Chuyển động

Liên danh Đèo Cả được VEC chỉ định gói thầu gần 5.600 tỷ đồng

Cao Thái 20/08/2025 15:54

Liên danh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu được VEC chỉ định thầu gói XL01, dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – Công ty TNHH MTV (VEC) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói XL01: Thi công đoạn Km4+00 – Km13+900 thuộc Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành.

Theo quyết định, liên danh gồm Tập đoàn Đèo Cả, Xây dựng Trung Chính, Phương Thành, Xây lắp 368 và Khang Nguyên được chỉ định thầu thực hiện gói này theo hình thức rút gọn. Gói thầu có giá trị 5.868,1 tỷ đồng, trong đó giá trúng thầu của liên danh đạt 5.573,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 18 tháng.

deo-ca.jpg
Liên danh do Đèo Cả đứng đầu được chỉ định đảm nhận gói XL01 mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành được xếp nhóm A, có tổng mức đầu tư hơn 14.945 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và vốn huy động của VEC. Ngày 30/7/2025, VEC ban hành quyết định 834/QĐ-VEC phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, gồm bảy gói thầu với tổng giá trị trên 10.860 tỷ đồng, tất cả đều triển khai theo hình thức chỉ định thầu rút gọn từ tháng 8/2025.

Trước đó, VEC cũng công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói XL02 (thi công đoạn Km13+900 – Km25+920) với giá trúng thầu hơn 4.600 tỷ đồng. Liên danh có sự góp mặt của Vinaconex được giao đảm nhận gói này.

Với tầm vóc hàng đầu của một trong những ‘ngôi sao’ mảng xây lắp đầu tư công, Đèo Cả vẫn đang duy trì sự bận rộn của mình thông qua hàng loạt gói thầu quy mô lớn trong thời gian gần đây. Bên cạnh gói thầu mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành, doanh nghiệp này còn hiện diện ở nhiều dự án quy mô lớn trong cả nước.

Ngày 15/8, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 07/TP3-EPC thuộc Dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu. Liên danh trúng thầu gồm 9 doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có Tập đoàn Đèo Cả, với giá trị hợp đồng hơn 8.234 tỷ đồng và thời gian thi công 30 tháng.

Quyết định phê duyệt KHLCNT dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành được VEC ban hành cuối tháng 7/2025
Quyết định phê duyệt KHLCNT dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành được VEC ban hành cuối tháng 7/2025

Trong nửa đầu năm 2025, Đèo Cả góp mặt tại nhiều gói thầu đáng chú ý như:

Gói thầu số 16 trị giá 85,9 tỷ đồng, thi công nút giao Thuận Nam kết nối ĐT.709, thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Gói thầu số 31 trị giá 155 tỷ đồng, thi công hệ thống giám sát điều hành giao thông đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Gói thầu xây lắp tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, với giá trị gần 4.800 tỷ đồng.

Ngày 13/8, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả, thành viên năng động trong hệ sinh thái của doanh nhân Hồ Minh Hoàng cũng được công bố trúng gói thầu số quản lý, vận hành và bảo dưỡng hạ tầng cao tốc Vũng Áng – Cam Lộ, giá trị 108,17 tỷ đồng. Doanh nghiệp này hiện đang niêm yết trên HOSE với mã HHV, được gọi là ‘vua đào hầm’ tại Việt Nam với hàng loạt dự án hầm đường bộ xuyên núi trải dài khắp đất nước.

Cơ cấu doanh thu Đèo Cả: Các trạm BOT vẫn là “bệ đỡ”

Quý 2/2025, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả ghi nhận doanh thu 947 tỷ đồng, tăng so với mức 813,7 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 151 tỷ đồng, tăng 21%. Lũy kế 6 tháng, HHV báo doanh thu hợp nhất hơn 1.682 tỷ đồng, tăng 12%; lợi nhuận sau thuế 324 tỷ đồng, tăng 33% và hoàn thành 58% kế hoạch cả năm.

Trong cơ cấu doanh thu, các trạm thu phí BOT tiếp tục là nguồn thu chủ lực. Quý 2, BOT mang về cho doanh nghiệp 540,7 tỷ đồng, chiếm 57% tổng doanh thu; lũy kế 6 tháng đạt 1.066,8 tỷ đồng, tương đương 63,4%. Doanh thu xây lắp đạt 358,5 tỷ đồng trong quý 2 và 524,1 tỷ đồng trong nửa đầu năm, thấp hơn đáng kể so với nguồn thu từ BOT.

deo-ca3.jpg
Tuyến đường T1 kết nối sân bay quốc tế Long Thành do Đèo Cả thi công

Song song với vận hành các trạm thu phí, HHV đang đẩy mạnh thi công nhiều dự án trọng điểm như cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hữu Nghị – Chi Lăng, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, với mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025. Đây là các dự án góp phần quan trọng vào mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc quốc gia, kết nối từ Cao Bằng đến Cà Mau.

Doanh nghiệp cũng tham gia nghiên cứu gần 400 km cao tốc mới, với tổng mức đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng, đồng thời đề xuất tham gia đầu tư các đoạn mở rộng của cao tốc Bắc – Nam theo hình thức PPP. Đặc biệt, tại cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, HHV đang nắm giữ 45% vốn chủ sở hữu giai đoạn 1, và dự án đã được Chính phủ đồng ý nguyên tắc triển khai giai đoạn 2 theo quy mô 4 làn xe.

Ngoài lĩnh vực đường bộ, HHV còn hướng tới các cơ hội dài hạn từ quy hoạch đường sắt Bắc – Nam và các tuyến Metro dự kiến triển khai đến năm 2050, mở ra dư địa công việc và tăng trưởng trong nhiều năm tới.

Cao Thái