Nhịp sống số

Công xưởng pin xe điện hơn 150.000 tỷ chính thức đi vào vận hành

Phú Quý 21/08/2025 15:04

Chính thức khởi động sản xuất pin xe điện tại nhà máy trị giá 5,8 tỷ USD, dự kiến tạo việc làm cho 5.000 công nhân.

Ford và SK On khởi động sản xuất pin xe điện tại Kentucky

Liên doanh giữa Ford Motor và SK On (Hàn Quốc) vừa chính thức khởi động sản xuất pin xe điện tại Mỹ. Ngày 20/8, BlueOval SK công bố đã bắt đầu sản xuất thương mại tại nhà máy đầu tiên ở Glendale, bang Kentucky. Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược điện khí hóa của Ford, diễn ra vào thời điểm hãng đang chịu áp lực từ sự sụt giảm doanh số xe điện.

Nhà máy sản xuất pin xe điện
Nhà máy sản xuất pin xe điện (Ảnh: Ford)

Nhà máy tại Glendale trị giá 5,8 tỷ USD, hiện sử dụng khoảng 1.450 công nhân và có thể tăng lên 5.000 khi đạt công suất tối đa. Đây sẽ là nơi sản xuất pin niken-mangan-coban (NMC), cung cấp cho các mẫu xe điện chủ lực của Ford như xe bán tải F-150 Lightning và xe tải thương mại E-Transit.

Ngoài nhà máy tại Kentucky, BlueOval SK còn xây dựng thêm một cơ sở sản xuất pin khác tại Tennessee. Tuy nhiên, kế hoạch ra mắt đã bị lùi lại đến năm 2027, nguyên nhân được cho là nhu cầu xe điện tại Mỹ tăng chậm và tín dụng thuế xe điện liên bang dự kiến hết hạn vào ngày 30/9 tới.

Đáng chú ý, vào tháng 12/2024, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã phê duyệt khoản vay kỷ lục 9,3 tỷ USD cho BlueOval SK nhằm xây dựng ba nhà máy pin, bao gồm hai cơ sở tại Kentucky và một tại Tennessee. Chính phủ liên bang kỳ vọng các dự án này sẽ hỗ trợ 5.000 việc làm trong ngành xây dựng và 7.500 việc làm trong ngành vận hành.

Doanh số xe điện Ford giảm, chiến lược dài hạn vẫn duy trì

Dù đầu tư lớn vào sản xuất pin, Ford đang đối mặt với thách thức về doanh số. Trong nửa đầu năm nay, doanh số F-150 Lightning giảm gần 17%, xuống 13.029 chiếc; E-Transit giảm 34% còn 4.174 chiếc; Mustang Mach-E giảm 2%, đạt 21.785 chiếc. Các con số này phản ánh nhu cầu chậm lại và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như General Motors, Hyundai, Kia.

General Motors hiện tuyên bố là nhà sản xuất pin lớn nhất tại Mỹ, cung cấp pin cho gần 10 mẫu xe điện khác nhau. Trong khi đó, dòng sản phẩm của Ford được cho là đang thiếu sự đổi mới, khiến thị phần khó mở rộng.

Dù vậy, ban lãnh đạo Ford khẳng định hãng vẫn cam kết với mục tiêu điện khí hóa. Tại Nhà máy Lắp ráp Louisville, CEO Jim Farley đã gọi đây là “khoảnh khắc Model T” của kỷ nguyên xe điện – hàm ý một giai đoạn chuyển mình mang tính lịch sử. Ford cho biết sẽ ngừng sản xuất crossover Escape và Lincoln Corsair để tái trang bị cơ sở cho một mẫu xe tải điện thế hệ mới, dự kiến ra mắt năm 2027. Mẫu xe này sẽ có giá khởi điểm khoảng 30.000 USD, sử dụng Nền tảng Xe điện Phổ thông (Universal EV Platform) và áp dụng quy trình sản xuất hoàn toàn khác biệt.

Ngoài ra, từ năm 2026, Ford dự kiến bắt đầu sản xuất pin lithium sắt phosphate (LFP) tại Nhà máy Pin BlueOval ở Michigan. Đây là dòng pin có chi phí thấp hơn, sử dụng công nghệ được cấp phép từ CATL (Trung Quốc). Sự đa dạng hóa công nghệ pin được kỳ vọng giúp Ford cạnh tranh tốt hơn ở phân khúc xe điện giá rẻ.

Phú Quý