Sạc 20 phút chạy hơn 700km, chiếc xe điện trông như Ferrari nhưng giá chỉ ngang Toyota Camry sẽ là chuẩn mực công nghệ mới
Hãng này bước vào thị trường xe điện với mẫu sedan SU7 và SUV YU7, nhanh chóng tạo tiếng vang trên toàn cầu.
Xiaomi và chiến lược xe điện toàn cầu
Sự gia nhập của Xiaomi vào lĩnh vực xe điện đã gây nhiều chú ý trên thị trường quốc tế. Từ một tập đoàn nổi tiếng với smartphone và thiết bị công nghệ, Xiaomi đã nhanh chóng mở rộng sang sản xuất ô tô điện, bắt đầu với mẫu sedan SU7 và SUV YU7. Chỉ sau thời gian ngắn ra mắt, các sản phẩm này đã tạo được chỗ đứng tại Trung Quốc, một trong những thị trường xe điện lớn và cạnh tranh bậc nhất thế giới. Ngay cả CEO của Ford cũng phải mê mẩn trước dòng xe mang nhiều công nghệ mới này.

Trong quý II/2025, đơn vị ô tô của Xiaomi ghi nhận doanh số kỷ lục 81.000 chiếc, riêng tháng 7 đạt trên 30.000 xe. Đáng chú ý, khi mở đặt trước mẫu YU7, hãng nhận được 240.000 đơn chỉ trong vòng 18 giờ. Điều này phản ánh nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm mới và khả năng thu hút người tiêu dùng của thương hiệu.
Trong nhiều phân tích mới đây, các chuyên gia đến từ Morgan Stanley đánh giá Tesla có vẻ đang tụt lại dần so với các công ty Trung Quốc.
"Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư xem qua hình ảnh và thông số kỹ thuật của Xiaomi YU7, trông giống như một chiếc SUV Ferrari hoặc Aston Martin với mức giá chỉ bằng một chiếc Toyota Camry. Sau đó, hãy tự hỏi liệu Tesla có nên giới thiệu thêm nhiều xe điện có vô lăng hay không", các chuyên gia chia sẻ.
Kế hoạch của Xiaomi không dừng lại ở thị trường nội địa. Trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý II, công ty xác nhận dự định đưa xe điện sang thị trường châu Âu vào năm 2027. Đây được xem là bước đi chiến lược trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc đang có dấu hiệu bão hòa, nhiều doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn về tài chính.
Công nghệ nổi bật trên xe điện Xiaomi
Điểm nhấn quan trọng giúp Xiaomi tạo khác biệt là hệ thống công nghệ tích hợp trên xe. SU7 và YU7 được trang bị kiến trúc điện 800V, cho phép sạc nhanh từ 10–80% chỉ trong khoảng 20 phút. Phiên bản YU7 sử dụng động cơ HyperEngine V6s Plus với phạm vi di chuyển 770–835 km, nhờ pin LFP dung lượng gần 100 kWh.

Về thiết kế khí động học, SU7 có hệ số cản chỉ 0,195, thuộc nhóm thấp nhất trong ngành, nhờ lưới tản nhiệt đóng/mở tự động và cánh gió điều chỉnh nhiều cấp. Xe có tùy chọn một hoặc hai motor, công suất tối đa 673 mã lực, tăng tốc 0–100 km/h dưới 3 giây.
Không gian nội thất được tối ưu với màn hình trung tâm 16,1 inch độ phân giải 3K, chạy trên nền tảng HyperOS, sử dụng chip Snapdragon 8295. Hệ thống này cho phép kết nối mượt mà với thiết bị di động và hệ sinh thái Xiaomi. Bên cạnh đó, các nút nam châm gắn rời giúp người lái thao tác nhanh hơn, mang lại trải nghiệm linh hoạt.
Ở khía cạnh an toàn và hỗ trợ lái, hệ thống Xiaomi Pilot sử dụng chip Nvidia Orin hoặc Thor-U, xử lý hàng trăm TOPS, kết hợp LiDAR, radar 4D và nhiều camera. Nhờ đó, xe đạt khả năng lái bán tự động tiên tiến. Đặc biệt, YU7 áp dụng thiết kế module 4-in-1 tích hợp ADAS, infotainment, truyền thông 5G và ECU điều khiển, giúp giảm tới 75% linh kiện điện tử, tăng hiệu quả vận hành và tiết kiệm năng lượng.
Công nghệ này cho thấy Xiaomi không chỉ tập trung vào điện khí hóa phương tiện mà còn muốn tạo ra một hệ sinh thái xe thông minh, gắn kết giữa phần cứng ô tô và trải nghiệm phần mềm vốn đã quen thuộc với người dùng smartphone.