Hà Nội ấn định mốc khởi công cùng lúc hai tuyến metro trọng điểm
Hà Nội đặt mục tiêu khởi công hai tuyến đường sắt đô thị quan trọng trong năm 2025.
Dự kiến khởi công năm 2025
Hà Nội đang tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng giao thông khung, trong đó có 15 tuyến và đoạn tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) được coi là nhiệm vụ trọng tâm để tái cấu trúc đô thị, giảm phương tiện cá nhân, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Đây là những dự án lớn, khó khăn, đắt đỏ nhưng đóng vai trò nền tảng trong chiến lược phát triển đô thị của Thủ đô.

Phó Giám đốc Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lưu Trung Dũng cho biết, lãnh đạo thành phố đặt quyết tâm trong năm 2025 sẽ khởi công hai tuyến quan trọng là ĐSĐT số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) và số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc). Hai tuyến này có ý nghĩa then chốt trong việc kết nối các cửa ngõ Bắc – Nam và Đông – Tây, đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị.
Tuyến ĐSĐT số 2 được quy hoạch để kết nối sân bay Nội Bài với ga trung tâm Trần Hưng Đạo, sau đó hình thành vòng khép kín đi qua nhiều khu vực trọng điểm của thành phố. Tuyến dài 11,5 km trong giai đoạn đầu, gồm 10 nhà ga (7 ga ngầm, 3 ga trên cao), với khu depot rộng 17,5 ha tại phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm). Đây là một trong những tuyến được định hướng sớm nhất, song nhiều năm qua gặp vướng mắc về thủ tục và vốn đầu tư nên chậm triển khai. Theo kế hoạch, đoạn Nam Thăng Long – Nội Bài dự kiến khai thác năm 2030, toàn tuyến hoàn thiện năm 2034.
Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Lê Trung Hiếu nhận định tuyến số 2 có tính cấp thiết cao, không chỉ về giao thông và môi trường mà còn gắn với kiến trúc, cảnh quan và du lịch. Đặc biệt, tuyến này sẽ kết nối với một nửa mạng lưới ĐSĐT theo đề án mở rộng 15 tuyến của Hà Nội, tạo trục xương sống trong hệ thống vận tải khối lượng lớn.
Kết nối trung tâm Hà Nội với khu công nghệ cao Hòa Lạc
Cùng với tuyến số 2, tuyến ĐSĐT số 5 cũng được xác định là dự án ưu tiên. Tuyến có điểm đầu tại nút Văn Cao – Hoàng Hoa Thám – Ngọc Hà, điểm cuối tại xã Yên Bài (huyện Ba Vì) với tổng chiều dài 41,9 km. Tuyến đi qua 19 xã, phường, phục vụ khu vực trung tâm, các quận phía Tây và đặc biệt là khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Theo thiết kế, tuyến số 5 gồm 21 ga (6 ga ngầm, 3 ga trên cao, 12 ga mặt đất), hai depot tại Sơn Đồng (18,35 ha) và Yên Bài (7,1 ha). Chủ yếu tuyến đi trên cao và mặt đất, chỉ có 6,6 km đi ngầm. Đây là tuyến quan trọng trong việc mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Tây, kết nối những khu vực tiềm năng phát triển nhưng hiện có mật độ dân cư còn thấp.
Ban Quản lý ĐSĐT cho biết đã hoàn thành lựa chọn, ký kết 4 gói thầu tư vấn chính cho tuyến số 5. Hồ sơ phương án tuyến, công trình tỷ lệ 1/500 đã được tham vấn tại 18 xã, phường với tỷ lệ đồng thuận cao (98,6%). Dự kiến trong tháng 8/2025, Sở Quy hoạch – Kiến trúc sẽ trình UBND TP phê duyệt.
Việc khởi công hai tuyến ĐSĐT số 2 và số 5 trong năm 2025 sẽ đánh dấu bước tiến quan trọng trong lộ trình xây dựng hệ thống giao thông đô thị hiện đại. Đây là nền tảng để Hà Nội tiến tới mục tiêu phát triển bền vững, giảm tải áp lực hạ tầng hiện tại, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội và nâng cao chất lượng sống cho người dân.