Đường hầm 3.300 tỷ xuyên dãy núi Hoàng Liên Sơn sẽ thay đổi cả Tây Bắc
Đường hầm này đang được triển khai với tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ hơn 2 giờ xuống chỉ còn 11 phút giữa 2 tỉnh.
Hiểm nguy từ đèo Hoàng Liên và kỳ vọng về công trình hầm đường bộ
Đèo Hoàng Liên dài hơn 50 km nối Sa Pa (Lào Cai) với Tam Đường (Lai Châu) từ lâu được coi là một trong những cung đường hiểm trở nhất vùng Tây Bắc. Cung đường này nhiều năm qua luôn là nỗi lo của người dân, du khách và tài xế bởi địa hình khắc nghiệt và thời tiết khắc thường.

Mùa đông, sương mù dày đặc bao phủ, làm giảm tầm nhìn và khiến các khúc cua tay áo liên tục trở thành thách thức lớn đối với người cầm lái. Còn mùa mưa, hiện tượng sạt lở đất đá xảy ra thường xuyên, có khi làm ách tắc giao thông trong nhiều giờ. Không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra do đường trơn trượt, dốc gấp khúc và vực sâu chạy dọc tuyến.
Anh Nguyễn Văn Toản, tài xế tuyến Lai Châu – Lào Cai chia sẻ: “Ngày nào cũng đi qua đèo, hôm mưa gió thì rất căng thẳng, sạt lở chặn đường phải chờ hàng giờ. Khi sương mù dày đặc thì xe chỉ bò từng chút một. Nghe tin sắp có đường hầm xuyên đèo, chúng tôi rất mừng, mong dự án sớm triển khai để đi lại an toàn hơn”.
Không chỉ giới tài xế, nhiều người dân địa phương cũng bày tỏ sự kỳ vọng vào đường hầm này. Chính từ thực tế đó, dự án hầm đường bộ Hoàng Liên với tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng đã nhận được sự quan tâm và chờ đợi lớn từ cả hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Đây không chỉ là một công trình hạ tầng hiện đại mà còn được xem là “giấc mơ” về một tương lai thuận tiện và phát triển hơn cho người dân vùng cao Tây Bắc.
Dự án hầm Hoàng Liên: Quy mô, tiến độ và kỳ vọng phát triển
Theo thiết kế, dự án hầm đường bộ Hoàng Liên có tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8 km. Trong đó, hầm chính dài 2,63 km, hầm phụ dài 2,65 km, cùng các hạng mục đường dẫn và công trình phụ trợ. Công trình dự kiến khởi công trong quý IV/2025 và hoàn thành vào năm 2027.

Hiện các cơ quan chức năng hai tỉnh đang phối hợp triển khai các thủ tục về thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng và huy động nguồn vốn. Khi hoàn thành, tuyến hầm sẽ giúp phương tiện tránh được 22 km đường đèo trên quốc lộ 4D, vốn có tới hàng chục khúc cua gấp.
Theo tính toán, thời gian di chuyển qua đèo Hoàng Liên sẽ được rút ngắn đáng kể: từ 52 phút với xe con và khoảng 120 phút với xe tải, container, xuống còn khoảng 11 phút nếu đi qua hầm. Đây là bước cải thiện mang tính đột phá, không chỉ giảm thiểu tai nạn giao thông mà còn nâng cao hiệu quả vận tải.
UBND tỉnh Lai Châu đánh giá, dự án hầm Hoàng Liên không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực. Việc kết nối nhanh chóng với Sa Pa sẽ tạo điều kiện thu hút du khách, thúc đẩy thương mại, dịch vụ và phát triển bền vững cho người dân địa phương.
Hơn thế, công trình còn góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, giúp giảm áp lực cho các tuyến đường miền núi, tăng khả năng kết nối giữa các tỉnh Tây Bắc với khu vực đồng bằng. Với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, hầm Hoàng Liên được kỳ vọng là biểu tượng mới cho nỗ lực khắc phục khó khăn, đưa hạ tầng vùng cao tiệm cận tiêu chuẩn hiện đại.