Chuyển động

Liên danh Vinaconex được chỉ định gói thầu hơn 4.600 tỷ

Cao Thái 19/08/2025 08:53

Liên danh Trường Sơn – Vinaconex - Thăng Long - Xây lắp 368 vừa được chỉ định thực hiện gói thầu trị giá 4.628,9 tỷ đồng, Dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành.

Quy mô Dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói XL02 thuộc Dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành. Liên danh gồm Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Vinaconex, Tổng công ty Thăng Long và Công ty CP Xây lắp 368 được chỉ định thực hiện gói thầu trị giá 4.628,9 tỷ đồng.

Theo Quyết định 919/QĐ-VEC, gói XL02 có giá gói thầu hơn 4.872 tỷ đồng, giá trúng thầu sau khi phê duyệt là 4.628,967 tỷ đồng. Gói thầu này thi công đoạn Km13+900 – Km25+920 của dự án, thời gian thực hiện trong 17 tháng.

vinaconex.jpg
Liên danh với sự góp mặt của Vinaconex được chỉ định đảm nhận gói XL02, trong tổng số 07 gói thầu được VEC phê duyệt theo kế hoạch ban hành cuối tháng 7/2025.

Dự án mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc nhóm A, có tổng mức đầu tư 14.945.240.421.000 VND, lấy từ ngân sách Nhà nước và vốn VEC tự huy động.

Trước đó, ngày 30/7/2025, VEC ban hành quyết định 834/QĐ-VEC phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh -Long Thành, với tổng cộng 07 gói thầu, tổng giá trị hơn 10.860 tỷ đồng. Tất cả các gói đều triển khai theo hình thức chỉ định thầu rút gọn bắt đầu từ tháng 8/2025.

Việc góp mặt trong liên danh trúng thầu cao tốc TPHCM – Long Thành một lần nữa cho thấy vai trò của Vinaconex trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng quy mô lớn. Doanh nghiệp này vốn là một trong những nhà thầu xây lắp lớn nhất thị trường, với sự hiện diện tại nhiều dự án trọng điểm quốc gia.

Trong sáng nay (19/8), Vinaconex cùng các đối tác sẽ khởi công gói thầu số 12 của dự án mở rộng, nâng cấp sân bay Cà Mau, trị giá hơn 1.928 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án hạ tầng then chốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đưa Cà Mau trở thành cửa ngõ chiến lược của Đồng bằng sông Cửu Long.

co-phieu-vcg.jpg
Diễn biến giao dịch cổ phiếu VCG trong tháng 8/2025. Nguồn: Fitrade.kinhtechungkhoan.vn

Trước đó, đầu tháng 8, Vinaconex cùng liên danh khác đã trúng gói thầu 4.12 thuộc dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu sân bay Long Thành giai đoạn 1. Gói thầu trị giá hơn 2.570 tỷ đồng bao gồm thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị đường cất hạ cánh thứ 2, đường lăn và hạ tầng đồng bộ, với thời gian thực hiện 365 ngày.

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Vinaconex đã tham gia ít nhất 7 gói thầu quy mô lớn. Bên cạnh các dự án nêu trên, công ty còn góp mặt tại gói XL1 thi công đoạn La Sơn – Hòa Liên trị giá 2.705 tỷ đồng và gói số 02XL-BA thi công Nhà máy thủy điện tích năng Bác Ái giai đoạn 2 với giá trị hơn 4.334 tỷ đồng. Điều này cho thấy năng lực và sự hiện diện ngày càng rõ nét của Vinaconex trong các dự án đầu tư công trọng điểm.

Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc gần 20.000 tỷ đồng

Quý 2/2025, Vinaconex ghi nhận doanh thu thuần 4.412 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng đạt gần 309 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần năm trước. Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần đạt 7.008 tỷ đồng, tăng 28% nhờ mảng xây lắp tăng trưởng 42%, lên 5.155 tỷ đồng. Dù vậy, lợi nhuận sau thuế giảm 18% xuống hơn 508 tỷ đồng, hoàn thành 42% kế hoạch năm.

Không chỉ đẩy mạnh mảng xây lắp, Vinaconex còn mở rộng sang đầu tư hạ tầng giao thông. Doanh nghiệp vừa chi gần 54 tỷ đồng để sở hữu 15% vốn tại CTCP Đầu tư Đường cao tốc Nam Định – Thái Bình, đơn vị chủ đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình.

vinaconex-caotoc.jpg
Vinaconex góp 15% vốn thực hiện cao tốc Nam Định - Thái Bình

Công ty này có vốn điều lệ 1.567 tỷ đồng, thành lập tháng 5/2025, với 5 cổ đông sáng lập: Tập đoàn Geleximco nắm 40%; còn lại là Nam Sơn, Phương Thành Tranconsin, Vinaconex và Hoàng Cầu mỗi bên góp 15%. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Lê Anh.

Dự án cao tốc CT.08 đoạn Nam Định – Thái Bình có tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tuyến đường dài khoảng 60,9km, gồm 27,6km qua Nam Định và 33,3km qua Thái Bình, được thiết kế với 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ tối đa 120 km/giờ, nền đường rộng 24,75m.

Dự án khởi công giữa tháng 5/2025, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2027 và đưa vào khai thác từ 2028. Việc Vinaconex tham gia góp vốn khẳng định chiến lược mở rộng từ vai trò nhà thầu xây lắp sang nhà đầu tư hạ tầng, đồng thời nắm bắt cơ hội từ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

Cao Thái