Xu hướng

Xe điện giúp người sở hữu tiết kiệm hơn 20 triệu chỉ sau 4 tháng

Phú Quý 19/08/2025 5:00

Xe điện ngày càng được quan tâm nhờ chi phí vận hành thấp nhưng cũng còn thách thức trong bảo dưỡng và các vấn đề kỹ thuật.

Tiết kiệm năng lượng và chi phí vận hành xe điện

Một cựu chiến binh Mỹ, người sử dụng tài khoản TikTok @howtomilitary, đã chia sẻ trải nghiệm thực tế sau 4 tháng sở hữu chiếc xe điện Tesla Model Y. Theo số liệu thống kê mà anh công bố, tới 99% số lần sạc xe được thực hiện tại nhà, trong khi chỉ 1% đến từ Trạm Siêu Sạc. Chi phí năng lượng phát sinh tại trạm này khoảng 56 USD, theo ước tính từ Tesla.

Mẫu Tesla Model Y 2025
Mẫu Tesla Model Y 2025

Với mức giá điện tại nhà chỉ khoảng 0,03 USD/kWh, anh cho biết đã tiết kiệm được gần 829 USD (hơn 20 triệu đồng) tiền nhiên liệu trong 4 tháng so với việc sử dụng ô tô động cơ đốt trong. Con số này phản ánh rõ lợi thế của xe điện về chi phí vận hành, đặc biệt với những người thường xuyên di chuyển. Ngược lại, chi phí sạc nhanh tại Trạm Siêu Sạc vào khoảng 0,40 USD/kWh, cao hơn đáng kể nhưng vẫn thấp hơn chi phí đổ xăng.

Chủ xe cũng khuyến nghị những ai có ý định mua xe điện nên tính toán trước phương án sạc tại nhà để đảm bảo tính kinh tế và thuận tiện. Ngoài ra, anh lưu ý rằng bảo dưỡng xe điện có sự khác biệt lớn so với xe chạy xăng. Ngoài nước rửa kính, đảo lốp và thay lọc gió, xe hầu như không đòi hỏi thêm các dịch vụ bảo dưỡng phức tạp.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra với xe điện nói chung và Tesla nói riêng là việc mòn lốp. Do bộ pin lithium-ion có trọng lượng lớn và khả năng tăng tốc mạnh, lốp thường hao mòn nhanh hơn. Để khắc phục, nhiều nhà sản xuất lốp, trong đó có Hankook, đã phát triển sản phẩm chuyên biệt cho xe điện, giúp gia tăng độ bền và giảm tần suất thay thế. Theo chia sẻ của chủ xe, giá một bộ lốp mới cho Tesla Model Y dao động từ 1.400–1.500 USD, trong khi chi phí đảo lốp theo khuyến nghị của Tesla (mỗi 6.250 dặm) là khoảng 60 USD.

Bảo dưỡng, bảo hành và những thách thức với xe điện

Ngoài chi phí vận hành, người dùng Tesla cũng quan tâm đến vấn đề bảo dưỡng và độ tin cậy của sản phẩm. Năm 2024, có tới 25% tổng số vụ thu hồi xe Tesla liên quan đến hệ thống điện. Riêng mẫu Model 3 đã ghi nhận nhiều trường hợp tay đòn điều khiển phía trước bị gãy sớm, buộc hãng phải hướng dẫn khách hàng kiểm tra và thay thế phụ tùng trong phạm vi bảo hành.

Tesla hiện áp dụng chế độ bảo hành pin khá dài hạn. Với Model 3 và Model Y dẫn động cầu sau, thời hạn bảo hành pin là 8 năm hoặc 100.000 dặm. Đối với bản Long Range và Performance, con số này được nâng thêm 20.000 dặm. Các mẫu Model S, Model X và Cybertruck thậm chí được bảo hành pin lên tới 150.000 dặm. Điều này phần nào giảm bớt lo ngại về chi phí thay thế pin.

Chủ sở hữu Tesla Model Y cũng nhấn mạnh, việc bảo dưỡng xe điện không chỉ dừng lại ở khía cạnh kỹ thuật mà còn liên quan tới việc chuẩn bị dụng cụ chuyên dụng. Xe cần có “đĩa” và “khoang nâng mở rộng” phù hợp để thực hiện công việc đảo lốp hay nâng xe. Đây là những chi tiết nhỏ nhưng cần thiết, giúp xe vận hành an toàn và bền bỉ hơn.

Phú Quý