định hướng ưu tiên tuyệt đối cho đổi mới công nghệ. Trong số này, bằng sáng chế cho BEV chiếm ưu thế vượt trội, nhiều gấp 9 lần so với xe hybrid. Điều đó thể hiện rõ mục tiêu chiến lược của BYD trong việc tập trung vào xe điện hoàn toàn, thay vì chỉ dựa vào xe lai.

Trong danh sách toàn cầu, Toyota xếp thứ hai với số bằng sáng chế BEV chưa bằng một nửa so với BYD. Công ty Xe Năng lượng Mới Bắc Kinh (BECC, thuộc BAIC) đứng thứ ba, trong khi Honda ở vị trí thứ tư, FAW thứ năm. Great Wall và Geely lần lượt xếp thứ 6 và 8 nhưng vẫn còn khoảng cách khá xa. Ở vị trí cuối top 10 là hai hãng xe Mỹ, Ford và GM.

Điều đáng chú ý là dù từng bị xem là “chậm chân” trong lĩnh vực xe điện, Toyota và Honda vẫn giữ vị trí cao nhờ mạng lưới hợp tác công nghệ và sở hữu trí tuệ rộng. Toyota hiện có liên kết với BYD và FAW, giúp mở ra khả năng tiếp cận thêm nhiều công nghệ BEV khi cần thiết. Trong khi đó, BECC của BAIC lại tận dụng các khoản trợ cấp lớn từ nhà nước để đẩy mạnh R&D và hợp tác với nhiều đối tác quốc tế như Huawei, Magna, Hyundai và Daimler.

Lợi thế cạnh tranh và cơ hội hợp tác toàn cầu

Sự dẫn đầu của BYD trong số lượng bằng sáng chế cho xe điện cho thấy Trung Quốc không chỉ là trung tâm sản xuất mà còn đang nổi lên như một trung tâm đổi mới công nghệ. Theo đánh giá của New York Times, Trung Quốc ngày càng gia tăng số lượng bằng sáng chế chất lượng cao và nghiên cứu khoa học công bố quốc tế, chuyển mình từ hình ảnh “kẻ bắt chước” thành “người đổi mới”.

Điều này cũng cho thấy các công ty Trung Quốc đã thoát khỏi mô hình cũ dựa vào liên doanh để tiếp cận công nghệ từ đối tác nước ngoài. Thay vào đó, họ chú trọng phát triển nội lực thông qua R&D. Việc đăng ký và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ giúp củng cố niềm tin vào sự phát triển độc lập và bền vững trong dài hạn.

Ngoài yếu tố cạnh tranh, sự gia tăng số lượng bằng sáng chế còn mở ra cơ hội hợp tác quốc tế. Các công nghệ mới có thể được cấp phép, chia sẻ hoặc phát triển chung giữa các doanh nghiệp. Điều này vừa thúc đẩy tốc độ đổi mới, vừa mở rộng khả năng tiếp cận công nghệ tiên tiến trên quy mô toàn cầu.

Trong bối cảnh xu thế điện khí hóa phương tiện diễn ra mạnh mẽ, sở hữu trí tuệ về xe điện sẽ ngày càng trở thành lợi thế cạnh tranh then chốt. Các công ty như BYD, Toyota hay BAIC không chỉ đang tranh giành thị phần công nghệ mà còn góp phần làm “chiếc bánh” đổi mới toàn cầu trở nên lớn hơn. Nhờ đó, ngành công nghiệp xe điện không chỉ phát triển theo hướng cạnh tranh gay gắt, mà còn tiềm ẩn nhiều cơ hội hợp tác để cùng thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng bền vững.

Nhược Vy