Sản phẩm - Trải nghiệm

Chiếc xe điện pin vẫn "cực trâu" sau hàng chục nghìn km và vô số lần sạc liên tục

Bạch Băng 23/08/2025 5:00

Chiếc xe điện này đã vượt qua nhiều bài kiểm tra khắc nghiệt tại Nürburgring.

Thử thách trên đường đua Nürburgring

Trong nhiều thập kỷ, Hyundai và Kia từng phải đối diện với định kiến về độ tin cậy. Để thay đổi điều này, các hãng đã đầu tư mạnh mẽ vào quy trình kiểm thử bền bỉ cho các dòng xe mới, đặc biệt là các nền tảng xe điện. Gần đây, Kia EV4 2026 đã trở thành tâm điểm chú ý khi trải qua loạt thử nghiệm khắc nghiệt trên đường đua Nürburgring Nordschleife – một trong những đường đua được mệnh danh là “địa ngục xanh” của thế giới ô tô.

KIA EV4
Mẫu xe điện Kia EV4 2026

Trong vòng thử nghiệm, EV4 đã được vận hành tới gần 480 lần quanh đường đua, tương đương quãng đường 6.200 dặm, cộng với hơn 68.000 dặm đường thử nghiệm tiêu chuẩn. Điều khác biệt nằm ở cách Kia tiến hành khi chiếc xe được duy trì ở mức công suất 90 – 95% trong phần lớn thời gian. Đây là điều hiếm thấy trong các bài kiểm tra, bởi lẽ nó đặt toàn bộ hệ thống truyền động, hệ thống treo và bộ pin dưới áp lực liên tục.

Không dừng lại ở đó, giữa các lần chạy, EV4 còn được “sạc quá mức” bằng hệ thống sạc nhanh N 150 kW. Điều này khiến bộ pin 400 volt vừa phải chịu xả tải ở cường độ cao, vừa phải hấp thụ năng lượng nhanh chóng. Kia muốn thử nghiệm không chỉ giới hạn hiệu suất mà còn độ ổn định của pin trước những điều kiện khắc nghiệt nhất.

Kết quả vượt ngoài kỳ vọng: Sau tổng cộng hơn 74.200 dặm, pin của EV4 vẫn duy trì 95% sức khỏe. Kia còn nhấn mạnh rằng mức này có thể đánh giá “nhẹ”, bởi theo quy đổi 6.200 dặm chạy ở Nürburgring tương đương hơn 93.000 dặm trong điều kiện sử dụng thông thường. Như vậy, toàn bộ thử nghiệm có giá trị tương đương hơn 160.000 dặm.

Ý nghĩa với tuổi thọ pin và thị trường xe điện

Pin là một trong những vấn đề lớn nhất với xe điện hiện nay. Tuổi thọ và độ bền pin không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành mà còn quyết định giá trị sử dụng lâu dài. Các nghiên cứu chỉ ra rằng yếu tố thời gian và chu kỳ sạc-xả ảnh hưởng lớn nhất đến sự suy giảm pin. Tuy nhiên, bài kiểm tra của Kia đã cho thấy EV4 vẫn duy trì độ ổn định cao ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt, qua đó gửi đi thông điệp tích cực về độ bền của pin Lithium Iron Phosphate (LFP).

kia-ev4-ilk-resmi-gorseller.jpg
Kia EV4 2026 đã vượt qua nhiều bài kiểm tra về pin

Thành công này củng cố thêm niềm tin vào các dòng xe điện. Với ít bộ phận chuyển động hơn so với xe động cơ đốt trong, EV vốn dĩ có lợi thế về chi phí bảo dưỡng. Nay, với minh chứng thực tế từ Kia, người dùng càng yên tâm hơn khi các hãng xe đảm bảo mức dung lượng pin duy trì ít nhất 70% sau 160.000 km hoặc 8 năm sử dụng.

Không chỉ dừng lại ở khía cạnh kỹ thuật, EV4 còn được kỳ vọng là “át chủ bài” mới của Kia trong phân khúc xe điện cỡ nhỏ. Xe có phạm vi hoạt động lên đến 391 dặm theo chu kỳ WLTP, cùng mức giá khởi điểm dự kiến khoảng 39.000 USD tại thị trường Mỹ. Mặc dù không được hưởng ưu đãi thuế và có thể chịu tác động từ thuế quan, EV4 vẫn tạo sức hút nhờ sự cân bằng giữa hiệu suất, phạm vi hoạt động và giá cả.

Bạch Băng