Kiến thức

Tỉnh nào có đường bờ biển dài nhất Việt Nam sau sáp nhập?

Phú Quý 18/08/2025 15:06

Với 490km bờ biển sau sáp nhập, địa phương này trở thành tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam.

Không gian biển mở rộng sau sáp nhập

Từ 1/7/2025, tỉnh Khánh Hòa mới chính thức vận hành trên cơ sở sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Khánh Hòa (cũ). Sau khi sáp nhập, tỉnh Khánh Hòa mới có diện tích tự nhiên là 8.555,86km2, quy mô dân số 2,2 triệu người.

Việc hợp nhất mở rộng diện tích, tăng dân số và đặc biệt đưa địa phương trở thành tỉnh có đường bờ biển dài nhất cả nước với tổng chiều dài 490km. Đây là con số kỷ lục mang ý nghĩa quan trọng không chỉ về mặt địa lý mà còn về chiến lược phát triển kinh tế biển, du lịch và hạ tầng đô thị ven biển.

Biển Khánh Hòa
Khánh Hòa nổi tiếng với bờ biển đẹp và trong xanh

Trước khi sáp nhập, Khánh Hòa sở hữu 385km đường bờ biển nổi tiếng với những bãi biển đẹp và tiềm năng du lịch quốc tế. Trong khi đó, Ninh Thuận đóng góp thêm 105km bờ biển hoang sơ, tạo nên một dải ven biển liên hoàn từ Cam Lâm, Nha Trang, Cam Ranh đến Ninh Hải, Ninh Phước. Sự kết hợp này mở ra không gian phát triển lớn cho các ngành kinh tế biển, nuôi trồng thủy sản, công nghiệp cảng biển và đặc biệt là du lịch.

Điểm đáng chú ý sau sáp nhập là sự kết nối giữa các tuyến đường ven biển nổi bật. Ở Khánh Hòa, đại lộ Nguyễn Tất Thành dài hơn 35km nối Nha Trang với Cam Ranh, đi qua các danh thắng như đèo Cù Hin, biển Bãi Dài. Đây vừa là tuyến giao thông huyết mạch, vừa là cung đường du lịch đặc sắc, thu hút du khách và là bối cảnh của nhiều bộ ảnh, video du lịch. Ở phía Ninh Thuận (nay là một phần của Khánh Hòa), tuyến đường DT702 (Vĩnh Hy – Bình Lập) lại được mệnh danh là một trong những cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam. Con đường này đưa du khách qua hàng loạt cảnh quan nổi bật: Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy, vườn quốc gia Núi Chúa, bãi Kinh, Bình Hưng, Bình Lập…

Lợi thế cạnh tranh và tầm nhìn phát triển dài hạn

Việc mở rộng bờ biển sau sáp nhập giúp Khánh Hòa nâng vị thế, trở thành trung tâm kinh tế biển có lợi thế vượt trội so với nhiều địa phương ven biển khác. Tỉnh có điều kiện phát triển mạnh các ngành kinh tế mũi nhọn như vận tải biển, dịch vụ hậu cần cảng, công nghiệp chế biến thủy sản, năng lượng tái tạo ngoài khơi, cùng với du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp. Đây là lợi thế để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư chiến lược, đồng thời khẳng định vai trò trọng điểm trong phát triển kinh tế biển quốc gia.

So với các tỉnh thành khác, Khánh Hòa sau sáp nhập đã vượt xa về chiều dài bờ biển. Tỉnh đứng thứ hai là Cà Mau với 310km, tiếp theo là Quảng Ninh và An Giang cùng trong khoảng 250km, một số tỉnh cũng có đường bờ biển dài như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa và Lâm Đồng. Sự khác biệt về quy mô giúp Khánh Hòa có thêm nhiều không gian khai thác bền vững, đồng thời tạo điều kiện quy hoạch hạ tầng ven biển, đô thị hóa các khu vực tiềm năng và phát triển các tuyến du lịch biển xuyên suốt.

Ngoài ra, sáp nhập không chỉ mang ý nghĩa về địa lý, mà còn góp phần tăng quy mô dân số, mở rộng nguồn nhân lực, tạo sự đa dạng về văn hóa – xã hội. Khi kết hợp thế mạnh sẵn có của Khánh Hòa với tiềm năng chưa khai thác hết của Ninh Thuận, địa phương mới sẽ có điều kiện để thúc đẩy tăng trưởng toàn diện, cả về kinh tế biển, nông nghiệp ven biển và công nghiệp hỗ trợ.

Phú Quý