Bất ngờ với xe điện giá chỉ hơn 3 triệu: Diện mạo sang như xe ga, chạy êm 100km
Một mẫu xe điện giá rẻ vừa lộ diện đã khiến cộng đồng quan tâm sở hữu thiết kế đẹp nhưng giá bán chỉ từ 3,2 triệu đồng theo chương trình ưu đãi.
Thị trường xe điện đang bước vào giai đoạn bùng nổ khi ngày càng nhiều thương hiệu tung ra sản phẩm giá rẻ, phù hợp với nhu cầu đi lại ngắn trong đô thị. Mới đây, công ty Blueshark cùng đơn vị trực thuộc EP Manufacturing Berhad (EPMB) đã công bố sẽ sản xuất mẫu xe điện SoloEra Solo 1C tại nhà máy Glenmarie, Shah Alam (Malaysia).

Điểm gây chú ý nhất chính là mức giá bán khởi điểm chỉ 599 RM (khoảng 3,2 triệu đồng) nhờ được hưởng ưu đãi từ chương trình MARiiCas và hỗ trợ thêm từ Blueshark. Đây là con số khiến nhiều người "sốc" bởi rẻ hơn cả một chiếc xe đạp điện phổ thông. Tuy nhiên, giá khuyến mãi này chỉ áp dụng cho công dân Malaysia đủ điều kiện và có hạn mức quota giới hạn.
Nếu không nằm trong diện ưu đãi, giá bán chính thức của Solo 1C là 2.999 RM (tương đương khoảng 16 triệu đồng), vẫn thấp hơn nhiều so với các mẫu tay ga xăng truyền thống như Honda Vision hay SH Mode là những dòng xe vốn được xem là "quốc dân" tại Đông Nam Á.

Điều kiện ưu đãi và hình thức đặt mua
Để được mua Solo 1C với giá siêu rẻ 3,2 triệu đồng, khách hàng phải đáp ứng các điều kiện sau:
Là công dân Malaysia từ 18 tuổi trở lên.
Có bằng lái xe máy hạng B2 hợp lệ.
Đăng ký tham gia chương trình MARiiCas và chấp nhận hợp đồng thuê pin trong 5 năm.
Khách hàng cần đặt cọc 278 RM (không hoàn lại), việc đặt mua thực hiện qua website MyMesra hoặc ứng dụng Setel. Ngoài ra, người mua sẽ phải trả thêm 59 RM/tháng cho gói thuê pin và 10 RM/tháng cho dịch vụ kết nối.
Dự kiến, các đơn hàng trước sẽ được giao trong vòng 6 tháng tới. Tuy nhiên, phí vận chuyển và phụ thu sẽ được tính riêng cho khách ở khu vực Đông Malaysia.

Thiết kế nhỏ gọn, đẹp ngang Honda Vision và SH Mode
Mặc dù có mức giá siêu rẻ, SoloEra Solo 1C lại sở hữu ngoại hình được đánh giá cao. Xe được thiết kế theo phong cách tay ga hiện đại, nhỏ gọn mang nhiều nét tương đồng với Honda Vision và SH Mode.
Điểm mạnh của xe là sự tối giản nhưng vẫn tinh tế, trọng lượng chỉ 84 kg, dễ điều khiển ngay cả với nữ giới hoặc người mới lái. Solo 1C có khả năng tải trọng tối đa 220 kg, phù hợp cho cả hai người lớn cùng hành lý.
Xe được trang bị cặp bánh 12 inch, lốp 100/70 và hệ thống phanh đĩa CBS mang lại cảm giác an toàn hơn so với nhiều mẫu xe điện mini khác vốn chỉ dùng phanh tang trống.

Động cơ, pin và khả năng vận hành
SoloEra Solo 1C được trang bị động cơ điện công suất 2 kW (2,7 mã lực), tốc độ tối đa đạt 75 km/h, đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển trong đô thị.
Điểm nhấn nổi bật là pin LFP 70,4V 28Ah (1,97 kWh) có thể tháo rời, cho phép người dùng dễ dàng sạc tại nhà hoặc thay pin linh hoạt. Thời gian sạc từ 20% đến 100% dao động 3,5 – 4 giờ với bộ sạc đi kèm.
Theo tiêu chuẩn NEDC, xe có khả năng di chuyển tối đa 101 km cho một lần sạc, với điều kiện người lái nặng 75 kg. Đây là con số ấn tượng đối với một mẫu xe giá rẻ giúp người dùng yên tâm sử dụng trong các chuyến đi hằng ngày trong thành phố.
Blueshark cũng tiết lộ kế hoạch triển khai chương trình đổi pin trong tương lai, nhằm tăng thêm sự tiện lợi, dù hiện tại chưa rõ chương trình này có áp dụng cho khách hàng mua xe trong giai đoạn khuyến mãi hay không.

Công nghệ và tính năng tiện lợi
Dù ở mức giá rẻ, Solo 1C vẫn được Blueshark trang bị một số tính năng đáng chú ý:
4 chế độ lái linh hoạt bao gồm cả chế độ hỗ trợ lùi xe, đây là điều hiếm thấy ở phân khúc giá rẻ.
Khả năng leo dốc 16 độ, phù hợp với nhiều địa hình đô thị.
Thiết kế nhỏ gọn, dễ quay đầu, dễ gửi xe tại bãi.
Hệ thống phanh CBS tăng độ an toàn khi phanh gấp.
Ngoài ra, khách hàng còn được tặng bộ sạc tại nhà, giúp sạc pin dễ dàng mà không cần đầu tư thêm chi phí phụ.
Mẫu SoloEra Solo 1C được kỳ vọng sẽ trở thành "xe điện quốc dân" mới, thay thế cho xe máy xăng giá rẻ trong tương lai. Với mức giá khởi điểm 3,2 triệu đồng (theo diện ưu đãi), Solo 1C thậm chí còn rẻ hơn nhiều xe đạp điện trên thị trường.
Đây hứa hẹn sẽ là mẫu xe điện "ăn khách" nhờ:
Giá bán cực rẻ, dễ tiếp cận.
Thiết kế đẹp, cạnh tranh trực tiếp với Honda Vision, SH Mode.
Phù hợp với nhu cầu đi lại ngắn trong đô thị.
Pin tháo rời, dễ sạc và thay thế.
Tuy nhiên, Solo 1C cũng tồn tại hạn chế, điển hình là hợp đồng thuê pin bắt buộc cùng chi phí hàng tháng, điều này có thể khiến một số khách hàng phân vân. Ngoài ra, xe chưa rõ khả năng phân phối rộng rãi ra ngoài Malaysia do đó người tiêu dùng Việt Nam vẫn cần chờ thêm thông tin chính thức.
Sự xuất hiện của SoloEra Solo 1C là minh chứng cho xu hướng xe điện giá rẻ đang bùng nổ ở Đông Nam Á. Với thiết kế gọn đẹp, tính năng ổn định và mức giá chỉ từ 3,2 triệu đồng, mẫu xe này thực sự có thể trở thành lựa chọn phổ biến, đặc biệt cho những ai muốn rời bỏ xe xăng nhưng chưa có nhiều ngân sách.