Nhịp đập thị trường

Câu trả lời cho hiện tượng "sóng thần" tại một cổ phiếu đầu ngành cảng biển

Nguyên Nam 19/08/2025 18:46

Cổ phiếu đầu ngành cảng biển này vừa liên tiếp trải qua các phiên tăng trần, với thanh khoản sôi động.

Trong những ngày giữa tháng 8, cổ phiếu VSC của Công ty CP Container Việt Nam (Viconship) trở thành tâm điểm chú ý trên thị trường chứng khoán. Chỉ trong 5 phiên giao dịch liên tiếp từ 12/8 đến 18/8, mã này tăng trần liên tục, ghi nhận mức tăng gần 40% và đạt đỉnh lịch sử 36.200 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là mức giá cao nhất của VSC kể từ khi niêm yết, đưa thị giá vượt xa vùng đáy 10.830 đồng hồi đầu tháng 4, tức tăng hơn 230% chỉ trong hơn 4 tháng.

vsc.jpg
Sức nóng của cổ phiếu VSC không chỉ đến từ dòng tiền đầu tư, mà còn được củng cố bởi kết quả kinh doanh tích cực

Trước biến động này, Viconship đã có công văn giải trình gửi HOSE, khẳng định việc giá cổ phiếu leo dốc là do cung, cầu khách quan trên thị trường, hoàn toàn nằm ngoài sự kiểm soát của doanh nghiệp.

Thực tế, sau chuỗi phiên tăng bốc đầu, VSC đã có nhịp điều chỉnh nhẹ khi chốt phiên 19/8 ở mức 35.000 đồng/cổ phiếu, giảm 3,3%. Dù vậy, thanh khoản của cổ phiếu vẫn rất sôi động, với trung bình gần 22 triệu đơn vị được khớp mỗi phiên trong 5 ngày gần nhất.

Sức nóng của cổ phiếu VSC không chỉ đến từ dòng tiền đầu tư, mà còn được củng cố bởi kết quả kinh doanh tích cực trong nửa đầu năm 2025. Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu đạt 1.489 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận trước thuế đạt gần 312 tỷ đồng, tăng trưởng 53,7%. Như vậy, chỉ sau 6 tháng, doanh nghiệp đã hoàn thành tới 78% kế hoạch lợi nhuận năm.

Dù biên lợi nhuận gộp có phần suy giảm nhẹ từ 32,6% xuống còn 32,3%, song mức lợi nhuận tăng trưởng mạnh phản ánh hiệu quả vận hành ổn định. Tại ĐHCĐ thường niên 2025, Viconship đã đặt mục tiêu doanh thu 2.790 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 400 tỷ đồng, đi kèm cổ tức dự kiến 10%. Với tiến độ hiện tại, nhiều khả năng công ty sẽ phải điều chỉnh nâng kế hoạch lợi nhuận trong cuộc họp ĐHCĐ bất thường vào ngày 21/8 tới.

Điểm nhấn chiến lược mới nhất tại VSC còn tới từ thương vụ bắt tay giữa Viconship và Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH), khi hai bên đã công bố thành lập liên doanh Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines, vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trong đó VSC nắm 60% và HAH sở hữu 40%.

Mục tiêu đầu tiên của liên doanh này là đóng mới hai tàu container cỡ lớn 7.000 TEUs, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 180 triệu USD (tương đương gần 4.700 tỷ đồng). Trụ sở chính được đặt tại Hải Phòng – trung tâm logistics lớn nhất miền Bắc. Đây không chỉ đơn thuần là một dự án mở rộng đội tàu, mà còn đánh dấu bước ngoặt chiến lược, đưa Viconship chuyển từ mô hình rời rạc sang tích hợp cảng – tàu – khách hàng.

Theo giới phân tích, bước đi này có thể mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho VSC khi doanh nghiệp tiến gần hơn tới việc hoàn thiện chuỗi giá trị logistics, nâng cao sức cạnh tranh trước làn sóng hội nhập và gia tăng nhu cầu vận tải quốc tế.

Nguyên Nam